- Lịch sử hàng không thế giới sẽ thay đổi với sự xuất hiện của Jetstream 31.
Ư định sản xuất và vận hành hàng loạt các máy bay chở khách cỡ lớn không người lái (UAV) của nhân loại có thể sẽ trở thành hiện thực trong một vài năm nữa với các thành công ban đầu khi chiếc UAV chở khách cỡ lớn mang tên Jetstream 31 đă chính thức cất cánh, bay chuyến đầu tiên trên bầu trời Anh Quốc.
Jetstream 31
Jetstream 31 do tập đoàn hàng không vũ trụ lừng danh BAE của Anh nghiên cứu và chế tạo. Nó được các chuyên gia hàng không đánh giá là chiếc UAV chở khách cỡ lớn đầu tiên cất chuyến bay thành công.
Lambert Dopping-Hepenstal - giám đốc chương tŕnh nghiên cứu chế tạo UAV Jetstream 31 TRỊ GIÁ 62 triệu Bảng Anh (có sự hậu thuẫn của chính phủ Liên Hiệp Vương Quốc Anh) cho hay ông hy vọng dự án Jetstream 31 sẽ mở ra một chương mới cho lịch sử ngành hàng không thế giới.
Được biết, chương tŕnh chế tạo và thử nghiệm UAV Jetstream 31 có tên gọi là ASTRAEA (viết tắt của cụm từ Autonomous Systems Technology Related Airborne Evaluation & Assessment - Đánh giá & Thăm ḍ ông nghệ hệ thống tự động liên quan đến vận tải đường không).
Jetstream 31 có ngoại h́nh giống như một chiếc máy bay huấn luyện 16 chỗ ngồi thông dụng. Chiếc UAV này cất cánh từ phu trường ở Lancashire miền Bắc nước Anh và nó đă hạ cánh an toàn xuống sân bay ở Inverness ở Scotland sau khi bay được 500 dặm.
Để dự pḥng các t́nh huống xấu, hai phi công cũng đă ngồi sau buồng lái trên chuyến bay nhưng hoàn toàn không thực hiện các thao tác kỹ thuật. Tất cả mọi hoạt động đều được một nhân viên điều khiển dưới mặt đất.
Jetstream 31
Đại diện của BAE cho biết "hai phi công ngồi sau cabin vui vẻ uống cà phê. Họ không phải làm bất cứ điều ǵ".
UAV Jetstream 31 được lắp đặt một hệ thống ḍ đường ảo tự động nên nó có thể tự động điều khiển máy bay ổn định giống như khi phi công thao tác khi phi cơ đi vào vùng nhiễu động không khi.
Ngoài ra UAV Jetstream 31 cũng có máy ḍ mặt đất để phát hiện và ḍ t́m các băui đất đủ điều kiện để hạ cánh trong trường hợp khẩn cấp.
Giám đốc dự án của BAE ông Lambert Dopping-Hepenstal nói rằng đây mới chỉ là những khởi đầu "rất sớm" nhưng các trang thiết bị được lắp đặt trên chiếc Jetstream 31 đầu tiên này cũng thuộc loại tân tiến nhất hiện nay.
Triển vọng sử dụng máy bay chở khách không người lái có thể sẽ có tác động mạnh đến chúng ta. Có thể là 5,10 hoặc 20 năm tới.
Hiện nay, hệ thống quản lư không phận của Anh đă cấp phép cho hàng trăm chuyến bay không người lái cùng chia sẻ các tuyến đường hàng không cũng như bến đậu, cất với các máy bay có người lái.
theo gd