Trong một bức thư bằng tiếng Hoa công bố trên site web của ḿnh vào hôm qua, 01/04/2013, Tổng giám đốc tập đoàn Mỹ Apple, Tim Cook đă ngỏ lời “thành thật xin lỗi” các khách hàng của họ tại Trung Quốc về “những mối lo ngại và hiểu lầm” mà hăng của ông đă gây ra.

CEO Apple, Tim Cook (REUTERS)
Tập đoàn chế tạo ra các siêu phẩm như iPod, iPhone, iPad đă xuống nước như trên sau khi bị cả một chiến dịch tấn công từ phía báo chí Trung Quốc nhắm vào thái độ bị cho là “hống hách”, và cung cách làm ăn nặng tính “phân biệt đối xử” của Apple.
Theo ông Tim Cook th́ Apple “đă nhận thấy là việc thiếu thông tin ra bên ngoài đă dẫn đến t́nh trạng tập đoàn bị đánh giá là hống hách, và không quan tâm đến những ư kiến của khách hàng”. Lănh đạo tập đoàn Mỹ cho biết là ông sẽ cho rà soát lại các điều khoản bảo đảm sản phẩm, bị khách hàng Trung Quốc xem là mang tính chất phân biệt đối xử.
Trong bức thư chủ nhân Apple cam kết sửa đổi một số yếu tố đă gây bất b́nh : kể từ nay, những linh kiện hư hỏng sẽ được thay bằng linh kiện mới chứ không bằng linh kiện phục chế. Truyền thông Trung Quốc trong thời gian qua đă cực lực đả kích hiện tượng kể trên được ghi nhận khi khách hàng mang lại các máy iPhone 4 và iPhone 4S đến sửa.
Khách hàng Trung Quốc cũng rất bất b́nh khi phải trả tiền, trả khoảng 60 euro để thay mặt sau của vỏ máy iPhone, trong khi tại nhiều nước khác, dịch vụ này miễn phí.
Phía chính quyền Trung Quốc cho là việc tập đoàn Apple xin lỗi là điều b́nh thường. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc đă cho là cử chỉ của Apple đáng khen ngợi.
Hiện nay Trung Quốc là thị trường lớn thứ nh́ của Apple, nhưng tập đoàn Mỹ đang bị Samsung của Hàn Quốc cạnh tranh gay gắt.
Trọng Nghĩa, rfi