Việc hai bộ có sự "vênh" nhau về quan điểm xe chính chủ khiến người dân thêm lúng túng và rơi vào cảnh "không biết đường nào mà lần".
Trong khi Bộ GTVT công khai bày tỏ không đồng t́nh phạt xe chưa sang tên đổi chủ, cần tham khảo kỹ ư kiến người dân, thậm chí, tư lệnh ngành giao thông đề nghị không đưa quy định này vào dự thảo v́ tính khả thi không cao th́ mới đây, đại diện Bộ Công an lại lên tiếng khẳng định xử phạt xe không chính chủ từ ngày 15/4 và ra thông tư 11 để triển khai. Việc hai bộ có sự "vênh" nhau về quan điểm xe chính chủ khiến người dân thêm lúng túng.
Độc giả loinguyen thắc mắc: "Sao bộ th́ nói không phạt, bộ th́ nói xử lư nghiêm. Rốt cuộc bộ nào đúng đây?". C̣n Lâm Phú Quí th́ nói thẳng: "Chẳng hiểu được chính sách, bác Thăng th́ rút lại, bác Tuyên th́ khẳng định phạt. Thế th́ dân biết nghe ai?".
Độc giả Đ́nh Khải cũng thẳng thắn: "NĐ 71 là do chính phủ ban hành và bộ GTVT trực tiếp tham mưu... nay Bộ GTVT đă xin đưa ra khỏi luật v́ không phù hợp với thực tế và xin rút khỏi nghị định NĐ 33 và 34 đă hết hiệu lực ... th́ sao Bộ Công lại đ̣i phạt".

Quy định xử phạt xe không chính chủ không nhận được sự đồng t́nh của người dân - (Ảnh minh họa)
"Xử phạt bây giờ là chưa khả thi"
Theo phần đông ư kiến độc giả, quy định xử phạt xe không chính chủ là không khả thi, không được sự ủng hộ của người dân và họ đưa ra những lư do khá đa chiều.
Đa số độc giả phản đối quy định này đứng trên góc độ "không có lợi, thậm chí c̣n gây khó khăn cho dân" bởi theo họ, những nhà nghèo không có điều kiện mua xe mới th́ mới phải mua lại xe cũ. Nếu theo quy định này, họ lại phải tốn một khoản tiền để làm thủ tục sang tên đổi chủ. Như vậy sẽ càng khó khăn cho họ.
Độc giả Vơ Lê Đan Ngọc bày tỏ: "Những người nghèo không có điều kiện mua xe mới th́ sang tay lại. Người không biết chữ th́ sao? Nhà giàu th́ có thể mua xe mới và chính chủ, c̣n người nghèo th́ không mua được. Thế nên, cần xem lại và xem kỹ điều luật này".
Cùng quan điểm này, Thoj Chj trăn trở: "Nền kinh tế Việt Nam sẽ bị tác động lớn từ việc làm này và đó là làm khó người dân nghèo. Nếu làm vậy th́ những xe 3 triệu - 4 triệu ở các cửa hàng bán xe máy sẽ tự dư thừa v́ không bỏ ra chi phí để sang tên đổi chủ".
Một người có nickname Tienanhluong cũng bày tỏ quan điểm: "Các bộ nên nghĩ sâu vào vấn đề. Cuộc sống ở Việt Nam đang trong t́nh trạng khủng hoảng. Họ muốn kiếm tiền để trang trải cuộc sống. Nếu một người phụ hồ mà đi mua xe cũ, giờ người đó đi đâu mất tích th́ làm sao để kiếm được, đa số nước ta toàn xe mua lại, qua tay rất nhiều người. Như vậy ra quy định này chỉ có thể nhà giàu mới có thể đáp ứng được yêu cầu".
Một độc giả nhỏ tuổi có tên Nguyễn Hoàng Nhật Ḥa cũng lên tiếng: "Cháu c̣n nhỏ nhưng cháu thấy rơ sự vô lư. Các nhà nghèo th́ sẽ phải làm sao? c̣n những người làm nghề tài xế nữa, xe đâu phải của họ, chứng minh chính chủ thế nào khi họ có thể không làm lâu dài cho một chủ".
"Chưa thống nhất mà vẫn áp dụng xử phạt là mù quáng"
Ở một khía cạnh khác, nhiều người thể hiện thái độ không đồng ư với quy định xử phạt xe không chính chủ bởi cảm thấy phiền phức, rườm rà khi phải làm thủ tục sang tên đổi chủ, nhất là với những xe đă qua tay nhiều đời chủ hoặc "chính chủ" đă chết.
Bạn Giang C̣i thành thật: "Nói thật với mọi người, nhà tớ có 3 xe máy nhưng chẳng xe nào chính chủ cả. 1 cái ô tô cũng không chính chủ nốt. Bây giờ bị bắt coi như xong. Giờ đi t́m chủ xe cũ cũng không biết đâu mà t́m".
Cùng quan điểm đó, bạn Trương Nguyễn Hoàng Dũng đưa ra câu hỏi: "Nếu gia đ́nh nhà nghèo 4 người chỉ mua được một chiếc xe gắn máy, th́ khi ra đường phải như thế nào, vác hộ khẩu gia đ́nh đi để chứng minh được không? Tại sao ra nhưng cái luật hài vậy?".
Độc giả có nickname hdmanh8012 cho rằng: "Nếu chưa có cách giải quyết mà vẫn làm là mù quáng. Không phải chỉ có mỗi việc không sang tên đổi chủ phương tiện đă không được làm nghiêm. Cơ quan chức năng đă buông lỏng quá lâu để t́nh trạng quá tràn lan rồi. Bây giờ bất ngờ siết lại th́ khác nào đưa người sử dụng phương tiện vào tṛng. Nếu muốn tiện trong công tác th́ phải có phương án hợp lư. Phải hướng dẫn người dân tháo gỡ vướng mắc đă chứ. Chẳng hạn trường hợp không liên hệ được người chủ cũ th́ phải làm thế nào. Thủ tục đơn giản nhanh gọn mới được".
Khi mà đại diện Bộ Công an và Bộ GTVT đang có những phát ngôn trái ngược nhau th́ việc xem xét thêm ư kiến người dân phải chăng cũng là một việc cần làm và nên làm trước khi đi đến quyết định cuối cùng hợp ḷng dân.
Bảo Nam
(Tổng hợp)
Theo Infonet