WESTMINSTER (NV) - Họ không hẳn là những người thật sự nổi tiếng, bên cạnh những người nổi tiếng.
Dược Sĩ Lê Đ́nh Ysa, người được xem là “linh hồn cho những người trẻ của VAALA”. (H́nh: Uyên Việt/Người Việt)
Họ không hẳn là người b́nh thường, bên cạnh những người b́nh thường.
Họ có một công việc ổn định để làm, xứng đáng với bằng cấp họ dày công học tập. Họ có một gia đ́nh hạnh phúc, xứng đáng với công họ chăm nom, vun vén.
Nhưng, điều quan trọng họ có mà nhiều người không hề có, đó chính là tấm ḷng và công sức họ dành cho việc góp nhặt, ǵn giữ, và phổ biến văn hóa, nghệ thuật của cộng đồng Việt Nam nơi đây để cho mọi người, nhất là các cộng đồng bạn, biết đến “diện mạo” của dân tộc Việt là ǵ.
Họ, trong bài viết này, là 3 trong số những người phụ nữ gánh vác công việc của Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt-Mỹ, VAALA (Vietnamese American Arts and Letters Association).
“Khi một cộng đồng bạn nh́n vào cộng đồng ḿnh, người ta không để ư nhiều về cái ṿng kim cương ḿnh đeo trên tay, hay cái xe ḿnh chạy, mà người ta sẽ xem tŕnh độ văn hóa, nghệ thuật của cộng đồng ḿnh có ǵ để họ thưởng thức và chiêm ngưỡng.” Lời phát biểu đó của họa sĩ Ann Phong, chủ tịch hội đồng quản trị của VAALA, cũng chính là lư do để những người phụ nữ của VAALA dấn thân từ bao năm qua, một cách tự nguyện.
Ysa, Ann Phong, Titi Mary
Từ nhiều năm qua, các hoạt động của Hội VAALA từ ra mắt sách, Vẽ Trung Thu, tổ chức các lớp học về cải lương, hát bội, đến những hoạt động tầm cỡ hơn như Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế (ViFF), triển lăm F.O.B I, F.O.B. II, Ẩn Dụ Nhiệm Màu (Marvelous Metaphors) hay Đời Sống Tuần Hoàn (Cycles of Life), chương tŕnh kịch “Finding Home”, v.v. thực sự trở nên quen thuộc với nhiều người Mỹ gốc Việt tại đây.
Và người ta cũng dễ dàng nhận thấy, xuất hiện trong vai tṛ tổ chức những hoạt động đa màu đa sắc đó đều là những người phụ nữ.
Trong số này, Dược Sĩ Lê Đ́nh Y Sa được xem là linh hồn, là đầu tàu cho những người trẻ của VAALA, họa sĩ Ann Phong là người gắn bó lâu đời nhất với VAALA, và Titi Mary Trần, người đến với ViFF, một hoạt động mang tầm quốc tế của VAALA, trong một t́nh cờ ngẫu nhiên, và tiếp tục hành tŕnh cùng ViFF và VAALA đến tận hôm nay, là người làm nghề chẳng có chút dính dáng ǵ đến “văn học nghệ thuật”.
Hành tŕnh đến với VAALA
Nếu như Dược Sĩ Lê Đ́nh Ysa, đang làm việc tại St. Joseph Home Care Pharmacy, bắt đầu đến làm việc cho VAALA từ năm 2000, sau ngày mất của bố cô, nhà báo Lê Đ́nh Điểu, một trong những người sáng lập nên VAALA, “như một cách tôi muốn tưởng nhớ đến bố tôi, muốn đi t́m hiểu những điều bố tôi đă làm” th́ họa sĩ Ann Phong, hiện đang dạy hội họa tại trường đại học Cal Poly Pomona, đến với VAALA trong một dung rủi t́nh cờ khi cô đang lần ḍ t́m đường “về nguồn”.
Năm 1993, đang học thạc sĩ tại trường Cal State Fullerton, một lần t́nh cờ, Ann nh́n thấy tờ giới thiệu về cuộc triển lăm tranh của họa sĩ Việt Nam tại đại học Cypress. Cô t́m đến xem.
“Lần đầu tiên tôi được xem tranh của họa sĩ Việt Nam là tranh của Nguyên Khai và Ngô Bảo. Có một điều ǵ ấm áp lắm v́ lần đầu tiên sau khi đến Mỹ, tôi mới thấy người Việt trong ngành tôi theo học, tôi lại có thể nói chuyện hội họa bằng tiếng Việt với họ nữa.” Ann Phong nhớ lại.
Từ sự quen biết này, cô được giới thiệu đọc báo Người Việt, và biết đến VAALA từ một bài viết trong tờ báo đó. “Sau lần đến xem tôi triển lăm tranh tại Costa Mesa do người Mỹ tổ chức, anh Lê Đ́nh Điểu mời tôi đến VAALA sinh hoạt và tôi dính luôn với VAALA.” Cô kể tiếp.
Titi Mary Trần, một cố vấn tài chánh đang làm việc tại Irvine, cũng “lạc bước” đến với ViFF của VAALA từ chỗ “ không biết ǵ về VAALA, về ViFF hết, thoạt đầu chỉ là nghe theo lời rủ rê của bạn cùng pḥng, lúc c̣n đang học tại UCLA”.
“Khi đó là năm 2003, lần đầu tiên VAALA tổ chức ViFF. Bạn cùng pḥng làm thiện nguyện viên cho chương tŕnh đó mắc bận, nên nhờ ḿnh ra sân bay đón đạo diễn Nguyễn Đ́nh Nhân từ Pháp sang.”
Chuyến đi đón đạo diễn đó mở ra một thế giới mới cho Titi, “Khi đó ḿnh c̣n đang đi học, chưa hề có kinh nghiệm ǵ với cuộc sống, nhưng qua câu chuyện với bác Nguyễn Đ́nh Nhân, ḿnh nh́n thấy xă hội, thấy cuộc sống có nhiều điều hay quá nên gắn bó với ViFF, rồi từ ViFF cũng tham gia giúp đỡ trong chừng mực nào đó với các hoạt động của VAALA.”
Những tâm t́nh khi làm việc cùng VAALA
“Làm cho VAALA” tức là làm thiện nguyện. Nhưng không ai trong số những phụ nữ của VAALA mang tâm lư làm lấy có, làm theo ngẫu hứng. Tất cả họ đều làm với cái tâm của người biết hành tŕnh ḿnh đang hướng tới có ư nghĩa như thế nào trong việc phát huy và bảo tồn văn hóa Việt cho thế hệ sau.
Hăy thử một lần nói chuyện với Ysa, để thấy những ấp ủ, những dự định, những trăn trở của cô đối với VAALA, dường như đă đi vào hơi thở và máu thịt cô là như thế nào.
Buông công việc của một người dược sĩ ra là toàn bộ tâm trí Ysa dành hết cho VAALA, để lúc nào cô cũng thấy “công việc cứ quay cuồng, th́ giờ đi đâu hết trơn, phải lấy cả ngày vacation ra để làm nữa!” Nếu không th́ làm sao mỗi mùa Trung Thu hơn 300 trẻ em quanh đây lại tíu tít tụ về tham dự cuộc thi vẽ Trung Thu? Nếu không th́ làm sao các đạo diễn gốc Việt từ nhiều nơi trên thế giới có cơ hội được tŕnh chiếu các bộ phim của ḿnh trong cùng một đại hội điện ảnh? Nếu không th́ làm sao các họa sĩ gốc Việt có một nơi gom về để đưa các sáng tác của ḿnh đến cho công chúng thưởng lăm? Nếu không th́ sao có những cuộc Hội Luận Điện Ảnh tổ chức cùng Hội Văn Hóa và Ngôn Ngữ Việt Nam (VNLC) của trường Đại Học UCLA?
Cũng như vậy, họa sĩ Ann Phong gắn bó cùng VAALA trong tâm t́nh của người họa sĩ gốc Việt nhận ra rằng “không ngờ trong cộng đồng cũng có những người để ư tới nghệ thuật, dù bản thân họ không phải là họa sĩ mà lại sẵn sàng bỏ thời gian, tâm huyết, tiền bạc ra làm trụ sở cho họa sĩ có nơi triển lăm.”
Họa sĩ Ann Phong, “Có lẽ phải tự hỏi mỗi người sống trên đời để làm ǵ, khi ḿnh đi rồi th́ ḿnh để lại cái ǵ?” (H́nh: Uyên Việt/Người Việt)
Người họa sĩ này tâm sự, “Sau này khi đi sâu vào nghệ thuật tôi mới thấy dù đứng trong ḍng chính của Mỹ, ḿnh vẫn thấy cô đơn. Ḿnh muốn t́m đến những người cùng màu da tiếng nói, cùng tim đập nhịp của người gốc Việt như ḿnh.” Đó là lư do để cô trở lại với cộng đồng gốc Việt.
Từ năm 1996 đến 1999 họa sĩ Ann Phong rời VAALA v́ lư do “chán nản do bị một họa sĩ khác hại”. Tuy nhiên, năm 2002, họa sĩ Ann Phong trở lại VAALA theo lời mời của Ysa với t́nh cảm “đậm hơn ngày xưa”. Bởi “Ḿnh không có lư do ǵ để buông tay, khi Ysa đứng ra gánh vác VAALA thay người bố đă mất.”
Thêm vào đó, họa sĩ Ann Phong nói tiếp, “Họa sĩ trong cộng đồng này không có chỗ nào để triển lăm, không có chỗ nào để người từ xa đến quận Cam có thể t́m hiểu về văn hóa Việt Nam, nghệ thuật Việt Nam. Ysa là một dược sĩ mà sẵn sàng bỏ thời gian cá nhân ra làm th́ sao tôi là một họa sĩ, lại v́ chuyện buồn cá nhân mà buông thả hết?”
Không mang nhiều nỗi niềm như các chị lớn trong VAALA, Titi Mary Trần gắn bó lâu dài với ViFF của VAALA v́ “tinh thần của ViFF rất là hay, mọi người tham gia v́ tất cả cùng chung sở thích, họ đổ toàn bộ tâm sức, sự nhiệt t́nh vào đó là tại v́ họ thích làm công việc đó, chứ không v́ một sự cạnh tranh, ganh ghét hơn thua nào hết”.
Thêm vào đó, Titi tha thiết với ViFF “đơn giản chỉ v́ thích, v́ đă xem nó là món ăn nuôi sống tinh thần ḿnh rồi”.
Người cố vấn tài chánh này chia sẻ, “Khi c̣n đi học, ḿnh có bạn bè xuất thân từ nhiều quốc gia, mỗi bạn có một niềm tự hào riêng về đất nước họ, như bạn người Brazil mỗi lần nói tới bóng đá là nó tỏ ra rất tự hào, bạn người Nhật lại tự hào về tinh thần tự tôn dân tộc, tinh thần tập thể, và nền kinh tế của Nhật. Thế nhưng khi nói đến Việt Nam, ḿnh lại không thấy có ǵ để tự hào hết, ngoại trừ chiến tranh và chết chóc. Thế nên từ khi làm việc với ViFF, ḿnh xem đó chính là món ăn tinh thần, là cái để ḿnh mang ra nói chuyện với bạn bè.”
****
Trả lời câu hỏi, “12 năm gắn bó với VAALA, chị nghĩ điều thành công nhất của chị là ǵ?”, Ysa suy ngẫm:
“Tôi nghĩ thành công lớn nhất của ḿnh là lôi cuốn được giới trẻ hơn ḿnh tham gia vào công việc. Nếu không có những bạn trẻ đó, tôi không thể đi tiếp được.”
“Tôi rất thích truyện ngắn Rừng Mắm của B́nh Nguyên Lộc. Ở đất Hoa Kỳ này, tôi nghĩ thế hệ thân phụ tôi là cây mắm, thế hệ 1.5 của tôi là cây tràm, thế hệ sau này mới là xoài, mít, ổi ngon lành, nếu ḿnh chịu khó vun trồng.”
Dù thừa nhận rằng “không có cộng đồng nào làm về văn hóa nghệ thuật một cách cực khổ như VAALA do VAALA không có bất kỳ sự giúp đỡ nào từ chính phủ, mà chỉ có một phương tiện duy nhất là t́m sự bảo trợ từ những người hảo tâm”. Nhưng để trả lời cho câu hỏi “Cực khổ như vậy nhưng điều ǵ khiến mọi người cứ đam mê với công việc thiện nguyện không mang lại tiền bạc này?” Họa sĩ Ann Phong từ tốn, “Có lẽ phải tự hỏi mỗi người sống trên đời để làm ǵ, khi ḿnh đi rồi th́ ḿnh để lại cái ǵ?”
Cô giải thích, “Cái hay cái đẹp cái vĩ đại của văn chương, nghệ thuật, phim ảnh, âm nhạc là nó vượt được biên giới của lời nói để có thể để lại cho đời sau. Khi ḿnh không làm ǵ cho nó, ḿnh không có chết. Nhưng khi ḿnh làm, ḿnh lại có những hạnh phúc mà không có tiền bạc nào mua được. Khi VAALA đứng ra tổ chức được một triển lăm, có người đến xem, thưởng thức được vẻ đẹp, hiểu được ư nghĩ của nó, th́ niềm vui, niềm hạnh phúc đó không thể đếm được.”
“Cái đẹp của VAALA cho đến ngày hôm nay là không ai kể lể công ḿnh, tất cả cùng làm cùng một cảm xúc, cùng t́m thấy một niềm vui.” Ann nhận xét.
Là một cố vấn tài chánh, Titi nói một cách thẳng thắn, “Thật ra ḿnh là người hơi ích kỷ, v́ thực ra ḿnh làm những chuyện này là v́ chính ḿnh đầu tiên, v́ những ǵ ḿnh có được, học được. Và rất vui khi được làm việc với ViFF, với VAALA.”
Titi cho rằng, “Ở Mỹ khi ḿnh thỏa măn nhu cầu hằng ngày về ăn no mặc ấm th́ cần phải đi t́m một cái ǵ đó để thỏa măn nhu cầu về tinh thần. ViFF tạo cơ hội cho nhiều người, như đạo diễn có cơ hội tŕnh bày khả năng của ḿnh, để có sự giao lưu giữa những người cùng chung niềm đam mê... giúp cho cuộc sống của mọi người da dạng hơn chứ không chỉ đi làm về rồi ở nhà thôi.”
Chính v́ những lư do như thế nên, dù mỗi lần tham gia phải “tốn rất nhiều thời gian và mệt lắm” nhưng ngay từ bây giờ, Titi đă sẵn sàng cho việc có mặt ở ViFF 2013 tổ chức vào tháng 4 sắp tới, bởi “bỏ không được, v́ mê quá rồi!”
Cố vấn tài chánh Titi Mary Trần, “Từ khi làm việc với ViFF, ḿnh xem đó chính là món ăn tinh thần, là cái để ḿnh mang ra nói chuyện với bạn bè.” (H́nh: Uyên Việt/Người Việt)
Bên cạnh họa sĩ Ann Phong, Dược Sĩ Lê Đ́nh Ysa, và cố vấn tài chánh Titi Mary Trần, VAALA c̣n có nhiều gương mặt phụ nữ khác không thể không nhắc đến, như Giáo Sư Tú Uyên Nguyễn, dạy chuyên ngành Asian American Studies tại Đại Học Fullerton, Tiến Sĩ Thúy Vơ Đặng, dạy Asian American Studies và cũng là người điều hành Dự Án Lịch Sử Truyền Khẩu tại Đại Học UC Irvine, ca nhạc sĩ Giana Nguyễn, Trâm Lê, người điều hành chương tŕnh Châu Á Thái B́nh Dương tại John Anson Ford Amphitheatre ở Hollywood, Julie Vơ, nhân viên của MOMS, một tổ chức bất vụ lợi ở quận Cam nhằm phục vụ sức khỏe cho phụ nữ và em bé, Helena Trần, làm việc tại Đại Học UCLA.
Ngọc Lan/Người Việt