Đó không chỉ là ước muốn của đạo diễn Vũ Ngọc Đăng - người đă có công lớn trong việc làm nên hiện tượng Tăng Thanh Hà: Chỉ đóng một vài vai (chủ yếu là phim truyền h́nh), nhưng tên tuổi nổi như cồn mà không hề phải dùng đến một chiêu tṛ đánh bóng nào...
Đạo diễn Vũ Ngọc Đăng (ngoài cùng, trái) cùng diễn viên Lương Mạnh Hải
và Tăng Thanh Hà
Khôn ngoan hưởng thái b́nh?
Dĩ nhiên sẽ là khập khiễng nếu so sánh Tăng Thanh Hà với... Hồng Quế, nhưng quả thực, “vụ án váy ren xuyên thấu” vừa qua của cô người mẫu 9X đă gợi nhớ đến “nghi án Tăng Thanh Hà mặc váy nhái” cách đây hai năm. Chuyện lẽ ra không đáng thành ầm ĩ, nhưng v́ mấy khi có thể “bới lông t́m vết” được ở một ngôi sao sạch như Tăng Thanh Hà nên cái “tội” mặc bộ cánh giống gần y chang thiết kế của nhà mốt Elie Saab đă lập tức bị báo mạng tới tấp “ném đá”. Đến đây th́ hai câu chuyện mới trở nên khác nhau hoàn toàn bởi cung cách ứng xử của từng người, khi “kim chỉ nam” cho nó chính là phông văn hóa.
Nếu như Hồng Quế, trước những trận “ném đá” không oan chút nào, đă ngay lập tức bắn lên trang cá nhân (mà thừa biết là sẽ được nhân bản ra các báo) những lời đầy thách thức, chẳng khác nào đổ dầu vào lửa: “Mặc kệ người ta nói ǵ về tôi. Muốn nói, muốn chỉ trích, muốn sao cũng được... Chẳng việc ǵ phải sợ cả”, th́ Tăng Thanh Hà lại khôn ngoan chọn cách im lặng, cho một sự việc mà theo cô không cần phải giải thích. Dù cùng thời điểm, khi được đề nghị b́nh luận về câu chuyện đó, diva Thanh Lam đă đưa ra lời khuyên trái ngược: Tốt nhất Hà Tăng nên lên tiếng, bởi im lặng sẽ càng khiến cô rơi vào ṿng xoáy dư luận hơn.
Nhưng thực tế đă chứng minh Hà Tăng đúng hơn Thanh Lam và khôn ngoan hơn hẳn Hồ Ngọc Hà. Khi lời thanh minh đầy kênh kiệu: “Tôi không ngu đến mức không biết đâu là sản phẩm copy có thể làm ảnh hưởng đến tên tuổi của ḿnh” của Hà Hồ (trước điều tiếng tương tự) đă làm dấy lên một “chiến dịch” truy t́m những bằng chứng bất lợi cho câu nói và thực sự là chẳng khó khăn ǵ trong việc “bới lông t́m vết”.
Tăng Thanh Hà cùng đạo diễn và các bạn diễn trong phim
Bỗng dưng muốn khóc
Trời tính không bằng… người tính
Trên đây chỉ là một ví dụ nhỏ cho thấy sự khôn ngoan của Tăng Thanh Hà trong cách ứng xử với truyền thông (mà đám cưới vừa qua của cô là một minh chứng c̣n hùng hồn hơn thế). Vậy điều đó phải chăng chính là một trong những nguyên nhân đă khiến tên tuổi Hà Tăng chưa bao giờ chịu nguội, ngay cả những quăng thời gian dài cô nghỉ đóng phim và chỉ lâu lâu mới xuất hiện trên những shoot h́nh đẹp hay những đoạn băng quảng cáo?
Lư giải sức nóng (vẻ như thiên về ăn may?) của Tăng Thanh Hà, đạo diễn Vũ Ngọc Đăng cho rằng: Tới giờ này th́ anh tin chắc rằng điều quyết định một cái tên trở thành một ngôi sao hay không trong làng giải trí Việt chưa hẳn đă phải là tài năng (chỉ cần vừa phải, đủ dùng?) mà phần nhiều là do tính cách.
Dù nói như Vũ Ngọc Đăng, “cho dù lên xe hoa hay chưa lên xe hoa, th́ thời gian cô ấy dành cho nghệ thuật thực ra cũng có bao nhiêu đâu!”, nhưng hơn thua, là sự khôn ngoan trong lựa chọn. Ngay cả trong lựa chọn bị cho là thiếu khôn ngoan theo kiểu “thừa thắng xông lên” của cả êkíp “Đẹp từng centimet” ngay sau thành công của “Bỗng dưng muốn khóc” th́ Tăng Thanh Hà xem ra vẫn tỉnh hơn cả. Đúng như Vũ Ngọc Đăng từng “trần t́nh” về nó: “Khi làm “Đẹp từng centimet”, ư đồ “xấu xa” nhất của tôi là “phá nát” h́nh ảnh ngoan hiền của Tăng Thanh Hà. Thế nhưng, khổ nỗi là Hà lại muốn giữ h́nh ảnh ngoan hiền ấy để... lấy quảng cáo. Mà tôi lại quá tôn trọng cô ấy nên cuối cùng, mọi sự mới thành ra nửa vời!”.
Một ví dụ khác: Điều ít ai biết là trước khi hóa thân vào cô Trúc trong “Bỗng dưng muốn khóc”, Tăng Thanh Hà đă yêu cầu đạo diễn cho phép cô được mặc... bớt đẹp hơn, khi trong bộ phim trước đó là “Hương phù sa”, Hà từng bị kêu là gái quê mà sao ăn diện không khác ǵ gái phố. Quay “Bỗng dưng muốn khóc”, sáng sớm ra đă thấy Hà Tăng có mặt, nhưng là... nằm ngủ trong xe chờ mọi người, v́ cô muốn đi sớm để tránh kẹt xe...
“Tăng Thanh Hà nổi tiếng đến giờ này tôi nghĩ là nhờ thông minh, luôn biết ứng biến thích ứng với từng thời điểm bằng một sự tính toán khôn ngoan, kín kẽ từng đường đi nước bước (một điều kiện quan trọng để đi đường dài), nhưng không hề nhuốm mùi lợi dụng. Dù trước khi nhận lời, cô ấy có thể tính tới tính lui đủ thứ, nhưng một khi đă nhận lời, th́ cô ấy tuyệt vời không chê vào đâu được: Luôn có mặt đúng giờ, thuộc thoại rất nhanh, sẵn sàng chấp nhận bị làm cho xấu đi, cư xử với mọi thành viên chính, phụ trong đoàn làm phim đều với một thái độ tôn trọng như nhau... Nếu có một điểm yếu chăng th́ chỉ là chất nghệ sĩ ở cô ấy h́nh như hơi ít, trong một cái nghề mà cảm xúc cũng là điều quan trọng...” - chân dung Tăng Thanh Hà trong mắt Vũ Ngọc Đăng.
theo LD