Mới đây, Cơ quan lưu trữ quốc gia Mỹ đã công bố một dự án đáng ngạc nhiên mà Không quân Mỹ hợp tác cùng nhà sản xuất máy bay Avro Limited (Canada).
Dự án bí mật này được gọi với cái tên “dự án 1749”, là bản phác thảo của thiết bị bay hình đĩa, quen thuộc hơn với tên gọi đĩa bay.
Do giới hạn công nghệ nên Mỹ không thể thực hiện dự án đầy tham vọng phát triển đĩa bay.
Theo bản tóm tắt kèm theo của dự án, thiết bị bay có một thuyết trình đặc biệt vào năm 1956. Theo đó, thiết bị bay này sẽ cất hạ cánh theo phương thẳng đứng - đặc điểm này có trên một vài thiết bị bay thí nghiệm nhưng chưa bao giờ thực hiện trên máy bay.
Thông số kỹ thuật của thiết bị bay khá ấn tượng với trần bay đạt 30.000m, tầm bay 2.000km, vận tốc tối đa có thể đạt từ 3.100-4.200 km/h.
Theo đánh giá của các nhà phát triển được đưa ra trong phần cuối của bản thuyết trình, giai đoạn tiếp theo của dự án là chế tạo mẫu thử nghiệm.
Dự kiến, việc này mất khoảng từ 18-24 tháng với kinh phí không quá 3 triệu USD thời điểm đó. Theo thời giá hiện nay vào khoảng 26 triệu USD (quá nhỏ bé so với dự án khổng lồ F-35 tiêu tốn đến 40 tỷ USD).
Dự án 1749 không bao giờ được thực hiện vì công nghệ thời điểm đó không cho phép một thiết bị bay hình đĩa rời khỏi mặt đất. Tới năm 1960, Không quân Mỹ đã hủy bỏ dự án.
Chủ đề “đĩa bay” có nguồn gốc từ hành tinh xanh chỉ được rộ lên khi Giáo sư Sudrata Roy thuộc hiệp hội kỹ sư cơ khí và không gian của trường Đại học Florida được cấp bằng sáng chế thiết bị bay có hình dáng một “đĩa bay”.
Ông Roy tạm gọi sản phẩm của mình là “phương tiện di chuyển trên không bằng điện trường không cánh” (WEAV).
Thu Hoài (theo Izvestia)