QĐND - Hải quân đánh bộ Mỹ cùng nhà thầu Lockheed Martin đã nghiên cứu phát triển loại trực thăng không người lái (UAV) K-Max trên cơ sở mẫu trực thăng vận tải có người lái Kaman K-Max. Trực thăng sử dụng để vận chuyển lương thực, vũ khí… phục vụ các đơn vị đồn trú ở địa hình hiểm trở. UAV trực thăng vận tải K-Max đã bay tổng cộng gần 490 chuyến với hơn 520 giờ bay, vận chuyển được gần 800 tấn hàng hóa các loại đến các căn cứ hải quân đánh bộ Mỹ ở các khu vực biên giới xa xôi trên địa hình phức tạp của Áp-ga-ni-xtan. K-Max đã chứng tỏ được sự hữu dụng của mình khi vừa bay lượn vòng vừa sử dụng cáp treo để cẩu thành công hàng hóa. Hơn nữa, nó còn có khả năng thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt nguy hiểm, giúp giảm thiểu các rủi ro cho binh sĩ.

UAV K-Max vận chuyển hàng hóa. Ảnh: ST.
K-Max được thiết kế tương tự như trực thăng một chỗ ngồi với trọng lượng không tải 2,7 tấn; trọng lượng cất cánh tối đa 5,5 tấn. Tầm bay của K-Max đạt hơn 200km, khả năng bay liên tục trong 2,6 giờ với tốc độ trung bình 185km/giờ. Máy bay có khả năng mang được 2,8 tấn hàng hóa khi bay trên mặt biển hoặc vận chuyển 2 tấn vật tư bay trên độ cao 4,8km. Đặc tính nổi bật nhất của K-Max là khả năng tự động hóa cao. Thông qua các chương trình được lập sẵn và phần mềm điều khiển bay có thể tự động dẫn đường cho máy bay đến địa điểm dự định, thả hàng, sau đó quay trở về và tự động hạ cánh. Nếu bay theo chế độ điều khiển từ xa, nhân viên thao tác có thể tùy theo tình huống để can thiệp vào hành trình bay.
Với các tính năng ưu việt, không chỉ Hải quân đánh bộ mới quan tâm đến K-Max mà Lục quân Mỹ cũng đã thử nghiệm dùng UAV này để thả dù tiếp tế. K-Max có thể thả hàng ở tầm thấp, tương thích với nhiều loại dù, có thể thả từ trên không với khối lượng từ 36kg đến 273kg. Lục quân Mỹ cũng đang thử nghiệm dẫn đường cho dù bằng hệ thống định vị toàn cầu GPS để K-Max có thể tiếp tế mặt đất từ tầm cao hơn. Hiện nay, Lục quân và Hải quân đánh bộ Mỹ đều có kế hoạch sử dụng loại trực thăng không người lái này để thả dù tiếp tế cho binh lính ở những khu vực xa xôi, hẻo lánh.
Nguyễn Ngọc Toàn