Liên quan đến đề xuất cho nhập khẩu và lưu hành xe túc túc để hạn chế xe máy của Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội, ông Nguyễn Văn Lưu, Chánh Văn Pḥng Bộ GTVT cho biết: “Bộ GTVT không đồng t́nh với đề xuất nhập khẩu và lưu hành xe túc túc trên các đường quận, huyện của Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội”.
Ông Lưu cho hay, Bộ GTVT ghi nhận sự chủ động, tích cực đề xuất các giải pháp để hạn chế t́nh trạng ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại của Hiệp hội Vận tải Hà Nội.Tuy nhiên, các giải pháp đề xuất phải được các cơ quan chức năng xem xét, nghiên cứu phù hợp với các quy định và thực tế.
![](http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2012/09/13/17/20120913171417_090415230025-116-12.jpg) |
Bộ GTVT không đồng t́nh với đề xuất nhập khẩu và lưu hành xe túc túc trên các đường quận, huyện của Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nộ |
Theo ông Lưu, ở nước ta, h́nh thức phương tiện như xe túc túc đă từng được lưu hành (xe lambro) và cho thấy nhiều hạn chế lớn, không phù hợp đối với sự phát triển về giao thông đô thị nên đă được Chính phủ cho dừng hoạt động nhằm kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông.
Theo đó, từ ngày 1/1/2008, đ́nh chỉ lưu hành ô tô đă hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh trên phạm vi toàn quốc.
Năm 2009, Chính phủ tiếp tục có Nghị định về vấn đề này. Tuy nhiên, đến nay, các địa phương cũng mới loại bỏ được xe lam, c̣n xe tự chế 3-4 bánh vẫn chưa loại bỏ được.
Liên quan đến đề xuất của Hiệp Hội vận tải Hà Nội cho rằng hiện các nước Thái Lan, Ấn Độ… sử dụng xe túc túc có hiệu quả, ông Lưu cho rằng, sự tồn tại của xe túc túc ở Thái Lan, Ấn Độ… được h́nh thành từ lâu đời và có những điểm khác biệt không giống với giao thông ở Việt Nam.Không những thế, hiện nay các nước này cũng dần xóa bỏ xe túc túc v́ lư do an toàn, môi trường và mỹ quan đô thị.
“V́ những lư do trên, Bộ GTVT không đồng t́nh với đề xuất nhập khẩu và lưu hành xe túc túc trên các đường quận, huyện của Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội”, ông Lưu nói.
Ông Lưu cũng khẳng định, để phát triển giao thông đô thị bền vững, lâu dài th́ bắt buộc phải phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buưt, phát triển đường sắt đô thị, tàu điện ngầm.
Đây là bài học kinh nghiệm mà tất cả các nước trên thế giới đều đă và đang thực hiện, trong đó có Việt Nam.
Vũ Điệp
Vietnamnet