Học giả Trung Quốc Lư Lệnh Hoa (Trung tâm Thông tin Hải dương Trung Quốc) phân tích những điều sai trái, ngang ngược, vô lư trong lập trường, chủ trương, yêu sách của chính phủ Trung Quốc về biển Đông.
Ngày 13-8, học giả Trung Quốc Lư Lệnh Hoa (Trung tâm Thông tin Hải dương Trung Quốc), người có nhiều bài viết phê phán những quan điểm sai trái của Trung Quốc về vấn đề biển Đông, bác bỏ Đường lưỡi ḅ, đăng trên blog của ông loạt bài viết của một học giả Trung Quốc khác có bút danh “Bao Phác Tiên Nhân”.
Học giả này cũng phân tích những điều sai trái, ngang ngược, vô lư trong lập trường, chủ trương, yêu sách của chính phủ Trung Quốc về biển Đông. Tiền Phong trích dịch một số đoạn:
Vấn đề Nam Hải (biển Đông)
Cái gọi là vấn đề Nam Hải, bao gồm vấn đề Tây Sa (tức Hoàng Sa) và Nam Sa (tức Trường Sa), chủ yếu là vấn đề Nam Sa, rốt cục là như thế nào? Ai là người đầu tiên tuyên bố Nam Hải là lănh hải của Trung Quốc? Căn cứ vào đâu mà tuyên bố?
Hoàng đế Thanh triều đến lănh thổ trên bộ c̣n không giữ được, thật khó nói có biết đến chuyện lănh hải hay không, đương nhiên không biết yêu cầu về quyền lợi biển.
Sau khi chính phủ Dân quốc thành lập, chẳng được mấy ngày b́nh yên, hết nội chiến lại đến ngoại họa, sau đó là Đại chiến thế giới, may mà đứng về phía bên chiến thắng, nên mới có vấn đề Nam Sa. Nếu đứng về bên thua trận th́ ngày nay làm ǵ có tư cách bàn đến vấn đề này.
Năm 1946, Lâm Tuân dẫn hạm đội đi thu phục các đảo. Nói là thu phục, nhưng theo tôi, đúng ra là tiếp thu tài sản của kẻ thất bại. Có một số đảo thực ra không biết là của ai, Nhật Bản chiếm, rồi thua trận đem dâng cho ta, dĩ nhiên ta vui vẻ nhận.
Đi cùng hạm đội có một ông quan cấp vụ trưởng ở Bộ Địa chất Khoáng sản vung bút vẽ đại một Đường đứt khúc 9 đoạn hư ảo thành cái túi to tướng. Cái túi đó lớn đến mức bản đồ của ta phải vẽ thêm một ô phụ ở góc để thể hiện nó. Sau khi quay về, in vào bản đồ chính phủ Dân quốc, đem công bố, thế là ra đời một đường biên giới…
Nhưng cái Đường 9 đoạn hư ảo đó thực t́nh vẽ quá mức, cơ bản đều vẽ sát vào bờ biển nhà người ta. Người ta giải quyết xong chuyện trong nhà, đương nhiên phải ra mặt có ư kiến.
Thế là vấn đề Nam Hải càng ngày càng gay gắt. Cái Đường 9 đoạn hư ảo ấy rốt cục là đường ǵ? Nó không phải là đường cơ bản lănh hải, cũng không phải là đường lănh hải.
Rút cục nó có ư nghĩa pháp lư ǵ? Trong nhà chúng ta cũng thấy rất khó xử, cho nên năm 1995 khi công bố đường cơ bản lănh hải đă không hề đề cập đến nó…
Quan điểm của tôi là: thực chất của vấn đề Nam Sa là tranh. Về mặt pháp lư, quả thực có vấn đề. Nhưng mạnh th́ ra tay trước, tranh được bao nhiêu hay bấy nhiêu…
Trung Quốc thực sự có quyền lợi không thể tranh căi ở Nam Hải không?
Nói đến quyền lợi ở Nam Hải, chúng ta thường thích nói một câu là: từ xưa đến nay thế này thế nọ, có lúc hứng lên c̣n thêm vào hai chữ “thiêng liêng”.
Đó chính là cái gọi là chứng cứ lịch sử… Nhưng những chứng cứ đó có ư nghĩa ngày càng nhỏ trong luật quốc tế hiện đại… Chứng cứ thật sự có sức thuyết phục chính là sự kiểm soát thực tế.
Anh nói chỗ đó là của anh, vậy anh đă từng quản lư nó chưa? Người ở đó có phục tùng sự quản lư của anh không?
Có phải người khác không có ư kiến ǵ không? Nếu đáp án của những câu hỏi này đều là “có” th́ anh thắng là điều chắc. Ở Nam Sa, chúng ta đă không có được điều đó…
Vào thời nhà Thanh (đời Hàm Phong hoặc Đồng Trị), có một chiếc tàu hàng Pháp chở đồng đi qua vùng biển Tây Sa th́ gặp cướp biển, bị cướp sạch.
Theo quy tắc vận tải hàng hóa trên biển, họ phải đến gặp chính quyền sở tại để tŕnh báo, đề nghị giúp bắt bọn cướp, đồng thời xin chính quyền nơi đó xác nhận làm bằng cứ để khi về báo cáo với chủ hàng và đ̣i hăng bảo hiểm bồi thường.
Viên thuyền trưởng người Pháp đưa tàu chạy đến cảng gần nhất là Du Lâm ở đảo Hải Nam, tŕnh báo với tri phủ (có lẽ là tri huyện) địa phương.
Viên quan địa phương đó nói với thuyền trưởng Pháp: “Nơi chúng ta đứng đây có tên là Thiên Nhai Hải Giác (chân trời góc biển). Đất của Thiên triều đến đây là hết rồi. Chuyện ông bị cướp ngoài biển biết là ở chỗ nào? Ông bị cướp, chúng tôi không chịu trách nhiệm, không quản được và cũng không muốn quản”.
Thế rồi tống cổ tay thuyền trưởng bị cướp ra khỏi nha môn. Nhưng sự kiện đó cần phải có cái kết, nếu không về Pháp biết ăn nói ra sao? Viên thuyền trưởng đành phải cho tàu chạy vào cảng Hải Pḥng.
Quan chức địa phương ở đó rất tốt, xác nhận cho ông ta, lại c̣n cho tàu ra chạy ḷng ṿng, coi như đă truy bắt cướp.
Đó là chứng cứ ǵ? Đó chính là chứng cứ về kiểm soát và quản lư thực tế. Chứng cứ này nói lên: chính phủ Trung Quốc ngay từ thời triều Thanh đă không thừa nhận Tây Sa là lănh thổ của ḿnh, cũng không đảm trách công tác trị an ở đó.
C̣n chính quyền Việt Nam khi đó không những đă cho rằng Tây Sa là lănh thổ của họ, mà c̣n thực thi công tác giữ ǵn trật tự ở đó.
Điều đó chả phải đă chứng minh Tây Sa từ xưa đến nay đều thuộc về Việt Nam hay sao? Nếu bạn là đại biểu đàm phán của Trung Quốc, được huấn luyện đầy đủ về luật biển và luật quốc tế, trước những chứng cứ như thế th́ phải làm thế nào? Thật là muốn có cỗ máy thời gian để quay trở lại thời đó bóp chết viên tri phủ kia!…
Cái Đường đứt khúc 9 đoạn kia rốt cục có ư nghĩa thế nào về pháp luật? Là lănh hải? Là vùng biển quần đảo? Hay là vùng biển lịch sử? Chẳng ai biết được! Trước hết, có thể là lănh hải không? Không thể! Quyền lực của một quốc gia đối với biển bắt nguồn từ lục địa (đất liền), cũng tức là quyền về biển bắt nguồn từ quyền về lục địa.
Muốn xác định lănh hải, trước hết cần xác lập đường cơ bản lănh hải. Muốn có đường cơ bản, trước tiên phải xác định các điểm cơ bản, đó phải là các đảo và lục địa không có tranh căi về chủ quyền, khoảng cách giữa các điểm cơ bản không được quá 24 hải lư.
Điểm chặt chẽ nữa là trên đảo phải có đủ điều kiện để con người sinh sống. Vậy Nam Sa có điểm nào phù hợp?
Sách giáo khoa của ta nói đến “các đảo Nam Hải” đều có một câu “phía Nam kéo dài đến băi cát ngầm Tăng Mẫu”.
Băi cát ngầm, băi đá ngầm không nhô khỏi mặt nước, đất c̣n chả có, nói ǵ đến quyền về biển? Câu đó về mặt pháp lư là không trụ vững được. Thế nhưng từ khi triều đại hiện nay lập quốc, chúng ta đă cứ giáo dục quốc dân như thế.
Nay đột nhiên nói câu đó không ổn về mặt pháp lư, quốc dân không chấp nhận được, chúng ta đành phải chơi tṛ rùa rụt đầu lại, không nêu lên nữa là xong.
Vùng nước mà Đường đứt khúc 9 đoạn bao bọc chắc chắn không phải là lănh hải. Vậy th́ phải t́m lư do khác.
Nhiều đảo như thế, liệu có thể gọi là vùng biển quần đảo được không? Indonesia được th́ chúng ta cũng là một quốc gia ngàn đảo được chứ! Vùng biển quần đảo là vùng biển chủ quyền được Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 thừa nhận.
Căn cứ Công ước, cấu thành vùng biển quần đảo cần phải hội đủ mấy điều kiện.
Thứ nhất, tỷ lệ diện tích vùng nước và diện tích lục địa (bao gồm các băi san hô) phải đạt được từ 1:1 đến 9:1.
Thứ hai, độ dài đường cơ bản không được quá 100 hải lư, cho phép quá 3% th́ cũng không được quá 125 hải lư. Các đảo Nam Sa vừa nhỏ, lại cách nhau quá xa, không thể đạt được hai tiêu chí đó.
Nếu chúng ta cứ cố tuyên bố đường cơ bản th́ một rắc rối nữa lại xuất hiện: sau khi xác định đường cơ bản th́ vùng biển phía trong nó trở thành nội thủy, phía trên nội thủy là vùng trời chủ quyền.
Về nguyên tắc, tàu thuyền nước ngoài, trong đó có tàu quân sự đều không được tự do qua lại. Muốn qua lại phải thông báo trước, phải được phép, phải nổi trên mặt nước, treo cờ, đi nhanh, không được dừng máy, không được thả neo, căng thẳng ra th́ bắt giải giáp vũ khí.
Muốn tránh những rắc rối đó th́ phải thiết lập hành lang hàng hải và hàng không để tàu thuyền, máy bay nước ngoài qua lại…
Chúng ta có thể tuyên bố Nam Sa là “vùng biển lịch sử” của ḿnh. Nhưng làm sao các nước xung quanh lại không có phản ứng? Mấy cường quốc biển và vận tải biển như Mỹ, Nhật Bản sẽ đều chất vấn: “Nghe nói các ông muốn tuyên bố đây là vùng biển lịch sử? Thế từ nay về sau, chúng tôi qua đây đều phải báo cáo, xin phép các ông à?”.
Nơi này vốn là tuyến hàng hải quốc tế quan trọng, mỗi ngày có hàng ngàn tàu thuyền qua lại. Nếu tuyên bố đây là vùng biển lịch sử, việc quản lư nó giống như quản lư nội thủy, không chỉ quản mặt biển mà c̣n phải quản cả vùng trời, lại c̣n phải quản lư theo luật trong nước, mọi quyền sinh quyền sát đều trong tay ta, muốn bắt th́ bắt, muốn xử th́ xử; không nói đến tàu quân sự, các tàu hàng, tàu khách đi qua đều không yên tâm… Nếu cứ cố tuyên bố th́ chắc chắn ta sẽ trở thành kẻ thù chung của cả thế giới.
TH
Theo hennhausaigon2015