Sau khi nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu vũ khí, Nhật Bản nỗ lực thúc đẩy việc bán các máy bay ra nước ngoài mà trước hết là nhắm tới các nước Châu Á - Thái B́nh dương.
Tại Hội nghị Shangri-La tổ chức từ ngày 1-3/6, Thứ trưởng Bộ Quốc pḥng Nhật Bản Shu Watanabe cho rằng có nhiều triển vọng xuất khẩu thủy phi cơ ShinMaywa US-2 thiết kế cho công tác t́m kiếm cứu nạn.
“US-2 đóng vai tṛ quan trọng trong hoạt động t́m kiếm cứu nạn ở Nhật Bản. Tôi tin rằng loại máy bay này sẽ góp phần cải thiện và giúp đỡ hoạt động tuần tra giám sát biển và khắc phục hậu quả thiên tai băo lụt ở các nước khu vực châu Á – Thái B́nh Dương,” ông Shu Watanabe nói.
Ông này cũng “quảng cáo”, US-2 có khả năng hạ cánh ở khu vực biển có sóng cao 3m.
Việc Thứ trưởng Shu Watanabe đưa ra thông tin về ư đồ xuất khẩu vũ khí tại Hội nghị Shangri-La là nhằm thúc đẩy xuất khẩu máy bay Nhật Bản vốn đă mất đi trong quá khứ.
Trước đây, công nghiệp quốc pḥng Nhật bản bị hạn chế rất nhiều do các lệnh cấm xuất khẩu vũ khí được chính phủ Nhật đề ra năm 1967.
Kể từ tháng 12/2011, Chính phủ Nhật đă nới lỏng “chính sách ba nguyên tắc xuất khẩu vũ khí” mở rộng đường cho việc xuất khẩu và Nhật Bản sẽ tham gia hợp tác sản xuất vũ khí cùng hăng nước ngoài.
Thủy phi cơ US-2 - sản phẩm mà chính quyền Nhật Bản muốn xuất khẩu.
Trả lời tạp chí Aviation Week bên lề Hội nghị Shangri-La, Thứ trưởng Watanabe cho biết, trước đây chính sách chính trị là hạn chế. Ví dụ, trong một trường hợp các loại xe của Lực lượng pḥng vệ Nhật Bản tham gia hoạt động giữ ǵn ḥa b́nh Liên Hợp Quốc đă không thể bán được v́ “có súng” được gắn trên xe.
Tuy được nới lỏng, nhưng ông Watanabe cũng nhấn mạnh, Nhật Bản chỉ có thể bán được trang thiết bị quân sự được triển khai cho vai tṛ giữ ǵn ḥa b́nh.
V́ thế, các Tập đoàn Công nghiệp Quốc pḥng Nhật sẽ chỉ dừng lại ở các loại xe không trang bị vũ khí, máy bay vận tải, tuần tra biển mà không phải là xe tăng, pháo hay chiến đấu cơ – phương tiện có giá trị cao.
Khi được hỏi về khả năng xuất khẩu các máy bay vận tải quân sự Kawasaki C-2 và tuần thám biển P-1, ông Watanabe cho biết: “Chúng tôi chưa có kế hoạch cho điều đó vào lúc này”. Chương tŕnh C-2 và P-1 vẫn đang trong giai đoạn phát triển và bay thử nghiệm.
Tuy vậy, các nhà sản xuất bày tỏ họ muốn bán C-2 và P-1 ra nước ngoài nếu quốc gia nào đó quan tâm. Họ cũng có kế hoạch phát triển biến thể C-2 vận chuyển hàng hóa thương mại.
Phượng Hồng (theo Aviation Week)