Dừng nhập khẩu xăng A83 sẽ dẹp được nạn xăng rởm? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 05-20-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Dừng nhập khẩu xăng A83 sẽ dẹp được nạn xăng rởm?

Đề xuất dừng nhập khẩu, lưu hành xăng A83 đang được coi là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng xăng dầu.

Mới đây, Bộ Công Thương và Bộ Khoa học Công nghệ (KH&CN) đă hoàn thành dự thảo đánh giá báo cáo tác động của việc ngừng sử dụng xăng A83, thống nhất tŕnh Thủ tướng đề xuất dừng nhập khẩu, lưu hành loại xăng này. Phương án trên được đưa ra dựa vào hai căn cứ. Trước tiên là do xăng A83 có chỉ số octan thấp, chứa nhiều lưu huỳnh và tạp chất, nên khi sử dụng sẽ xả thải ra nhiều khí S02 gây ô nhiễm môi trường. Hiện nay, loại xăng này chỉ sử dụng với một số loại xe công nghệ cũ trong quân đội, nông cụ và các loại phương tiện như thuyền bè đi lại trên sông. Số phương tiện, thiết bị loại này hiện không c̣n nhiều. Ngoài ra, xét về mặt kinh tế, xăng A83 có giá rẻ hơn xăng A92 khoảng 500 đồng/lít nên thường bị các đối tượng trục lợi, pha trộn để bán với mác xăng A92, A95 hưởng chênh lệch.
Nhiều chuyên gia cho rằng cấm nhập xăng A83 sẽ hạn chế được t́nh trạng gian lận thương mại
Thời gian qua, cả nước liên tiếp xảy ra hàng trăm vụ xe tự cháy không rơ nguyên nhân. Các bộ ngành, tổ chức khoa học đă phải đầu tư nhiều công sức và tiền bạc để lư giải thực trạng trên. Chiều ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP.HCM cũng đưa ra kết luận “sử dụng xăng chất lượng kém, không đảm bảo sẽ làm tăng nguy cơ cháy xe”. Trước thông tin này, dư luận lại có thêm cơ sở nghi vấn xăng A83 chính là một trong những nguyên nhân khiến xe phát hỏa hàng loạt.


Cũng trong tuần qua, TS. Phan Minh Tân, Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM sau khi nghe kết quả báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu đă đề nghị Bộ KHCN nghệ nên chấm dứt lưu hành xăng A83 từ năm 2013. Theo ông Tân, nếu lập tức dừng nhập và bán loại nhiên liệu này th́ không khả thi nên phải có lộ tŕnh dần dần. Xăng A83 có thể sẽ chỉ được lưu hành đến hết năm 2012. “C̣n tồn tại xăng A83 th́ c̣n tạo điều kiện cho người kinh doanh bất hợp pháp pha ethanol, methanol thành xăng A92 để thu lợi bất chính” – TS. Tân thẳng thắn bày tỏ.
Ngoài việc cấm sản xuất, lưu hành xăng A83, TS. Tân c̣n đề nghị Bộ KHCN siết chặt nhập khẩu, sử dụng methanol trên thị trường, đưa methanol vào danh mục mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Ngoài ra, cơ quan chức năng cần xem xét lại quy tŕnh nhập, xuất, kiểm tra chất lượng xăng của doanh nghiệp đầu mối.
Nhiều ư kiến cho rằng, đề xuất mới này của liên Bộ và các nhà khoa học là một tín hiệu đáng mừng nhằm nâng cao chất lượng xăng dầu, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên cũng có không ít chuyên gia nhận định, không nên quá vội vàng mà cần có lộ tŕnh cụ thể, tránh làm ảnh hưởng đến những cơ sở và phương tiện sử dụng nhiên liệu này.


Nên sản xuất ít và chuyển đến đúng địa chỉ
Trao đổi với báo chí, TS. Huỳnh Quyền, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Công nghệ lọc hóa dầu cho biết: “Qua các nghiên cứu, chúng tôi phát hiện xăng A83 có chỉ số octan thấp, không c̣n phù hợp với các động cơ mới hiện nay, dễ gây kích nổ, làm nóng động cơ, tăng nguy cơ cháy. Sự tồn tại của loại xăng này hiện không phù hợp, nó tạo điều kiện cho việc pha chế methanol để tăng RON... Chúng tôi đă nghiên cứu nhưng chưa có bằng chứng cụ thể về nguyên nhân xăng A83 gây cháy nổ. Song chỉ riêng chuyện chỉ số thấp, không c̣n phù hợp với động cơ mới th́ cũng nên xem xét ngừng sản xuất, nhập khẩu, lưu hành. Nếu xăng này phục vụ cho số ít nào đó th́ chúng ta cần sản xuất và chuyển đến đúng địa chỉ, không nên bán rộng răi trên thị trường để tránh sử dụng xăng A83 sai mục đích, gây thiệt hại vật chất trong đời sống xă hội”.


Cấm lưu thông để tránh gian lận thương mại
Ông Phạm Trung Chính - Chi cục trưởng Chi cục Đo lường- Tiêu chuẩn - Chất lượng Hà Nội cho biết: “Gần đây có sự nhập nhèm phẩm cấp xăng chỉ số octan chất lượng thấp, bán với giá xăng A92 và A95. Người tiêu dùng không có khả năng cũng không có thiết bị kiểm định nên đă bị các đơn vị buôn bán xăng dầu qua mặt. Mức chênh lệch siêu lợi nhuận khi pha tạp giữa xăng A83 với xăng A92, A95 đă khiến cho t́nh trạng buôn bán xăng dầu càng trở nên phức tạp. Cấm sản xuất, lưu thông loại xăng A83 sẽ khắc phục được t́nh trạng pha trộn, gian lận trong khâu bán lẻ xăng dầu”.


Cái cớ để cơ quan quản lư rảnh tay
PGS.TS Trịnh Lê Hùng, Khoa Hóa học - Đại học Khoa học tự nhiên- ĐHQGHN đưa ra ư kiến b́nh luận: “Một số doanh nghiệp biết điểm yếu của người tiêu dùng là không thể phân biệt được sự khác nhau giữa các loại xăng nên mới giở đủ chiêu tṛ pha trộn xăng A83 thành A92, A95. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy, xăng A83 chỉ là tác nhân dẫn đến nguy cơ gây cháy nổ chứ không phải nguyên nhân. Đề xuất cấm bán xăng A83 có thể là cái cớ để cơ quan quản lư Nhà nước “rảnh tay” trong quá tŕnh quản lư đầu vào của nhiên liệu?. Ở Việt Nam đă từng có tiền lệ, không kiểm soát được th́ cấm. Các cơ quan chức năng nên tăng cường công tác quản lư chất lượng nhiên liệu lưu thông trên thị trường. Cần xem xét, bổ sung thêm một số tiêu chuẩn trong nhiên liệu xăng hiện hành để đảm bảo nguồn xăng cung cấp cho người tiêu dùng có chất lượng tốt”.,


Giảm t́nh trạng xăng dầu kém chất lượng
Anh Nguyễn Văn Long, chủ cơ sở kinh doanh xăng dầu Từ Liêm, Hà Nội cho biết: “Việc cấm sản xuất và lưu hành xăng A83 “bẩn” tuy không thể minh oan cho xăng dầu chính thống nhưng cũng xử lư được một bộ phận kinh doanh gian lận, góp phần giảm t́nh trạng xăng dầu kém chất lượng. Là nhà kinh doanh tôi thấy đề xuất này hoàn toàn hợp lư, cần được triển khai sớm, đồng bộ và có sự giám sát của các ban ngành liên quan. Sau khi cấm xăng A83, tôi nghĩ, thị trường xăng dầu sẽ đi vào ổn định, các vụ gian lận thương mại, pha trộn xăng kém chất lượng cũng sẽ giảm”.


Cần có lộ tŕnh cụ thể
Trao đổi với Người đưa tin, ông Lê Văn Kiều, nguyên Chánh Thanh tra, Bộ KHCN cho biết: “Khi tôi làm Chánh Thanh tra Bộ, tôi cùng đoàn kiểm tra đă từng đến nhiều tỉnh, thành phố kiểm tra chất lượng xăng, dầu. Nói chất lượng xăng A83 kém, chúng ta cần phải xét ở nhiều góc độ khác nhau. Thực tế, cơ quan chuyên môn, quản lư chất lượng xăng dầu nhiều tỉnh, thành chưa làm tṛn trách nhiệm dẫn đến chất lượng xăng dầu kém, các cơ sở vi phạm không được chấn chỉnh kịp thời. Trước đây, xăng A83 là chủ đạo. Từ khi có xăng A92, A95 th́ xăng A83 ít được người tiêu dùng sử dụng hơn. Việc cấm sản xuất, lưu hành loại xăng này cần có lộ tŕnh cụ thể. Không thể nói cấm là cấm được ngay, v́ xăng, dầu phục vụ cho sản xuất, đời sống hàng ngày”.


Cấm...để bảo vệ người tiêu dùng
Trao đổi với Người đưa tin, anh Bùi Văn Tiến Cầu Giấy - Hà Nội cho rằng: “Trong khi nguyên nhân gây cháy nổ vẫn chưa được xác định rơ ràng, nghi vấn nhiều nhất vẫn là do xăng A83 th́ cơ quan chức năng cần có kế hoạch quản lư, kiểm định loại xăng này. Cấm sản xuất, buôn bán xăng không an toàn sẽ giúp cho người tiêu dùng không c̣n phải chịu thiệt tḥi. Tôi đề nghị, nếu phát hiện doanh nghiệp sử dụng xăng A83 sai mục đích th́ cần phạt nặng bằng h́nh thức rút giấy phép kinh doanh, nghiêm cấm mọi h́nh thức hoạt động. Các chế tài xử phát của chúng ta hiện nay c̣n quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe”.
B.Hằng – Q.Chi
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nguoiduatin-xang3.JPG
Views:	8
Size:	48.1 KB
ID:	382616
Old 05-20-2012   #2
canhdieubay
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
canhdieubay's Avatar
 
Join Date: Dec 2011
Posts: 12,976
Thanks: 989
Thanked 2,165 Times in 1,515 Posts
Mentioned: 31 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1873 Post(s)
Rep Power: 27
canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7
canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7
Default

xang A 83 la loai xang gi vay ne , o day chi co nghe noi xang 92 . 95 . 98 , va 100 xang 92 thi tui no bo lau roi , chinh o my cung chi co xang 92 voi 95 thoi cung con chua co xang 98 nua
canhdieubay_is_offline  
Old 05-20-2012   #3
public
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Aug 2010
Posts: 645
Thanks: 127
Thanked 341 Times in 176 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 68 Post(s)
Rep Power: 15
public Reputation Uy Tín Level 4public Reputation Uy Tín Level 4public Reputation Uy Tín Level 4public Reputation Uy Tín Level 4public Reputation Uy Tín Level 4public Reputation Uy Tín Level 4public Reputation Uy Tín Level 4public Reputation Uy Tín Level 4public Reputation Uy Tín Level 4public Reputation Uy Tín Level 4public Reputation Uy Tín Level 4public Reputation Uy Tín Level 4public Reputation Uy Tín Level 4public Reputation Uy Tín Level 4public Reputation Uy Tín Level 4public Reputation Uy Tín Level 4public Reputation Uy Tín Level 4
Default

Uả, bộ kiếm ra được tại sao xe cháy rồi à ? Giỏi thiệt đó nghen !
public_is_offline  
Old 05-20-2012   #4
chu9chin
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
chu9chin's Avatar
 
Join Date: Nov 2011
Posts: 8,938
Thanks: 1,073
Thanked 350 Times in 241 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 22
chu9chin Reputation Uy Tín Level 6
chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6
Default

Quote:
Originally Posted by canhdieubay View Post
xang A 83 la loai xang gi vay ne , o day chi co nghe noi xang 92 . 95 . 98 , va 100 xang 92 thi tui no bo lau roi , chinh o my cung chi co xang 92 voi 95 thoi cung con chua co xang 98 nua
Ở Mỹ không xài xăng 92 , bỏ lâu rồi giờ chỉ có 91 , 89, 87. c̣n xăng 100 + cho xe đua th́ bán trong thùng 5 galons , VN gọi thùng 20 lít.
Xăng 83A chắc là nước đái của mắt thằng chó Tàu ,Việt Cộng mang về bán cho dân
chu9chin_is_offline  
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC8

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07930 seconds with 12 queries