Thời hoàng kim, bán một chiếc xe nhập khẩu lăi 1 tỷ đồng - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 03-20-2012   #1
megaup
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Thanks: 1
Thanked 1,014 Times in 489 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 60
megaup Reputation Uy Tín Level 6
megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6
Default Thời hoàng kim, bán một chiếc xe nhập khẩu lăi 1 tỷ đồng

Thời gian gần đây, báo chí nói nhiều về sự khó khăn của các nhà nhập khẩu xe hơi tại Việt Nam. Nhưng nếu quay ngược thời gian trở về thời hoàng kim của giới buôn xe, ít ai biết được rằng, buôn xe đem lại mức siêu lợi nhuận như thế nào.

40 đến 50.000USD (tương đương với khoảng 800 đến 1 tỷ đồng VN) đó là mức lợi nhuận có thể thu được khi bán một chiếc xe của các nhà nhập khẩu. Con số này khiến bạn phải giật ḿnh, nhưng đó là thực tế. Chúng ta hăy cùng t́m hiểu sự thật.
“Mua 1, bán 10”
Để kiềm chế nhập siêu, chống lạm phát, Nhà nước đă tăng thuế nhập khẩu, thuế trước bạ đối với ôtô nguyên chiếc.Tuy nhiên, cách xác định giá trị tính thuế, việc thẩm tra giá bán của ôtô nhập khẩu trên thị trường vào thời hoàng kim của xe nhập khẩu (tính từ trước thông tư 20 được ban hành trở về trước) đă có vấn đề.
Cứ mỗi lần Nhà nước ban hành chính sách tăng thuế, siết chặt xe nhập khẩu, giới doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhập khẩu kêu “khó”, than “lỗ”. Nhưng thực chất, họ có lỗ không?
Trước thông tư 20, các nhà nhập khẩu xe hơi thu được lợi nhuận “khủng” từ mặt hàng này
Anh Dũng, cựu nhân viên của một doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhập khẩu khẳng định: “Dù có đánh thuế cỡ nào th́ cũng chỉ ảnh hưởng đến mức lăi của các doanh nghiệp mà thôi. Thực chất là họ không thể lỗ v́ ‘thuyền dâng th́ nước dâng’, thuế cao th́ họ tăng giá bán xe. Lợi nhuận trên mỗi chiếc xe ôtô nhập khẩu là rất lớn, chỉ cần bán một xe là lăi cũng đủ trả lương, nuôi công ty trong ṿng một tháng rồi”.
Các doanh nghiệp nhập khẩu luôn có cách tránh thuế rất giỏi. Ví dụ, cách đây vài năm, xe Kia Morning nhập khẩu trên thị trường giá là từ 17.000 đến 18.500 USD/chiếc (tùy theo là số sàn hay số tự động, dung tích từ 999cc đến 1.100cc), vậy mà mức giá khai báo nhập khẩu chỉ là 3800 đến 4500 USD/chiếc. Thậm chí nếu đưa về một số tỉnh để thông quan th́ mức giá khai báo và được chấp nhận để tính thuế c̣n thấp hơn thế. Ví dụ, có thời điểm Hải quan Ninh B́nh chấp nhận thông quan xe Kia Morning với trị giá để tính thuế chỉ là 3.100 USD/chiếc. Vậy tại sao khi đến tay người tiêu dùng, giá xe lại đội lên cao như vậy?
Lấy thời điểm trước khi Thông tư 20 được ban hành, xe ôtô du lịch mới nhập khẩu về Việt Nam phải chịu 3 loại thuế là thuế nhập khẩu (TNK) bằng 82%, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) bằng 30% đối với loại xe trên 5 chỗ ngồi và 50% đối với xe dưới 5 chỗ ngồi, cuối cùng là thuế Giá trị gia tăng (GTGT) bằng 10%.
Thử làm một phép tính với mức giá đánh thuế xe Kia Morning là A= 3800USD/chiếc th́ TNK sẽ là: A×82% = 3800 × 82% = 3116 (USD), thuế TTĐB= (A+ TNK)×50% = (3800+ 3116) × 50% = 3458USD, thuế VAT là: (A+ TNK+ TTĐB) ×10% = (3800+ 3116+ 3458) × 10%= 1037USD. Vậy tổng các loại thuế phải nộp cho Hải quan là: TNK + TTĐB + VAT = 7611USD. Trị giá của xe sau khi tính đủ các loại thuế là 3800 + 7611 = 11.411USD.
Một chiếc xe Kia Morning nhập khẩu cũng có thể thu lời 4-5.000 USD
Xe Kia Morning 999cc lúc đó được bán trên thị trường với giá khoảng 17.000 USD/chiếc. Mức chênh lệch tới 5.589 USD/chiếc, cao gấp rưỡi mức giá nhập khẩu theo khai báo của doanh nghiệp (lăi 5589 USD/chiếc so với giá khai báo là 3800 USD/chiếc). Dù trừ đi các chi phí vận chuyển, phí bến băi… th́ lăi của doanh nghiệp vẫn là hàng ngh́n USD/chiếc ôtô nhập khẩu.
Đó là một chiếc xe thông thường. C̣n các loại xe hạng sang như Porsche, Lexus, Audi th́ mức lợi nhuận c̣n cao hơn gấp nhiều lần.
Một chiếc xe nhập có giá trị càng lớn, nhà nhập khẩu lăi càng cao
Chị H.Y (Showroom xe nhập khẩu V.N) cho hay: “Thời showroom làm ăn tốt, chúng tôi nhập một chiếc Porsche như Cayenne về khoảng gần 100.000USD, cộng các loại thuế vào, chiếc xe có giá rơi vào khoảng 250.000USD, và nếu xe khan hoặc có đơn đặt hàng sẵn, công ty hoàn toàn có thể bán chiếc xe với giá tầm 290.000USD”.
Cũng theo chị Y, giá xe nhập được các nhà nhập khẩu điều chỉnh căn cứ vào t́nh h́nh thị trường, các loại thuế. Do đó, chuyện lăi lời là vô cùng, có khi lăi đến vài chục ngàn đô một chiếc xe là chuyện hết sức b́nh thường.
“Kiếm đủ” từ một chiếc xe
Có một thực tế là khách hàng đi mua ôtô nhập khẩu bao giờ cũng bị ghi giá trong hóa đơn thấp hơn rất nhiều so với giá thanh toán thật. Khi khách hỏi th́ nhân viên trả lời rằng làm như thế khách hàng sẽ có lợi bởi sẽ tránh được thuế trước bạ mức cao. Tuy nhiên, thực chất đây chỉ là chiêu “trốn thuế, né hải quan” của doanh nghiệp, c̣n khách hàng chẳng được lợi ǵ.
Có hai lư do để doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhập khẩu t́m mọi cách để ghi hóa đơn thấp. Thứ nhất, họ muốn tránh thuế thu nhập doanh nghiệp. Nếu họ ghi giá bán hàng thấp th́ trong sổ sách tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế của họ sẽ thấp. Như thế, khoản tiền thuế của họ sẽ được kéo tụt xuống. Thứ hai, ghi giá bán thấp, họ sẽ tránh được sự kiểm soát của cơ quan thuế, hải quan về giá nhập khẩu. Anh T (Công ty CPNK ôtô H.A, Nguyễn Văn Cừ) cho hay: “Vào thời điểm xe bán chạy, mỗi tháng Công ty bán được từ 30 đến 40 chiếc xe. Thời đó bán xe kiếm lắm mà cũng dễ bán”. Căn cứ vào số lượng xe bán ra, vào việc khai thấp mức giá đánh thuế, khai thấp giá trong hóa đơn th́ số tiền mà các doanh nghiệp nhập khẩu kiếm được trong một tháng là không hề nhỏ.
Doanh nghiệp nhập khẩu “kiếm đủ” từ một chiếc xe
Doanh nghiệp “kiếm” được, nhân viên của các công ty chuyên nhập khẩu xe cũng được thơm lây. Anh Đ.K (nhân viên bán hàng của showroom V.A trên đường Lê Văn Lương) cho biết: “Nói về thu nhập của sales th́ cũng vô cùng, tùy thuộc từng người, có người kiếm vài chục triệu/ tháng, có người không đủ doanh số hưởng lương cứng vài triệu đồng. Chủ yếu là bán đủ số lượng quy định sẽ được hưởng lương cứng, phần lương này cụ thể là bao nhiêu th́ do quy định của từng công ty. Ngoài ra lương c̣n phụ thuộc vào số lượng ôtô bán được. Có thể từ vài triệu đến vài chục triệu một tháng. Đó là c̣n chưa kể, một nhân viên sales, ngoài bán hàng chính cho công ty ḿnh, c̣n dẫn khách đến showroom khác, ḿnh làm giá với showroom đó, rồi làm giá với khách, bán một con xe có khi lăi 2000USD”.
Anh K cũng tiết lộ thêm, sales vẫn kiếm được nhất trong một công ty nhập khẩu xe, nhưng các nhân viên khác cũng có nhiều nguồn thu. Ông bao làm thuế má cho khách kiếm được 1-2 triệu con xe. Bà giới thiệu khách cho ngân hàng và làm hồ sơ cũng thu được khoảng 1 triệu đồng/xe. Một tháng bán được vài chục xe, chỉ cần chục xe khách làm thủ tục trả góp ngân hàng là những người này cũng có được khoản kha khá.
Thời ḱ xe nhập khẩu c̣n “vượng”, ngay cả đến anh dọn xe trong showroom tổng thu nhập một tháng cũng lên tới 15 đến 17 triệu đồng. Chị N (nhân viên kế toán của Chợ xe T.H) kể: “Thông thường, khi khách lấy xe nhập về đều phải đi dọn nội thất. Chợ xe chỗ ḿnh có một anh chuyên dọn nội thất. Ngoài lương cứng, anh ta c̣n được tiền dọn xe, lau xe do khách hàng “bo” cho. Nếu khách hàng ở xa, như ở Lạng Sơn, Quảng Ninh chẳng hạn, khách nhờ lái xe từ HN lên tỉnh giao xe, lại được thêm khoản “bo” khác. Công việc khá đơn giản, nhưng lương tháng cũng tầm trên chục triệu”.
Nói như vậy để thấy rằng, để mua được một chiếc xe nhập khẩu, khách hàng phải chi đủ thứ tiền. Và số tiền đó vào tay ai th́ đă quá rơ. Nh́n nhận một cách khách quan, việc Nhà nước ban hành Thông tư 20 siết chặt xe nhập khẩu đă kéo theo nhiều hệ lụy, giảm sức cạnh tranh nhưng không phải là không có cái được của nó, mà cái được lớn nhất là chống thất thu thuế.

Nguồn tin: Phapluatxahoi.vn
megaup_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	32
Size:	61.3 KB
ID:	367675
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC7

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05446 seconds with 12 queries