Hơn 90 hộ dân sống tại tháp Ruby 1, khu căn hộ cao cấp Saigon Pearl, quận B́nh Thạnh, TP HCM, vừa bị Ban quản lư ṭa nhà cắt nước với lư do nợ quỹ bảo tŕ.
Bị cắt nước vào ngày 6/2, bà Nguyễn Thị Thanh, chủ căn hộ sống tại tháp Ruby 1, cho biết: "Tôi đă đóng phí dịch vụ đầy đủ nhưng vẫn bị Ban quản lư cắt nước v́ chậm nộp phí bảo tŕ. Điều này quá vô lư v́ ṭa nhà chỉ mới vừa hết bảo hành cách đây không lâu, lại là chung cư cao cấp, quỹ bảo tŕ vẫn chưa dùng đến".
Bà Hồng giải thích, do không đồng ư với những mức phí quá cao của ṭa nhà bà đang cùng một số hộ dân làm văn bản thắc mắc. Trong khi sự việc chưa ngă ngũ, bà đă gặp Ban quản lư và đề nghị không được cắt dịch vụ của dân cư nhưng không được giải quyết mặc dù tiền nước hàng tháng đă đóng đầy đủ.
Cùng ngụ ở ṭa nhà Ruby 1 và bị t́nh trạng tương tự, bà Nguyễn Thị Lan bất b́nh v́ mức phí trong ṭa nhà quá cao, lại có thêm những khoản phạt khó hiểu. Cụ thể, phí quản lư ṭa nhà được thu ở mức 17.000 đồng mỗi m2 một tháng nếu cư dân đóng một lần theo năm. Trường hợp nộp theo tháng, mức phí bị đội thêm khoản lăi phạt 1,5% với giá 17.800 đồng mỗi m2 chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. "Dịch vụ cung cấp hàng ngày, đóng theo tháng là hợp lư nhất. Thế th́ v́ sao lại phạt người đóng phí theo tháng? Ban quản lư không có quyền phạt những hộ đóng phí quản lư hàng tháng", bà Lan nói.
Theo những chủ hộ bị cắt nước tại tháp Ruby 1, tiền nước hàng tháng cư dân đă đóng đầy đủ th́ chủ đầu tư không có quyền cắt nước điện hay bất cứ dịch vụ nào. "Cắt nước v́ dân nợ phí bảo tŕ là áp dụng theo quy định nào?", một hộ dân bức xúc nói.
Những hộ bị cắt nước c̣n cho hay sẽ tiếp tục đưa những ư kiến thắc mắc kiếu nại này lên cơ quan có thẩm quyền và cơ quan thuế TP HCM nhờ kiểm tra can thiệp nếu chủ đầu tư không trả lời và giải quyết thỏa đáng.
|
Dự án Saigon Pearl quận B́nh Thạnh là một trong những chung cư cao cấp tại TP HCM. Ảnh: Vũ Lê |
Trao đổi với
VnExpress.net, đại diện Ban quản lư ṭa tháp Ruby, Công ty Savills Việt Nam xác nhận: "Trong ngày 6/2, có tổng cộng hơn 90 hộ tại ṭa tháp Ruby bị cắt nước v́ chưa đóng phí bảo tŕ ṭa nhà của năm 2011. Trước khi tiến hành cắt nước, Ban quản lư đă thông báo và nhiều lần nhắc các hộ này đóng phí bảo tŕ nhưng họ không thực hiện".
Đại diện Công ty Savills cho hay, việc thu phí bảo tŕ là một điều khoản có trong hợp đồng mua bán và tuân thủ theo đúng quy định về quản lư vận hành nhà chung cư. Theo đó, thay v́ thu ngay một lần, phí bảo tŕ tại ṭa nhà Ruby được chủ đầu tư và khách hàng thỏa thuận thu thành nhiều đợt. "Cắt nước chỉ là h́nh thức chế tài", vị này giải thích.
Về cơ chế hai mức phí quản lư và lăi phạt 1,5% khi đóng phí từng tháng, Ban quản lư ṭa nhà Ruby giải thích, điều này được áp dụng nhằm khuyến khích cư dân chọn phương thức thanh toán mỗi năm một lần và tạo sự công bằng cho tất cả khách hàng.
Theo Phó chủ tịch Hội luật gia TP HCM, Luật sư Nguyễn Văn Hậu,
việc Ban quản lư tiến hành cắt nước những hộ dân v́ nợ tiền quỹ bảo tŕ là chưa đúng với các quy định của pháp luật. Tại Điều 16, Quyết định 08 do Bộ Xây dựng ban hành năm 2008, không có quy định về việc Ban quản lư nhà chung cư được quyền tự ư cắt nước khi cư dân chậm đóng phí bảo tŕ ṭa nhà.
Bên cạnh đó, tại Điều 23, Quyết định 08 chỉ đề cập đến trường hợp cư dân không đóng đủ phí quản lư vận hành ṭa nhà th́ Ban quản lư phối hợp với Ban quản trị đề nghị các cơ quan cấp điện, nước ngừng cung cấp dịch vụ. Theo đó, chỉ các cơ quan cung cấp điện, nước mới có quyền cắt điện, nước của người sử dụng nhà chung cư.
Luật sư Hậu phân tích thêm, theo Điều 51, Nghị định 71 do Chính phủ ban hành năm 2010, phí bảo tŕ chỉ được thu khi phát sinh hư hỏng, cần tu bổ, sửa chữa và được xác định đối với từng hạng mục cụ thể. Chỉ khi nào khoản kinh phí đă đóng góp không đủ th́ các chủ sở hữu mới có trách nhiệm đóng góp thêm. Trong trường hợp quỹ bảo tŕ ṭa nhà vẫn c̣n và không phát sinh việc thiếu kinh phí th́ người dân không cần phải đóng tiếp.
Về việc Ban quản lư thu phí vận hành ṭa nhà (c̣n gọi là phí quản lư) theo năm, ông Hậu cho rằng cũng đi ngược với quy định của pháp luật Việt Nam. Cụ thể, tại khoản 2 Điều 17, Quyết định 08, phí quản lư được huy động từ các hộ dân theo nguyên tắc đảm bảo tính đủ chi phí và được tính theo tháng. "Ban quản lư quy định phạt đối với người nộp phí theo từng tháng là vi phạm quyền lợi của người sử dụng nhà chung cư và trái với luật bảo vệ người tiêu dùng", ông Hậu nhấn mạnh.
Sài G̣n Pearl là một trong những chung cư cao cấp nhất tại TP HCM.
Phí quản lư chung cư bao gồm phí dịch vụ bảo vệ, vệ sinh, anh ninh, chăm sóc các khu vực công cộng... được Ban quản lư ṭa nhà thu hàng tháng để vận hành chung cư.
Phí bảo tŕ chung cư là quỹ chung của ṭa nhà do từng hộ dân đóng góp, được gửi vào ngân hàng khi chưa dùng đến. Mọi chủ sở hữu nhà chung cư đều phải có trách nhiệm đóng phí bảo tŕ ṭa nhà theo tỷ lệ quy định là 2% giá trị mỗi căn hộ. Quỹ này sẽ được sử dụng vào việc sửa chữa, tu bổ kết cấu công tŕnh và những hệ thống máy móc vận hành ṭa nhà khi công tŕnh hết hạn bảo hành. |
Vũ Lê
VNExpress