R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108
|
V́ sao "Chiếm phố Wall" không lan đến Việt Nam?
Khánh An, phóng viên RFA
2011-11-14
Vy ở Đà Nẵng, Như Quỳnh ở Nha Trang, Thành ở Sài G̣n và Hoàng ở Pháp đều cho rằng khó có khả năng xảy ra một phong trào biểu t́nh tương tự như “phong trào chiếm phố Wall” tại Việt Nam.
AFP photo
Người Việt xuống đường biểu t́nh chống Trung Quốc một cách ôn ḥa hôm 14/8/2011
V́ người Việt quá hiền ...
Khánh An: Nói một cách khác là các bạn không nh́n thấy có khả năng là một phong trào tương tự như là phong trào “Chiếm Phố Wall” có thể xảy ra ở Việt Nam à?
Như Quỳnh: Em nghĩ là không đâu.
Thục Vy: Dạ, em cũng nghĩ là không đâu.
Như Quỳnh: Bây giờ nếu mà có phong trào “Chiếm Phố Wall” tôi sẽ là người khởi xướng ở Việt Nam là “Phong trào chiếm lấy EVN” tức là Điện Lực đó, nó tăng giá hoài chịu không nổi. Cho nên nếu mà có th́ ở Việt Nam phải là “Phong trào chiếm lấy Tổng Công Ty Điện Lực Việt Nam” bởi v́ bây giờ ảnh đang ở chỗ độc quyền và ảnh đẩy giá thành nó đi lên đi lên như vậy đó, nhưng mà ở đây người ta chưa nh́n thấy sự bất công đó, Khánh An ơi!
Khánh An: Nhưng mà gần đây th́ Khánh An có thấy một số biểu hiện, chẳng hạn như việc những nhóm biểu t́nh ở Hà Nội, bây giờ họ không những chỉ biểu t́nh v́ chuyện Hoàng Sa – Trường Sa nữa nhưng họ biểu t́nh để phản đối Đài truyền h́nh Việt Nam chẳng hạn, họ biểu t́nh để đ̣i trả lại người chẳng hạn, các bạn nói thế nào về những mục tiêu biểu t́nh hơi khác một tí so với chuyện Hoàng Sa – Trường Sa này?
Thục Vy: Em th́ em nghĩ thế này, chúng ta biểu t́nh như bạn Hoàng nói đó, chúng ta biểu t́nh hiền như thế v́ chủ quyền, toàn vẹn lănh thổ thôi, ấy vậy mà vẫn bị người ta đàn áp, trấn áp như thế, th́ những việc như là phản đối HTV hay là biểu t́nh đ̣i chị Minh Hằng th́ đó cũng là những cuộc biểu t́nh rất là hiền.
C̣n nếu như mà chúng ta có những cuộc biểu t́nh dữ hơn, ví dụ như là “Chiếm Sài G̣n” hay là “Chiếm Hà Nội” theo cái cách mà phản đối những sự lănh đạo kinh tế bất tài chẳng hạn, th́ em nghĩ chắc không được đâu v́ theo em nghĩ đó là biểu t́nh dữ rồi, tại v́ khi chúng ta đánh vào hệ thống kinh tế của họ, đánh vào đường lối quản lư kinh tế của người ta, tức là chúng ta đánh vào hệ thống kinh tế quốc doanh của người ta.
Mà đánh vào hệ thống kinh tế quốc doanh th́ tức là đă đánh vào cái thể chế hiện tại của người ta rồi tại v́ thể chế độc tài cộng sản Việt Nam đang thực hiện là độc tài chính trị và độc quyền về kinh tế luôn nên khi chúng ta phản đối hệ thống kinh tế th́ tức là chúng ta đă chống lại chế độ này. Cho nên em nghĩ biểu t́nh đó sẽ là cuộc biểu t́nh dữ, mà người Việt Nam chúng ta c̣n quá hiền để mà thực hiện những cuộc biểu t́nh dữ như thế.
Hoàng: Thật ra ở Việt Nam theo em nghĩ là khó có thể làm được như bên Mỹ hơn là bởi v́ sao? Những hệ thống phúc lợi xă hội của Mỹ hay là nói chung ở những nước đa đảng, họ gần như hoạt động độc lập với hệ thống chính trị. Ví dụ năm nay tôi cấp cho doanh nghiệp bao nhiêu phần trăm ngân quỹ th́ do đảng chính trị quyết định, cho nên nếu có thay đổi ǵ đó trên hệ thống chính trị th́ những hệ thống này ở dưới nó vẫn chạy được.
Ví dụ như ở gần ḿnh nhất là Thái Lan, họ thay đổi đảng xoành xoạch nhưng mà giáo viên của họ không bị ảnh hưởng ǵ về lương bổng, nhưng mà ở Việt Nam ḿnh th́ lại khác à. Chị h́nh dung bao nhiêu công chức của Việt Nam, tất cả các hệ thống công lập đó đều gắn với hệ thống chính trị hết, nếu giả sử biểu t́nh đó mà xảy ra th́ nó sẽ là cuộc cải cách long trời lở đất, bởi v́ hệ thống chính trị đó nắm toàn bộ cái xă hội này, không có một định chế chính trị độc lập. Nó không có “module” đó chị, thành thử ra không có dễ đâu.
Chị h́nh dung bây giờ chính ông chủ của chị là người trả lương cho chị mà trả lương cho cả đất nước này luôn, mặc dù tiền đó cũng là tiền của chị chứ không phải là tiền của ổng, cho nên rất là khác. Ở những quốc gia đa đảng th́ nó lại khác, đảng này của tôi lên tôi quyết định là năm nay sẽ cơ cấu nền kinh tế như thế nào, tôi chia cho giáo dục bao nhiêu phần trăm, tôi chia cho quốc pḥng bao nhiêu phần trăm, th́ nó lại khác, c̣n hệ thống giáo dục quốc pḥng th́ nó lại chạy độc lập. Cho nên ở Việt Nam nó khó hơn là bởi v́ cái đảng này (đảng cộng sản) họ lănh đạo từ trong gốc gác ra tới mặt tiền th́ làm sao “phố Wall” ǵ được. Chị thấy không?
... và không có quyền?
Khánh An: Vâng. Năy giờ Thành nghe các bạn tranh luận th́ Thành thấy thế nào?
050_ONLY_0062144-250.jpg
Người dân hiền ḥa ở TPHCM, ảnh minh họa. Photononstop
Thành: Về bản chất như chị Quỳnh nói th́ cái quyền là không có rồi, nhưng mà cái nữa là yêu sách của biểu t́nh th́ (phong trào) phố Wall quá rơ ràng. Nó đưa những yêu sách và nó biết rơ những ǵ nó đưa ra. C̣n ở ḿnh ví dụ như nếu có biểu t́nh th́ trước tiên muốn biểu t́nh th́ phải hiểu được vấn đề là cái yêu sách ḿnh đưa ra khi biểu t́nh là ǵ, chứ nó c̣n lan man th́ nó không tác động làm cho phong trào mạnh hơn. Ḿnh c̣n mập mờ nhiều cái yêu sách trong đó.
Hoàng: Em có một cái nữa muốn chia sẻ. Bây giờ giả sử như cuộc biểu t́nh đó họ gửi lên một thông điệp là bây giờ phải thay đổi điểm này, điểm này, điểm này, th́ ở một quốc gia có nhiều đảng mà họ không thay đổi th́ chắc chắn đảng đó tới hết nhiệm kỳ là rớt, th́ cái đó là cái chế tài. C̣n bây giờ ở quốc gia độc đảng mà giả sử họ nói “không, tôi không thay đổi”, th́ bây giờ làm ǵ được nhau? Th́ chỉ có cái hoặc là làm đảo chính luôn, hoặc là chấp nhận thôi! Chứ bây giờ tôi không có bầu cử, bầu cử của tôi nên không làm thay đổi được cái thể chế chính trị cho nên biểu t́nh ở quốc gia này nó không chế tài được nhiều.
Quỳnh: Vấn đề ở đây ḿnh lại thấy như thế này. Không phải là đưa ra chế tài hay là không chế tài ở đây, mà là ở Việt Nam không thừa nhận người ta có quyền biểu t́nh. Ḿnh nh́n lại ḿnh mới thấy là từ năm 2007 – 2008 – 2009, ba cuộc biểu t́nh tự phát nó đẩy nhà nước tới chỗ bây giờ phải ra luật biểu t́nh, tức là nó cũng có thay đổi chứ!
Cho nên thật sự những cuộc biểu t́nh ở Việt Nam đến giờ phút này, theo ḿnh thấy, là chỉ muốn có một vấn đề đó là công khai thôi, hoặc không cho tôi làm th́ công khai nói luôn đi là “không cho”, hoặc cho làm th́ cũng phải nói là cho làm như thế nào. Nó sẽ đẩy vô hai thế khác nhau nữa là khi mà ḿnh làm th́ ḿnh phải có trách nhiệm hơn đối với luật họ đưa ra, hoặc nếu không cho tôi làm th́ ḿnh lại phải có cách phản ứng, tức là khi anh “tức nước” th́ “vỡ bờ” thôi.
Không phải là đưa ra chế tài hay là không chế tài ở đây, mà là ở Việt Nam không thừa nhận người ta có quyền biểu t́nh.
Như Quỳnh, Nha Trang
Không cho tôi làm th́ tôi sẽ có cách khác nữa. Cho nên đằng nào, dù có biểu t́nh hay không biểu t́nh, có đưa chế tài như thế nào đi chăng nữa th́ nó cũng sẽ đẩy nhà nước phải đối diện với một vấn đề trực diện, đó là thừa nhận quyền của công dân dưới một h́nh thức khác là đưa ra một cái chế tài là luật biểu t́nh mới.
Thục Vy: Em nghĩ là, như chị Quỳnh nói các cuộc biểu t́nh 2007 – 2009 rồi năm nay đă đẩy nhà cầm quyền đến cái chỗ là đưa ra luật biểu t́nh. Thực ra chúng ta chưa biết cái luật biểu t́nh đó có nội dung như thế nào. Chúng ta cũng không biết đây là tiến bộ hay là đi thụt lùi.
Như Quỳnh: Ḿnh không quan tâm tới nó là tiến bộ hay là thoái trào, nhưng ít nhất là nó công khai và nó không thể né tránh chuyện biểu t́nh nữa. Cái đó là một bước tiến chứ? Trước giờ nó luôn lập lờ cái chuyện biểu t́nh là chuyện tụ tập đông người, bây giờ ḿnh buộc nó phải trả lời một cách công khai.
Em thử nghĩ đi, một nhà nước chiếm chính quyền bằng những cuộc biểu t́nh mà bây giờ phải thừa nhận chuyện biểu t́nh trong luật, dù nó có cấm đi chăng nữa, nếu nó cấm th́ ḿnh thấy rơ bản chất nó nằm ở đâu, c̣n nếu nó có những chế tài khác th́ chúng ta sẽ tuân thủ các chế tài đó. Người biểu t́nh phải khôn ngoan và thông minh hơn, như những lần ở Hà Nội, cho nên dù nó như thế nào đi chăng nữa, một khi thủ tướng đă mở miệng bảo là có luật biểu t́nh th́ đó là một bước tiến mà ḿnh chưa biết là nó tiến tới chỗ nào, nhưng mà đó là bước tiến công khai thừa nhận là có chuyện biểu t́nh, như vậy là tốt.
Chưa vượt qua nỗi sợ
Khánh An: Vâng. Từ năy giờ ḿnh nói rất nhiều đến định chế, chế tài, rồi hệ thống tư bản chủ nghĩa, xă hội chủ nghĩa… nói chung là ḿnh nói về “tầng trên”, tại sao lại không có được cái phong trào tương tự như phong trào “Chiếm Phố Wall” ở tại Việt Nam, thế th́ các bạn có cho rằng c̣n rất nhiều nguyên nhân khác xuất phát từ bên dưới không? Từ người dân chẳng hạn?
Hoàng: Câu trả lời đơn giản là v́ ở Việt Nam biểu t́nh không giải quyết được cái chuyện đó. Ở nước ngoài th́ với cái cơ chế xă hội nó vận hành như thế th́ cái biểu t́nh là cái cách để giải quyết t́nh trạng đó.
000_Hkg5203471-250.jpg
Công an, dân pḥng xung quanh TAND TPHCM hôm xử GS Phạm Minh Hoàng, 10/8/2011. AFP photo
Như Quỳnh: Chị nghĩ không phải là không giải quyết được mà nhận thức của người Việt ḿnh nó chưa tới đó. Ḿnh chưa ư thức được cái quyền của ḿnh, mà cũng chưa ư thức được cái lợi ích từ chuyện biểu t́nh đem lại. Bây giờ ví dụ Quỳnh nói nè, ḿnh biểu t́nh về chuyện thất nghiệp và tăng giá. Ngoài chuyện biểu t́nh đó, ḿnh không phải xuống đường không mà ḿnh phải có những hành động hợp tác, chẳng hạn như bây giờ mọi người thường hay nói là ḿnh biểu t́nh chống điện lực bằng cách nào.
Cúp điện không xài nữa th́ nó là nhà độc quyền mà? Ủa đâu phải vậy! Nếu như có một nhận thức lớn từ mọi người, từ các doanh nghiệp, từ tất cả những người khác đồng loạt thử trong bao nhiêu ngày ḿnh không xài điện, xă hội sẽ đ́nh đốn, tất cả các tiến tŕnh nó sẽ bị chậm lại, tức là mỗi người chịu khó nhận thức và suy nghĩ một chút xíu về cái chuyện xa hơn nữa th́ ḿnh sẽ làm được.
Tại sao ở bên Pháp người ta đ́nh công về chuyện lái taxi, lái xe tải, người ta làm được và buộc nó phải có chính sách thay đổi, mà ḿnh lại không làm được là bởi v́ nhận thức. Nhận thức của ḿnh nó chưa đi tới đó được, chứ ḿnh không thể nào mà ḿnh đổ lỗi là do cái cơ chế của ḿnh nó không có như vậy, mà quyền của ḿnh th́ ḿnh phải ư thức, ḿnh đ̣i th́ nó mới có.
Nhiều khi ḿnh chưa làm mà ḿnh đă thấy sợ rồi. Có những nỗi sợ hăi rất là mơ hồ và dân ḿnh hầu như đều sợ hăi những cái chuyện đó. Bởi v́ sao? Bởi v́ cái tâm lư yên thân.
Như Quỳnh, Nha Trang
Thục Vy: Em th́ em nghĩ thế này. Chị Quỳnh nói là người dân chưa hiểu rơ được cái quyền của minh, chưa ư thức được tác dụng của biểu t́nh, em cũng đồng ư chuyện đó, thế nhưng mà v́ sao lại như vậy? Em quan tâm đến mối quan hệ giữa chính trị, xă hội, văn hóa cho nên em nghĩ nền chính trị nó sẽ tạo ra văn hóa - xă hội như thế, dần dần trong khoảng thời gian đủ dài th́ nó triệt tiêu cái ư thức về quyền con người của người dân, cái chế độ độc tài nó sẽ triệt tiêu và cho đến ngày hôm nay th́ gần như những người lănh đạo đă thành công trong việc làm cho người dân quên mất rằng ḿnh có những quyền ǵ.
Ồ, mà thật ra cũng không phải là quên khi mà thực sự chúng ta, đối với người dân Miền Bắc, c̣n người dân Miền Nam th́ em không nói v́ hồi Việt Nam Cộng Ḥa th́ người ta đă từng sống và từng biểu t́nh rất là rầm rộ với các phong trào thanh niên sinh viên, thế nhưng mà đối với người dân Miền Bắc th́ người ta chưa hề biết biểu t́nh là ǵ. Đối với người dân Miền Nam th́ sau ba mươi mấy năm người ta đă quên mất rồi, quên mất là chúng ta đă có cái quyền ấy.
Đấy, em nghĩ mọi truy nguyên nó đều nhằm vào chế độ độc tài, đó là khi mà người ta đă thiết lập hệ thống chính trị như thế là người ta muốn triệt tiêu dần dần cái ư thức của người dân về cái quyền của họ, cho nên chúng ta hôm nay mới như thế. Nhưng nếu chúng ta được sống trong một xă hội tự do th́ chúng ta được hành xử các quyền ấy và khi chúng ta biểu t́nh th́ nó có cái tác dụng như Hoàng nói lúc năy, th́ mắc mớ ǵ chúng ta lại không làm?
Như Quỳnh: Ḿnh nghĩ như thế này. Đương nhiên là ḿnh sống trong chế độ độc tài và ai cũng thấy chuyện đó rồi, đúng không? Cái chuyện ḿnh nh́n xa hơn nữa đó là do ḿnh sợ quá. Nhiều khi ḿnh chưa làm mà ḿnh đă thấy sợ rồi. Có những nỗi sợ hăi rất là mơ hồ và dân ḿnh hầu như đều sợ hăi những cái chuyện đó. Bởi v́ sao? Bởi v́ cái tâm lư yên thân.
Thật ra cuối cùng th́ chế độ độc tài nó chỉ đẩy người ta vô chỗ sợ hăi thôi, nhưng mà quyền của ḿnh th́ ḿnh phải được, không ai giúp được ḿnh hết nếu ḿnh không vượt qua được sự sợ hăi đó. Chẳng hạn có những chuyện ḿnh thấy nó rất là đơn giản, ḿnh có thể thắc mắc về chuyện đó bằng một lá thư, nhưng mà mọi người không làm là tại sao? – “Ôi, làm nó cũng không ra sao! Nó cũng không đến đâu!”. Chính v́ tự bản thân ḿnh suy nghĩ như vậy và ḿnh buông thả, ḿnh dễ dăi với những chuyện như vậy, tự ḿnh cũng tạo cơ hội cho chế độ độc tài nó bén rễ nữa. Chứ nếu mà ḿnh có ư thức phản kháng, th́ đương nhiên chắc chắn là do chế độ nó làm cho người ta sợ hăi là đúng, nhưng mà ḿnh đ̣i hỏi cái ǵ th́ cũng phải trả giá chứ, không thể nào mà tôi vừa đ̣i cái này mà tôi lại vừa muốn yên thân được.
Cho nên bây giờ ḿnh cứ đổ lỗi là tại chế độ độc tài nó như vậy cho nên ḿnh không thể nào được hưởng những quyền đó, đó là một cách nh́n nhận hơi phiến diện, bởi v́ thực sự nó đă là như vậy rồi th́ ḿnh phải đ̣i chứ! Thấy nhân dân Libya không? Nếu không có sự biểu t́nh của dân Libya th́ sẽ không có đến cái chết của Gaddafi hôm nay. Thành ra chỉ có do ḿnh tự quyết định bước qua hoặc ở lại với nỗi sợ hăi thôi…
Khánh An: Vừa rồi là ư kiến của Như Quỳnh. Đă đến lúc chương tŕnh Cafe Wifi phải tạm dừng rồi. Hẹn gặp lại quư vị và các bạn trong kỳ thảo luận cuối về vai tṛ của thông tin trong việc tạo nền tảng cho những phong trào tương tự như “Chiếm Phố Wall” xuất hiện tại Việt Nam.
Bây giờ th́ Khánh An xin kính chào tạm biệt.
RFA
|