Ngày nay, trừ những nhà nghiên cứu, ít khi người Sài Gòn nhắc  tới địa danh Cù Lao Phố. Cái địa danh nổi tiếng của xứ Biên Hòa xưa đã  dần trở nên mơ hồ trong nhịp sống hối hả.
Xe lửa qua cầu Gành-Biên Hòa, nhìn từ Cù Lao Phố.
 Khi tìm gặp được cầu Gành, chúng tôi mới chắc là mình đi đúng đường  đến Cù Lao Phố. Cầu Gành là cây cầu sắt mà giá trị thẩm mỹ chỉ kém cầu  Tràng Tiền. Nhân đây xin nhắc các bạn rằng, nếu có dịp đi trên những cây  cầu sắt được xây trước biến cố 1975 thì bạn đừng quên chụp vài tấm ảnh  kỷ niệm, bởi không lâu nữa những vòm cung cầu sắt lãng mạn này sẽ biến  thành phế liệu.
 Cù Lao Phố là một hòn đảo nổi trên sông Ðồng Nai với hình dáng như  một cái chuông. Ðây là một địa danh quan trọng bậc nhất trong hành trình  khai phá đất phương Nam của người Việt. Ngày xưa Thành Lễ Hầu Nguyễn  Hữu Cảnh đã chọn nơi này là thủ đô của đoàn quân mở cõi. Nhiều nhà  nghiên cứu cũng cho rằng Cù Lao Phố chính là thủ đô lưu vong của hơn  3,000 quân binh người Quảng Ðông-Phước Kiến không chấp nhận sống dưới  triều nhà Thanh.
 Con đường từ Cầu Gành đến trung tâm Cù Lao Phố không thay đổi gì  nhiều. Có khi chuyện chậm phát triển lại giúp tránh được chuyện bát  nháo, rối loạn. Chiếc xe gắn máy của chúng tôi chui qua một đường rầy xe  lửa và trên con đường chỉ rộng bằng một ngõ hẻm có tên là Ðặng Ðại Ðộ,  sát bờ Tây sông Ðồng Nai là đền thờ Thượng Ðẳng Thần Nguyễn Hữu Cảnh.
 Trong suốt mấy mươi năm sau biến cố 1975, vị khai quốc công thần của  Chúa Nguyễn Phúc Chu này là người may mắn không bị các nhà sử học của  chế độ cộng sản gọi bằng “y” bằng “hắn” như những vua chúa, công thần  triều Nguyễn khác.
 

Dù  là ngày Chủ Nhật thường có du khách viếng đền, nhưng cổng đền thờ  Thượng Ðẳng Thần Nguyễn Hữu Cảnh vẫn khóa. (Hình: Phùng Thức/Người Việt)
 Chúng tôi không thể viếng đình vì cửa vào đã bị khóa, thật không thể  hiểu được vì sao người ta lại khóa cửa ngôi đình nổi tiếng này đúng vào  ngày Chủ Nhật. Chúng tôi tấp vào quán cà phê nhỏ bày bán dưới gốc cây đa  gần đó, và được biết ngôi đình này chỉ mở cửa vào những ngày có đại lễ  hoặc ngày vía vị đại thần.
 Một người đàn ông đang uống cà phê nói trần trụi, “Họ sợ con nít và  có khi cả người lớn vô phá, vô chiếm, người ta bây giờ tệ lắm chẳng ai  kiêng vè thần thánh gì.”
 Khi những nhân vật lịch sử mà đa phần được phong thần từ thời các vua  chúa Nguyễn đã thờ tự ở các đình, miếu cổ ở miền Nam đều bị đặt vào thế  phản diện thì không có gì là khó hiểu khi nhiều nơi linh thiêng bị xóa  bỏ, chiếm lấn, xem thường.
 Rời đền Ðại Thần Nguyễn Hữu Cảnh, đi theo một con hẻm hướng ra bờ  sông Ðồng Nai chúng tôi vào chùa Ông. Ðây là ngôi chùa rất linh thiêng  của nhiều thế hệ người Hoa lưu vong. Chùa thờ Quan Thánh một vị thần  được tôn sùng, chùa được dựng nên từ thời tướng nhà Minh lưu vong Trần  Thượng Xuyên, được Chúa Nguyễn ưng thuận cho khai khẩn và bảo bệ những  vùng đất miền Nam.
 So với nhiều năm trước, sân chùa đã được kè đá tránh xói mòn, toàn bộ chùa đã được chỉnh trang tu bổ.
 

Cảnh chùa Quan Thánh Cù Lao Phố. (Hình: Phùng Thức/Người Việt)
 Với nhiều người, chùa Ông là một điểm lý tưởng để được ngồi sát dòng  nước sông Ðồng Nai. Không nơi nào mà phong cảnh lại nhuốm màu ký ức cho  bằng nơi đây, về hướng Tây là những vòm cung cầu sắt tuyệt đẹp, hướng  đông là mái chùa với màu ngói, tượng gốm cổ xưa, và hơn hết nơi đây là  nơi có thể trò chuyện với những người nghèo chất phác.
 Chúng tôi được ông già bán nước mía trước chùa Ông tâm sự. Ông là  người gốc miền Bắc vào Nam trước cả ngày đất nước phân chia. Ông nói:  “Xứ Cù Lao Phố hay xứ Biên Hòa này trước đây dễ sống lắm, ai muốn ở đâu  cũng được, cứ xây nhà mà ở, nhà không cần khóa cửa cũng chẳng mất gì.  Còn bây giờ đến một chỗ bán rong bị lấy mất lúc nào cũng không biết.”
 Góp chuyện là người bán cá chép phóng sinh. Chị này cho biết: “Chị  cũng không biết mình có phải người gốc Hoa không nữa. Mấy chục năm kiếm  sống bằng nghề bán cá phóng sinh ở chùa. Cứ vái Ông là Ông bảo bọc hết.  Ông khiến dân tứ xứ về cúng chùa, nhất là dân người Tàu Chợ Lớn họ cúng  chùa, phóng sinh rộng rãi lắm.” Một trong những đặc tính đáng nể phục  của cộng đồng người Hoa lưu vong là tinh thần cộng đồng tôn vinh các giá  trị văn hóa, tâm linh của họ. Riêng với những người Hoa lưu vong ở Việt  Nam, trải qua hàng chục thế hệ, rất nhiều người không còn nhận ra cái  gốc tích Trung Hoa của mình nhưng họ không phế bỏ tổ tiên và thần thánh  theo cái kiểu phán xét bậy bạ bằng quan điểm luận sử học đấu tranh giai  cấp.
 Sách xưa viết rằng: Con đường giữa theo chiều dài Cù Lao Phố lót đá  ong đỏ chiều dài 4 cây số, từ chùa Ðại Giác đến bến đò Kho. Ðường thứ  hai xây ngang cù lao lót đá trắng từ chợ Hiệp Hòa đến bến đò Tân Vạn. Cù  Lao Phố là nơi hưng thịnh, nhà mái ngói, lầu cao, quán rộng nối liền  san sát mấy dậm đường…
 Buổi trưa chúng tôi chạy xe loanh quanh theo những con đường nhỏ ở Cù  Lao Phố, đường đá ong đỏ, đá trắng không còn thấy dấu tích. Nhìn những  ngôi biệt thự, những nhà lớn mới cất người ta có thể hình dung trước  được rằng những nét đẹp cổ xưa cùng tánh chất người hồn hậu của vùng đất  này rồi cũng sẽ mất đi. Không một người Việt Nam nào sợ thay đổi. Cái  đáng sợ là Cù Lao Phố hay những địa danh lịch sử nổi tiếng của đất nước  này bị thay đổi theo kiểu áp đặt quan điểm lịch sử từ những thế lực vong  ơn.
 Phùng Thức
NVOL