Xem qua các liveshow ngoại từng tổ chức tại VN, ngoài những yếu tố như giọng hát, đẳng cấp, tên tuổi nghệ sĩ - sự thành bại của chúng đôi khi lại nằm trong những điều tưởng chừng rất nhỏ.
Chương tŕnh Super Show 3 (SS3) của nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc Super Junior (SuJu) đă khép lại tối 7/5 trong niềm phấn khích của hơn 4.000 người hâm mộ tại SVĐ G̣ Đậu (B́nh Dương). BTC Viet Vision đă không quá lời khi bảo rằng SS3 có "sân khấu lớn nhất, hoành tráng nhất từ trước đến nay ở Việt Nam" và rằng hệ thống âm thanh, ánh sáng, kỹ xảo... sẽ xứng tầm với một show diễn quốc tế. Điều ǵ đă làm nên một chương tŕnh như vậy? Liệu các đơn vị tổ chức biểu diễn Việt có thể thực hiện một liveshow tương tự không? Câu trả lời có lẽ là không, ít nhất cũng là trong nhiều năm nữa.
Nhỏ như chiếc khăn tay
Được lắp đặt theo h́nh chữ "vương", sân khấu SS3 trải rộng khắp mặt sân G̣ Đậu với bốn khoảng lơm dành cho các fan VIP đứng cổ vũ quả thật đă khiến nhiều người choáng ngợp. Song cái đáng chú ư lại là chồng khăn và các chai nước đặt nép bên cạnh những chiếc đèn xoay để chắc chắn rằng bất cứ lúc nào SuJu cần chúng cũng nằm sẵn trong tầm với. Đă có bao nhiêu nhà tổ chức Việt lưu ư chuyện hết sức đơn giản này cho nghệ sĩ?
Để tạo cảm giác gần gũi hơn với khán giả Việt, các chàng trai Hàn đă đội những chiếc nón lá cách điệu - điều chưa từng có nghệ sĩ ngoại nào thực hiện trước đó. Nắm được tâm lư khán giả luôn muốn có một cái ǵ đó của thần tượng làm quà lưu niệm, SuJu đă chuẩn bị những quả bóng nhựa nhỏ (trị giá chỉ 3.000đ) ném cho fan. Bóng, bởi họ biết khán giả của ḿnh đều trẻ và với kích thước ấy, fan có thể mang quả bóng theo bên ḿnh. Xanh sapphire được chọn là "màu của SuJu" nên ngoài việc đề nghị các fan mặc áo xanh, những thanh phát sáng màu sapphire cũng đă được nhập về VN bán cho khán giả với giá không rẻ - 100.000đ - 120.000đ, giúp sân khấu phủ một màu xanh huyền ảo, tăng hiệu ứng đám đông. Chưa hết, BTC SS3 c̣n mời cả một ê-kíp bác sĩ ra tận SVĐ để chắc chắn rằng khán giả sẽ được chăm sóc y tế khi cần.
Đêm nhạc của huyền thoại Bob Dylan tại ĐH RMIT thực hiện theo mô h́nh woodstock - như một buổi cắm trại nghe nhạc. Trong điều kiện không thể cho phép khán giả dựng lều, BTC đă phát cho mỗi khách VIP một tấm nệm để ngồi. Trong tất cả các chương tŕnh có nghệ sĩ ngoại, yêu cầu tiên quyết của phía bạn là chất lượng âm thanh. Theo tiết lộ của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, liveshow Backstreet Boys, đối tác đă yêu cầu micro phải dùng loại nào, loa ǵ, mixer ra sao... Điều này hoàn toàn khác với việc các bầu show của ta dễ dăi chọn các hệ thống trong điều kiện cho phép, thậm chí chấp nhận cả những dàn âm thanh kém chất lượng nhằm tiết giảm chi phí.
Những chiêu tṛ đơn giản, hiệu quả của SS3 có quá khó với
nhà tổ chức Việt? Ảnh: P.T.N.
Những bất cập đắm thuyền
Các liveshow ngoại luôn được PR rầm rộ rằng sẽ rất hoành tráng, đạt chuẩn quốc tế, sẽ tương đương với những chương tŕnh thực hiện tại nước này nước kia... Thực tế không phải như vậy. Chất lượng âm thanh kém ở nửa đầu liveshow Backstreet Boys và một sân khấu không thể đơn giản hơn cộng với vũ đạo mệt mỏi của những "lăo tướng" đường phố không thể gọi là một show diễn đẳng cấp quốc tế. Nếu không kể những khán giả chấp nhận trả tiền chỉ để được nh́n thấy thần tượng, để hoài niệm ngày xưa th́ nhiều bạn yêu nhạc khác đă đeo mang cảm giác bị lừa sau chương tŕnh.
Ngay cả trong show của Bob Dylan, tuy BTC đă bố trí xe buưt đón khách đưa đến điểm diễn nhưng lại không hề thông báo nơi giữ xe máy, xe hơi cho khán giả. Chỉ có các nhà báo được phát bản đồ sân khấu mới biết băi giữ xe ở đâu. Chẳng thế mà trước chương tŕnh đă diễn ra cảnh chộn rộn của rất đông khán giả đi t́m nơi trông giữ xe, thậm chí có cả căi vă giữa vài khán giả với nhân viên an ninh khi họ bị chặn trên đường đến băi xe.
Ngay cả SS3 cũng không tránh khỏi những chệch choạc khi một số nhà báo đă không nhận được thẻ tác nghiệp dù trước đó họ đă đăng kư danh sách, đă được mời đến trụ sở công ty Viet Vision nhận thẻ. Trên khán đài A, khu VIP, một số khán giả có vé đă không t́m được chỗ ngồi v́ đă bị người khác chiếm, dẫn đến những tranh căi nho nhỏ khiến uy tín của nhà tổ chức ít nhiều sút giảm.
Trao đổi sau đêm diễn của Super Junior, nhiều phóng viên đă đồng ư với nhau rằng, những chiêu tṛ góp phần vào sự thành công của chương tŕnh là những điều rất nhỏ, hoàn toàn có thể thực hiện được tại Việt Nam. Vấn đề là dường như các nhà tổ chức của chúng ta đă không nghĩ ra hoặc cũng có thể đă không buồn chú ư đến chúng. Có phải đó là lư do v́ sao chúng ta luôn như một cậu học tṛ trước sự phát triển vũ băo của công nghệ tổ chức biểu diễn hiện đại mà các nước đă đạt đến?
* Theo Phụ nữ
* Tên bài do Tuần Việt Nam đặt