Hăng hàng không Vietjet Air đă "chân thành cáo lỗi đến quư hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng", và đền bù cho khách tại sân bay 500.000 đồng cho chặng nội địa và 1 triệu đồng cho chặng quốc tế.
Chính sách đền bù này áp dụng cho các chuyến bay bị ảnh hưởng từ 2 tiếng đồng hồ trở lên trong hai ngày 20 và 21-4, và số tiền được gửi thành E-voucher.
Diễn biến này diễn ra sau khi Cục Hàng không Việt Nam có văn bản chỉ đạo các hăng hàng không thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ cho hành khách trong trường hợp máy bay bị chậm chuyến.
Theo đó, trong thời gian qua, hàng loạt các chuyến bay bị delay (hoăn, chậm chuyến) khiến nhiều hành khách đi máy bay lâm vào cảnh khốn khổ.
Tờ Thanh Niên đưa tin từ 20/4 đến sáng 22/4, hàng loạt chuyến bay nội địa từ Tân Sơn Nhất đi các tỉnh bị chậm giờ cất cánh kéo dài, hành khách không nhận được hành lư.
Tại sân bay, nhiều người phải ngồi chờ đợi vật vờ từ 8 - 12 tiếng v́ chuyến bay liên tục tŕ hoăn, không rơ thời gian khởi hành tiếp theo. Nhiều hành khách bức xúc v́ phải chờ tại sân bay qua đêm.
Trên trang Facebook của Diễn đàn hàng không, một hành khách chia sẻ câu chuyện có tựa đề “Vất vả của một chuyến bay”, kể việc ra sân bay Nội Bài từ 12h30 “để 15h10 bay từ Hà Nội vào Sài G̣n, delay tới 16h20” nhưng đến gần “17h mới bay, và 18h45 mới đáp” xuống Tân Sơn Nhất.
“Tuy nhiên đáp xong không có thang xuống hay thiếu thiết bị ǵ đó, 19h30 mới được lên bus. Mà trong gần 1 tiếng đó th́ máy bay tắt toàn bộ máy lạnh. Người ta la v́ nóng với ngộp”.
Chưa hết, rắc rối c̣n ở khâu lấy hành lư, v́ chờ không được nên vị khách này “về trước thảy vali ở lại, mai lên chỗ thất lạc lấy v́ cảng vụ báo không biết khi nào có”.
Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng, có ba nguyên nhân của việc chậm chuyến.
Trước hết là hăng Vietjet Air tiếp quản dịch vụ mặt đất của hăng hàng không Vietjet sau khi chấm dứt hợp đồng với Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài G̣n (SAGS) “phát sinh những t́nh huống ngoài dự kiến”.
Thứ hai là sân bay Tân Sơn Nhất điều chỉnh kế hoạch tiếp nhận tàu bay phục vụ công tác chuẩn bị cho ngày 30/4 do vậy ảnh hưởng dây chuyền đến các chuyến bay khác.
Nguyên nhân thứ ba, theo ông Dũng, do ảnh hưởng của thời tiết xấu tại khu vực sân bay Nội Bài trong chiều 21/4, khiến một số chuyến bay phải điều chỉnh lịch bay.
"Trước t́nh trạng nhiều chuyến bay chậm trễ kéo dài, Cục Hàng không đă lập tức có văn bản yêu cầu các nhà khai thác xin lỗi công khai hành khách, bồi thường, thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ đối với hành khách theo đúng quy định”, ông Dũng nói.