Ô tô Trung Quốc ngày càng được trang bị các công nghệ hiện đại nhất.
Hiệp hội ô tô Trung Quốc vừa cho biết, năm 2024, ḍng xe hybrid và xe điện đạt mức doanh số gần 11 triệu chiếc, tăng 42% so với cùng kỳ. Trong đó, thương hiệu BYD đang dẫn đầu thị trường ô tô Trung Quốc, với doanh số bán hơn 4,3 triệu xe trong năm 2024, tăng 40% so với năm 2023.
Các chuyên gia phân tích Ngân hàng HSBC dự báo rằng, bước sang năm 2025, ḍng xe hybrid và xe điện chỉ có thể tăng trưởng 20% và thương hiệu BYD cũng chỉ có thể tăng trưởng 14%, và biên lợi nhuận chỉ đạt 5%.
Nói cách khác, thị trường ô tô Trung Quốc có dấu hiệu suy thoái và nhiều hăng phải vật lộn để cạnh tranh, thậm chí lao vào cuộc đua giảm giá thành.
Tuy nhiên, các hăng ô tô Trung Quốc sẽ tăng tốc phát triển công nghệ nhằm giành lấy lợi thế trên thị trường. Chẳng hạn, các hăng ô tô Trung Quốc sẽ đưa công nghệ xe tự lái vào các ḍng xe, đưa cả máy chiếu độ phân giải 4K vào xe hơi, cũng như tạo ra các công nghệ mang tính trải nghiệm cá nhân hóa.
Theo các chuyên gia, ô tô Trung Quốc ngày càng đẹp và nổi bật về công nghệ, nhưng người tiêu dùng Việt Nam vẫn c̣n e ngại xuống tiền. Nguyên nhân, người tiêu dùng vẫn c̣n nghi ngờ về độ bền và độ tin cậy của các sản phẩm này, đặc biệt là so với các thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc. So với các thương hiệu ô tô lớn khác, mạng lưới đại lư của các hăng xe Trung Quốc tại Việt Nam chưa được phủ rộng và chuyên nghiệp bằng.
Việc t́m kiếm phụ tùng thay thế cho ô tô Trung Quốc có thể khó khăn hơn và thời gian chờ đợi lâu hơn. Các thương hiệu ô tô Trung Quốc chưa có thời gian xây dựng được một thương hiệu mạnh và uy tín như các thương hiệu lâu đời khác.