Tesla Shanghai và BMW vừa đệ đơn kiện Ủy ban châu Âu sau khi EU áp thuế lên xe điện Trung Quốc, với mức cao nhất lên tới 35,3%.
Tesla Shanghai và BMW mới đây đă cùng đệ đơn kiện Ủy ban châu Âu (EC) tại Ṭa án Công lư Liên minh châu Âu nhằm phản đối các mức thuế mà EU áp đặt đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
BMW i4 (trái) và Tesla Model 3 (phải). Ảnh: MeinAuto
Hai "ông lớn" trong ngành ô tô này là những cái tên mới nhất gia nhập danh sách các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm Geely, SAIC và BYD, phản đối mạnh mẽ các biện pháp thuế quan này.
Cổ phiếu của Tesla đă giảm 2,32% vào chiều thứ Ba, trong khi cổ phiếu BMW giảm 0,35%.
Theo thông tin ban đầu, cả Tesla Shanghai và BMW đều đă gửi đơn kiện, tuy nhiên, chi tiết cụ thể về các vụ kiện hiện vẫn chưa được công bố.
Năm ngoái, EU đă áp thuế 7,8% đối với xe điện do Tesla sản xuất tại Trung Quốc, trong khi xe điện của BMW sản xuất tại quốc gia này phải chịu mức thuế lên tới 20,7%. Tương tự, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc khác cũng bị áp thuế cao: Geely 18,8%, BYD 17%, và SAIC chịu mức thuế tới 35,3%. Đây là các khoản thuế bổ sung, ngoài mức thuế nhập khẩu thông thường 10% mà EU áp dụng đối với tất cả các loại ô tô.
Đại diện BMW cho biết các mức thuế này không mang lại nhiều lợi ích trong việc củng cố năng lực cạnh tranh của các hăng xe châu Âu.
Trong tuyên bố với The Wall Street Journal, một phát ngôn viên của BMW nêu rơ: "Trái lại, các mức thuế đối kháng này gây thiệt hại đến mô h́nh kinh doanh của các công ty hoạt động toàn cầu, hạn chế nguồn cung xe điện cho người tiêu dùng châu Âu, và thậm chí có thể làm chậm quá tŕnh giảm phát thải carbon trong lĩnh vực giao thông".
Tuy nhiên, BMW nhấn mạnh rằng họ vẫn sẵn sàng tham gia đàm phán để đạt được một thỏa thuận. Đồng thời, hăng xe này cũng khẳng định tầm quan trọng của việc tránh các xung đột thương mại giữa các bên lớn trên thế giới, v́ những cuộc xung đột này thường khiến tất cả các bên đều chịu thiệt hại.
Về phía ḿnh, Ủy ban châu Âu khẳng định họ sẵn sàng thảo luận, với điều kiện các giải pháp đạt được phải xét đến những yếu tố cạnh tranh không công bằng đă được EU điều tra và phát hiện.
Nếu thành công, các vụ kiện có thể dẫn đến việc hủy bỏ quyền áp thuế của EU đối với các sản phẩm từ Trung Quốc, qua đó cho phép các công ty bị ảnh hưởng yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Euronews cho biết họ đă liên hệ với cả Tesla và BMW để làm rơ thêm thông tin về sự việc này.
Cạnh tranh khốc liệt giữa các hăng xe châu Âu và Trung Quốc
Một trong những lư do chính khiến EU áp dụng thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc là lo ngại ngày càng gia tăng về việc chính phủ Trung Quốc hỗ trợ mạnh mẽ các nhà sản xuất nội địa. Các khoản trợ cấp này đă giúp các hăng xe Trung Quốc bán sản phẩm với giá cực kỳ cạnh tranh tại thị trường châu Âu, gây áp lực lớn lên các nhà sản xuất xe tại đây.
Kết quả điều tra của EU cho thấy các khoản trợ cấp này bao gồm đất giá rẻ, các khoản vay ưu đăi, cũng như hỗ trợ cho các nhà cung cấp quan trọng như các hăng sản xuất thép.
Tuy nhiên, hiện nay nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang tập trung vào phát triển xe lai (hybrid) để tiếp tục mở rộng thị trường tại châu Âu, bởi ḍng xe này không nằm trong phạm vi áp thuế hiện hành của EU. Điều này làm dấy lên lo ngại về hiệu quả của các biện pháp thuế đối với xe điện.
Các hăng xe châu Âu đang đối mặt với nguy cơ mất thị phần nhanh chóng vào tay các công ty Trung Quốc, vốn cung cấp sản phẩm với mức giá hợp lư hơn, cùng nhiều ưu đăi, tính năng và thiết kế hấp dẫn.
Khủng hoảng chi phí sinh hoạt kéo dài tại nhiều nước châu Âu cũng khiến người tiêu dùng trở nên cẩn trọng hơn trong các khoản chi tiêu lớn, đồng thời t́m kiếm những lựa chọn kinh tế hơn.