Sáng kiến 'dùng thử quan tài' xuất hiện tại Nhật Bản đang thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Một nhà tang lễ 120 năm tuổi ở Nhật Bản đă giới thiệu dịch vụ “quán cà phê quan tài” độc đáo, nơi du khách có thể trải nghiệm cảm giác nằm trong quan tài để suy ngẫm về sự sống và cái chết.
Nhà tang lễ Kajiya honten, có trụ sở tại Futtsu, tỉnh Chiba và được thành lập vào năm 1902 dưới thời Minh Trị, gần đây đă khởi động sáng kiến này thông qua sự hợp tác với một công ty cung cấp dịch vụ tang lễ.
Một trong số những chiếc quan tài được trang trí nhiều màu sắc, hoạ tiết. Ảnh: Nikkei
Nằm ở tầng một của ṭa nhà chính, quán cà phê này mở cửa vào tháng 9 và trưng bày ba chiếc quan tài được thiết kế độc đáo với màu vàng, xanh lá cây và vàng nhạt. Mỗi pḥng đều được trang trí bằng họa tiết hoa và họa tiết sáng tạo để mang lại trải nghiệm thoải mái hơn cho du khách muốn nằm bên trong và suy ngẫm. Trải nghiệm này có giá 2.200 Yên đă thu hút nhiều khách hàng, bao gồm cả các cặp đôi chụp ảnh cùng nhau.
Du khách đến trải nghiệm dịch vụ 'dùng thử quan tài'. Ảnh: SMCP
Kiyotaka Hirano (48 tuổi) - Chủ tịch công ty cung cấp dịch vụ tang lễ cho biết nguồn cảm hứng cho ư tưởng này xuất phát từ trải nghiệm cá nhân khi cha anh đột ngột qua đời ở tuổi 24.
"Trong khi hầu hết những người trẻ nghĩ về đám cưới, th́ ít người nghĩ đến đám tang. Tuy nhiên, mọi người có thể tiếp cận trải nghiệm này theo những cách khác nhau. Một số người có thể muốn đóng nắp quan tài trong vài phút để suy ngẫm về cách họ muốn sống trước khi thời điểm của họ đến", Hirano nói.
Ông nói thêm rằng, trải nghiệm này cũng mang đến cơ hội để đánh giá lại mối quan hệ của bạn với gia đ́nh và những người thân yêu. Hirano cũng hy vọng mọi người sẽ thấy trải nghiệm này vừa “sống động” vừa “mới mẻ”.
Nhà tang lễ giới thiệu dịch vụ này để mọi người suy ngẫm về cái chết. Ảnh: Shuterstock
Trước sự cạnh tranh của dịch vụ tang lễ, Hirano đă chuyển trọng tâm từ việc cạnh tranh về giá sang nâng cao sự hài ḷng của khách hàng, chẳng hạn như đặc biệt chú trọng đến việc lựa chọn quan tài và hoa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Vào năm 2022, ông đă giới thiệu dịch vụ “b́nh đựng tro cốt” cho phép khách hàng tự thiết kế b́nh đựng tro cốt cá nhân, như một phần trong kế hoạch cuối đời hoặc như một cách để bày tỏ nỗi đau buồn với gia đ́nh và vượt qua mất mát.
VietBF@ sưu tập