4 kiểu dùng nước tương sinh độc, gan cũng bị "ăn ṃn" nhưng nhiều nhà vẫn quen làm - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 4 kiểu dùng nước tương sinh độc, gan cũng bị "ăn ṃn" nhưng nhiều nhà vẫn quen làm
Nước tương là loại gia vị quen thuộc với nhiều gia đ́nh Việt nhưng không chắc ai cũng biết cách sử dụng.

1. Dùng quá nhiều

Nước tương là một loại nước chấm cũng như gia vị trong nấu ăn phổ biến với người Việt bởi hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều sẽ có ảnh hưởng nhất định tới sức khoẻ, đặc biệt là gan. Bởi nước tương có nguồn gốc từ quá tŕnh lên men của đậu nành. Trong quá tŕnh này sẽ sinh ra amoni nitrit - một chất có khả năng gây ung thư.

Gan là bộ phận thải độc chính của cơ thể, chính v́ vậy, dù biết amoni nitrit là chất độc nhưng cơ thể vẫn vận chuyển đến gan để đào thải. Nếu sử dụng quá nhiều nước tương, đồng nghĩa với việc gia tăng tiếp xúc giữa gan và amoni nitrit sẽ khiến quá tŕnh phân chia tế bào gan sẽ bị gián đoạn, ức chế. Thời gian dài, gan sẽ dần bị tổn thương thậm chí là xơ hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan.

2. Bảo quản không đúng cách

Nước tương (x́ dầu) là loại gia vị cần có trong mỗi gia đ́nh. Nhưng nếu sau khi mở nắp bảo quản không đúng cách sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi với số lượng lớn, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Để thuận tiện cho việc nấu nướng, nhiều người có thói quen đặt nhiều loại gia vị cạnh bếp gas. Tuy nhiên, nước tương rất nhạy cảm với ánh sáng và nhiệt độ, việc để cạnh bếp tất dễ khiến nước tương bị hư hỏng và trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn.

Chính v́ vậy, nên bảo quản nước tương ở nơi không có ánh sáng khi chưa mở. Sau khi mở cũng nên bảo quản ở nơi thoáng mát hoặc trong tủ lạnh để hạn chế sự tác động của môi trường. Tốt nhất nên bảo quản nước tương trong tủ lạnh. Ngoài việc làm chậm sự phát triển của vi khuẩn, nó c̣n có thể duy tŕ hương vị và chất lượng nước tương ở mức tốt nhất.

3. Sử dụng nước tương gia công, không có nguồn gốc rơ ràng

Bác sĩ cho biết, nước tương thủ công mua từ những người bán rong có thể chứa nhiều chất gây hại cho sức khỏe. Do những loại nước tương tại các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ không có tiêu chuẩn sản xuất chặt chẽ, nguyên liệu thô dễ bị ẩm mốc, hư hỏng... có thể chứalượng aflatoxin vượt quá tiêu chuẩn một cách nghiêm trọng.

Độc tính của aflatoxin gấp 68 lần asen và gấp 10 lần kali xyanua. Sau khi xâm nhập vào cơ thể con người sẽ trực tiếp gây tổn thương tế bào gan. Aflatoxin từ lâu đă được liệt vào nhóm chất gây ung thư, không chỉ gây tổn thương tế bào gan mà c̣n gây hoại tử tế bào gan diện rộng. Nếu thường xuyên ăn nước tương kém chất lượng th́ lượng độc tố cũng như vi khuẩn chứa trong đó sẽ dần tích tụ và gây hại cho sức khỏe của bạn.

Chính v́ vậy, bác sĩ khuyến cáo nên sử dụng những loại gia vị có nguồn gốc xuất xứ rơ ràng.

4. Sử dụng nước tương đă hết hạn

Do hương vị đậm đà nên ngay cả khi hết hạn sử dụng, miễn là chưa bị hư hỏng, nhiều người vẫn sẽ tiếp tục sử dụng chai nước tương. Tuy nhiên, sau khi nước tương được mở ra và tiếp xúc với không khí sẽ bị hư hỏng. Chẳng những mất đi hương vị mà c̣n tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển, ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Nước tương sau khi mở nên được sử dụng trong ṿng một tháng. Khi mua nước tương, nên cân nhắc lượng sử dụng của hộ gia đ́nh, chọn bao b́ có dung tích phù hợp và bảo quản trong tủ lạnh để đảm bảo sức khỏe.

Ngoài ra, nhà dinh dưỡng học Lin Guanliang cho biết, khi những "tụ khuẩn" trông giống như chấm trắng xuất hiện trong một số chai nước tương, tốt nhất không nên sử dụng.

Chúng chứa vô số vi khuẩn hoặc nấm mốc nên đôi khi có thể gây ra đau bụng, tiêu chảy sau khi ăn. Chính v́ vậy, trong một số trường hợp, nguyên nhân ngộ độc không chắc đă do vấn đề thực phẩm mà đến từ nước chấm không hợp vệ sinh. Tốt nhất nên kiểm tra chai nước tương thật kỹ trước mỗi lần sử dụng.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 3 Hours Ago
Reputation: 17273


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 63,760
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	dvs.jpg
Views:	0
Size:	49.4 KB
ID:	2445360  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,191 Times in 2,804 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 74 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05605 seconds with 12 queries