Tập đoàn hàng không Boeing hiện đối mặt với khủng hoảng lớn khi công nhân nhà máy tiếp tục bỏ phiếu tán thành tiếp tục đ́nh công, kéo theo đ́nh trệ sản xuất và khó khăn tài chính nghiêm trọng.
Các công nhân thuộc Hiệp hội Thợ máy quốc tế (IAM) ngày 23.10 đă bỏ phiếu từ chối lời đề nghị hợp đồng và tiếp tục cuộc đ́nh công kéo dài hơn 5 tuần, một đ̣n giáng mạnh vào hy vọng của các nhà đầu tư và ban quản lư của Boeing về một giải pháp cho cuộc tranh chấp gay gắt này.
![](https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2443862&stc=1&d=1729760534)
Một chiếc máy bay Boeing tại sân bay Le Bourget (Pháp) vào ngày 18.6.2023
ẢNH: REUTERS
Theo Reuters, 64% công nhân phản đối thỏa thuận tăng lương 35% trong ṿng 4 năm từ phía Boeing. Việc công đoàn bỏ phiếu từ chối có thể buộc Boeing phải đưa ra các điều khoản tốt hơn để giải quyết khủng hoảng.
Các nhà lănh đạo công đoàn cho biết họ sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán với tập đoàn Boeing về hợp đồng hồi năm 2014. "Sau 10 năm hy sinh, chúng ta vẫn c̣n nhiều việc phải làm, và chúng tôi hy vọng có thể làm được điều đó bằng cách nhanh chóng nối lại các cuộc đàm phán", các nhà lănh đạo IAM cho biết.
Hồi tháng 9, Boeing và IAM đă công bố thỏa thuận sơ bộ, trong đó có cam kết tăng 25% lương và triển khai chương tŕnh sản xuất máy bay thương mại ở khu vực Seattle (bang Washington, Mỹ) trong suốt 4 năm của hợp đồng. Tại thời điểm đó, Chủ tịch công đoàn IAM Quận 751 Jon Holden gọi đây là "thỏa thuận tốt nhất từng có". Tuy nhiên, sau đó, 95% công nhân IAM đă bỏ phiếu phản đối thỏa thuận sơ bộ và tiến hành đ́nh công.
Bế tắc lao động xảy ra trong một năm vốn đă đầy thách thức đối với Boeing khi hăng này trở thành tâm điểm của nhiều cuộc điều tra liên bang liên quan sự cố máy bay của hăng Alaska Airlines bung cửa trên không hồi tháng 1. Theo Reuters, Boeing cũng chịu khoản lỗ gần 8 tỉ USD trong năm 2024 sau khi cuộc đ́nh công làm ngừng sản xuất máy bay 737 MAX, 777 và 767. Riêng quư 3/2024, Boeing đă báo lỗ hơn 6 tỉ USD.
Trước t́nh h́nh trên, Tổng giám đốc điều hành Boeing Kelly Ortberg cho biết: "Đây là một cuộc khủng hoảng lớn và sẽ mất một thời gian để xoay chuyển, nhưng khi đă xoay chuyển, nó có khả năng trở nên tuyệt vời trở lại". Ông Ortberg cho hay hiện ông đang xem xét hoạt động kinh doanh và dự báo dài hạn của Boeing.
Giám đốc tài chính của Boeing Brian West nói với các nhà phân tích rằng ông dự kiến công ty sẽ tiếp tục đốt tiền trong cả năm 2025 và 3 tháng cuối năm 2024, khiến cổ phiếu của Boeing giảm 1,7%. Ông West cho biết công ty có kế hoạch giải quyết bảng cân đối kế toán của Boeing trong thời gian tới, có thể bao gồm việc chào bán cổ phiếu và chứng khoán liên kết với cổ phiếu.
VietBF@sưu tập