Lời hứa của ông Musk, giống như nhiều bộ phim ở Hollywood, chỉ là sự khoa trương không thực tế.
Robotaxi
Sau nhiều lần bị lỡ hẹn, sự kiện
"We, Robot" của Tesla cuối cùng cũng đă diễn ra ở Mỹ hôm 10/10 tại
Warner Bros Studios. Các hăng phim Hollywood, cũng giống như Tesla, là nhà máy sản xuất mơ ước. Tầm nh́n của vị tỷ phú, cùng tiếng reo ḥ thích thú từ những người hâm mộ cuồng nhiệt trong khán pḥng, hướng về chiếc
Cybercab tự hành có giá rẻ đến mức được ví như
"phương tiện giao thông công cộng được cá nhân hóa".
Tuy nhiên, những lời hứa của ông Musk, giống như nhiều bộ phim Hollywood khác, chỉ là sự khoa trương không thực tế. Con đường đến với xe taxi tự lái vẫn c̣n rất dài, trong lúc Tesla tiếp tục phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt.
Theo ông Musk,
Cybercab, chiếc xe hai chỗ ngồi không có vô lăng hoặc bàn đạp, sẽ được cho bán ra trước năm 2027. Ông trước đó cũng từng hứa sẽ có một đội xe taxi robot gồm 1 triệu chiếc vào năm 2020. Sản phẩm có tên
Robovan, có thể chở được 20 hành khách, thậm chí được ông này cam kết sẽ là sản phẩm vĩ đại nhất từ trước cho đến nay.
Trong những năm gần đây, dịch vụ taxi robot đă thấy xuất hiện ở ngày càng nhiều thành phố.
Waymo, thuộc
Alphabet, đang dẫn đầu ở Mỹ. Sau 15 năm nữa và có lẽ là với 30 tỷ USD bỏ vô đầu tư, hiện công ty này đang nắm sở hữu đội xe gồm 700 chiếc taxi tự lái hoạt động ở Los Angeles, San Francisco và Phoenix, sau đó sẽ sớm ra mắt tại Atlanta và Austin.
Cruise, một cái tên đáng gờm khác, cũng đang hoạt động tại Phoenix, Arizona và tiếp tục cho chạy thử nghiệm tại San Francisco.
Đặt lên bàn cân, TQ cũng đă trở thành điểm nóng khi
Apollo Go, đơn vị taxi robot của
Baidu, cho ra mắt dịch vụ tại Vũ Hán hồi năm 2022, sau đó mở rộng sang mười thành phố khác của TQ. Công ty này đặt mục tiêu sẽ tăng gấp đôi đội xe tại Vũ Hán lên 1,000 taxi robot vào cuối năm nay. Các công ty ở đại lục khác bao gồm
Pony.ai, WeRide và
Didi, công ty gọi xe lớn nhất nước này, cũng đang cho thử nghiệm taxi robot ở một số thành phố lớn.
Tuy nhiên, vẫn chưa có ǵ bảo đảm về khoản lợi nhuận trong một tương lai gần. Cho đến nay,
Waymo và các đối thủ cạnh tranh chủ yếu chỉ hoạt động ở những nơi có thời tiết đẹp và đường sá thẳng rộng. Việc mở rộng sang các thành phố có cơ sở hạ tầng phức tạp sẽ tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Để cho triển khai dịch vụ của ḿnh tại một thành phố mới,
Waymo phải đầu tư ra một khoản tiền lớn ngay từ đầu để biên soạn bản đồ 3D chi tiết và xây dựng các cơ sở hạ tầng khá tốn kém.
Chi phí cho chính những chiếc xe tự lái, khoảng 150,000 USD/chiếc đối với
Waymocũng là một vấn đề nan giải. Khoảng 2/3 con số ước tính trên sẽ được sử dụng để làm phần khung xe. Để cho vận hành xe tự động,
Waymo và các công ty khác đang phải dựa vào một loạt các cảm biến đắt tiền bao gồm camera, radar và lidar, sử dụng tia laser để tạo h́nh ảnh 3D. Rất nhiều sức mạnh về trang bị kỹ thuật mới phải tính toán rất cẩn thận trước khi cho thực hiện.
Hiện
Waymo vẫn sử dụng
"tài xế an toàn" từ xa để theo dơi các phương tiện xe cộ của ḿnh. Ông Bernstein, một người môi giới, có tính toán rằng, sau khi xem xét tất cả các chi phí, giá cước taxi tự lái sẽ vẫn c̣n cao hơn giá cước taxi truyền thống trong một thời gian. Với chi phí hiện tại của một chiếc xe
Waymo, điều đó có nghĩa khoản đầu tư phải rơi vào khoảng 60 tỷ USD.
Tesla đang đặt cược rằng họ có thể tạo ra một sự lựa chọn rẻ hơn. Hệ thống
"Tự lái hoàn toàn" của hăng, kỹ thuật cao làm nền tảng cho xe taxi robot, chỉ dựa vào camera để thu thập các thông tin. Số liệu từ những camera này sẽ được đưa vào
"mạng lưới nơ-ron đầu/cuối", một dạng hộp đen thuật toán được đào tạo trên 9 tỷ dặm sốliệu từ 6 triệu chiếc Tesla hiện đang cho lưu thông. Taxi robot của Tesla theo đó sẽ chỉ có giá dưới 30,000 USD, đồng thời dễ dàng chạy di chuyển từ thành phố này sang thành phố khác.
Tuy nhiên, ngay cả khi Tesla có thể khiến kỹ thuật cao này hoạt động tốt, hăng vẫn cần phải thuyết phục các cơ quan có thẩm quyền. Mạng lưới nơ-ron của hăng hiện kém minh bạch hơn nhiều so với các hệ thống mô-đun được
Waymo và các công ty khác đang sử dụng. Phía cơ quan thẩm quyền cũng không tin rằng chỉ dựa vào camera đă có thể giải quyết các
"trường hợp tai nạn ngoại lệ hiếm gặp và bất thường".
Dẫu vậy, ông Musk vẫn tin rằng phương pháp tiếp cận của ḿnh sẽ được các cơ quan thẩm quyền xét duyệt và chấp thuận, chỉ cần ông chứng minh được rằng chúng sẽ chạy an toàn hơn so với tài xế là con người.
"Khi công ty bắt đầu nghiên cứu kỹ thuật tự lái, đă từng có người nhận định rằng kể cả khi chúng tôi cứu mạng sống của 90% người dùng, 10% c̣n lại vẫn sẽ kiện chúng tôi v́ đă không cứu họ", CEO của Tesla nói và không quên nhấn mạnh rằng hăng xe điện của ông luôn cho cải tiến những chức năng tự động hóa trên xe rất thận trọng.
Ông Musk c̣n khẳng định, bản thân ông luôn nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của hệ thống Autopilot để giúp quá tŕnh lái xe diễn ra hiệu quả. Khi được kích hoạt, hệ thống tự lái này sẽ quan sát và theo dơi môi trường chung quanh, giữ cho xe luôn ở giữa làn đường và duy tŕ khoảng cách an toàn với những phương tiện khác.
"Tesla sẽ chi tiêu ra đến 10 tỷ USD cho việc đào tạo, phát triển kỹ thuật AI cho xe điện tự lái. Hăng nào không đầu tư được một cách có hiệu quả cao th́ chẳng thể cạnh tranh được đâu", Elon Musk đăng trên X.
Được biết, ư tưởng tạo ra một taxi điện tự lái đă được Tesla nghiên cứu ít nhất 8 năm qua, song vẫn chưa tạo được cơ sở hạ tầng cần thiết hay thậm chí nhận được sự chấp nhận của cơ quan chức năng. Quá chán nản, một số giám đốc lâu năm như ông Drew Baglino, người đứng đầu bộ phận kinh doanh năng lượng và kỹ thuật hệ thống truyền động của Tesla suốt 18 năm qua, đă xin từ chức.
Theo: The Economist, CNBC