Trung Quốc tập trận 'phong tỏa' xung quanh Đài Loan, Mỹ lập tức lên tiếng - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc tập trận 'phong tỏa' xung quanh Đài Loan, Mỹ lập tức lên tiếng
Theo quân đội Trung Quốc, các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan sẽ thực hành tấn công vào các mục tiêu trên đảo, cũng như phong tỏa các cảng và khu vực quan trọng. Trung Quốc coi đây là "lời cảnh báo nghiêm khắc với các hành động ly khai".


Các vị trí tập trận của quân đội Trung Quốc. Ảnh: PLA.

Quân đội Trung Quốc đă tiến hành một đợt tập trận chiến tranh mới gần Đài Loan ngày 14/10, tuyên bố đây là lời cảnh báo tới "các hành động ly khai của lực lượng đ̣i độc lập cho Đài Loan", khiến chính quyền Đài Bắc và Mỹ đă lên tiếng chỉ trích.

Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông của quân đội Trung Quốc cho biết cuộc tập trận "Joint Sword-2024B" đang diễn ra ở eo biển Đài Loan và các khu vực phía bắc, phía nam và phía đông Đài Loan.

"Cuộc tập trận cũng đóng vai tṛ như một lời cảnh báo nghiêm khắc đối với các hành động ly khai của lực lượng đ̣i độc lập của Đài Loan. Đây là một hoạt động hợp pháp và cần thiết để bảo vệ chủ quyền nhà nước và sự thống nhất quốc gia" - tuyên bố của Bộ Tư lệnh được đưa ra bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh cho biết. Trong một động thái song song vào thứ Hai, Bắc Kinh đă trừng phạt một ông trùm công nghệ nổi tiếng của Đài Loan là Robert Tsao và một nhà lập pháp v́ các hoạt động ly khai.

Lệnh không nêu rơ khi nào cuộc tập trận sẽ kết thúc.

Bộ tư lệnh cho biết thêm rằng các đội h́nh tàu chiến, tàu khu trục và máy bay của Trung Quốc đang tiếp cận Đài Loan "ở khoảng cách gần từ nhiều hướng khác nhau", tập trung vào các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu trên không và trên biển, phong tỏa các cảng và khu vực quan trọng, tấn công các mục tiêu trên biển và trên bộ.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đă bao quanh Đài Loan và tổ chức các cuộc tuần tra "thực thi pháp luật" gần các đảo ngoài khơi Matsu và Dongyin của Đài Loan, lần đầu tiên tiến vào "vùng biển hạn chế" của đảo Matsu để "xé bỏ hoàn toàn" các ranh giới do chính quyền Đài Loan đặt ra, theo đài truyền h́nh nhà nước CCTV.

CCTV cho biết thêm rằng Trung Quốc "có thể tiến hành tuần tra thực thi pháp luật thường xuyên xung quanh Matsu trong tương lai".

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết lực lượng tên lửa đă thực hiện các vụ phóng tên lửa mô phỏng trong khi máy bay chiến đấu "mở hành lang tấn công trên không" và máy bay ném bom thực hiện các nhiệm vụ tầm xa.

Đài Loan, Mỹ lên tiếng

Đài Loan đă công bố một bản đồ hiển thị chín khu vực xung quanh Đài Loan nơi diễn ra các cuộc tập trận - hai khu vực ở bờ biển phía đông của ḥn đảo, ba khu vực ở bờ biển phía tây, một khu vực ở phía bắc và ba khu vực xung quanh các đảo do Đài Loan kiểm soát gần bờ biển Trung Quốc.

Cơ quan quân sự và lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan cho biết cả hai cơ quan đều đă điều động lực lượng của ḿnh trong khi các quan chức cho biết Hội đồng An ninh Đài Loan đă họp ngày 14/10 để thảo luận về t́nh h́nh.

Lănh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức lên án các cuộc tập trận.

Tại Washington, các quan chức chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết họ đang theo dơi các cuộc tập trận.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói: "Chúng tôi kêu gọi Cộng ḥa Nhân dân Trung Hoa hành động kiềm chế và tránh mọi hành động tiếp theo có thể làm suy yếu ḥa b́nh và ổn định trên eo biển Đài Loan và trong khu vực rộng lớn hơn, đây là điều cần thiết cho ḥa b́nh và thịnh vượng trong khu vực và là vấn đề được quốc tế quan tâm".

Một quan chức an ninh cấp cao của Đài Loan giấu tên nói với Reuters, họ tin rằng Trung Quốc đang thực hiện phong tỏa các cảng của Đài Loan ở phía bắc và phía nam ḥn đảo cũng như các tuyến đường vận chuyển quốc tế cũng như đẩy lùi sự xuất hiện của các lực lượng nước ngoài.

Đài Loan hôm 13/10đă đưa tin về một nhóm tàu sân bay Trung Quốc đang di chuyển về phía nam ḥn đảo qua Kênh Bashi chiến lược ngăn cách Đài Loan với Philippines và nối Biển Đông với Thái B́nh Dương.

Tờ báo Quân đội Giải phóng của PLA viết ngày 14/10 rằng "kẻ chơi với lửa sẽ bị bỏng!": "Chừng nào các hành động khiêu khích 'độc lập cho Đài Loan' c̣n tiếp diễn, các hành động bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lănh thổ của PLA sẽ không dừng lại" - tờ báo cho biết.

Cuộc tập trận quân sự diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án luận điệu "Đài Loan độc lập" của nhà lănh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức. Trong bài phát biểu hôm 10/10, ông Lại Thanh Đức nhấn mạnh rằng Bắc Kinh không có thẩm quyền đối với ḥn đảo này và "không có quyền đại diện cho Đài Loan". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh chỉ trích những tuyên bố của lănh đạo Đài Loan là gây căng thẳng ở Eo biển Đài Loan v́ lợi ích chính trị của riêng ông.

Bắc Kinh trước đây đă lên án Lại Thanh Đức v́ những tuyên bố ly khai của ông. Vào tháng 5, ba ngày sau lễ nhậm chức của ông Lại, PLA đă công bố cuộc tập trận kết hợp Joint Sword-2024A xung quanh Đài Loan và các đảo xung quanh, nhấn mạnh rằng cuộc tập trận cũng là "h́nh phạt đối với các lực lượng ly khai".

Bắc Kinh duy tŕ nguyên tắc Một Trung Quốc, coi Đài Loan là một phần không thể tách rời của lănh thổ Trung Quốc, và tuyên bố rằng mặc dù họ muốn thống nhất một cách ḥa b́nh, nhưng họ vẫn có quyền sử dụng vũ lực nếu Đài Bắc t́m kiếm sự độc lập với sự hỗ trợ từ bên ngoài.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 33804


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 81,609
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-10-14 at 19.57.54.jpg
Views:	0
Size:	33.8 KB
ID:	2439354  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,382 Times in 5,682 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 92 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05541 seconds with 12 queries