Nguyên nhân gây tăng huyết áp đột ngột và cách pḥng - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nguyên nhân gây tăng huyết áp đột ngột và cách pḥng
Có nhiều nguyên nhân gây t́nh trạng tăng huyết áp đột ngột khiến cho bệnh nhân bị các biến chứng nguy hại đến tính mạng.

Nguyên nhân khiến tăng huyết áp đột ngột

Có nhiều nguyên nhân gây t́nh trạng tăng huyết áp đột ngột khiến cho bệnh nhân bị các biến chứng nguy hại đến sức khỏe thậm chí tính mạng. Trong đó thường gặp nhất là việc ngừng thuốc huyết áp.

Trên thực tế, tất cả bệnh nhân tăng huyết áp có thể cần phải sử dụng thuốc suốt đời để kiểm soát huyết áp. Để đạt được hiệu quả điều trị như mong muốn và duy tŕ được huyết áp ổn định cần phải sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ. Việc uống liều thấp hơn có thể khiến huyết áp tăng đột ngột.


Chế độ ăn không hợp lư cũng là nguyên nhân dẫn đến tăng huyết áp đột ngột.

Chế độ ăn không hợp lư cũng là nguyên nhân dẫn đến tăng huyết áp đột ngột. Ghi nhận cho thấy chế độ ăn nhiều muối hoặc thức ăn mặn có thể là nguyên nhân dẫn đến tăng huyết áp đột ngột. Nguyên nhân là do dư thừa muối có thể làm căng động mạch, khiến cho thành động mạch trở nên dày và hẹp hơn và bắt đầu tắc nghẽn. Điều này không chỉ làm tăng huyết áp đột ngột mà c̣n cản trở khả năng cung cấp máu, khí oxy và những chất dinh dưỡng quan trọng tới các cơ quan khác của cơ thể. Ngoài ra, hấp thu những thực phẩm chế biến sẵn như: dưa chua, khoai tây chiên cũng có thể làm tăng huyết áp. Bên cạnh đó, ăn nhiều thịt đỏ và uống rượu cũng khiến làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp đột ngột.

Tương tác thuốc để điều trị bất cứ vấn đề sức khỏe nào bao gồm ho và cảm lạnh,… cũng có thể gây tăng huyết áp đột ngột.

Cách pḥng tránh tăng huyết áp đột ngột

Việc pḥng tránh tăng huyết áp đột ngột đơn giản theo hướng dẫn của bác sĩ:

Thường xuyên theo dơi chỉ số huyết áp

Người bệnh nên tự đo huyết áp tại nhà mỗi ngày tối thiểu 1 lần để theo dơi sức khỏe. Thời điểm đo huyết áp chính xác nhất là vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ, trước lúc uống thuốc. Trước khi đo, cần ngồi nghỉ 1 phút sau đó đặt máy đo lên cổ tay, gập cánh tay để di chuyển cổ tay ngang tầm với tim.

Sau khi đo cần ghi lại kết quả vào sổ theo dơi kèm ngày, thời gian và thuốc đang dùng. Khi đi khám định kỳ, hăy đưa cuốn sổ ghi này cho bác sĩ.

Hạn chế rượu, thuốc lá, cà phê

Bị cao huyết áp không có nghĩa là phải kiêng hoàn toàn rượu, cà phê nhưng liều lượng nên thích hợp để tránh cơn cao huyết áp đột ngột xảy ra. Bệnh nhân có thể tham khảo ư kiến bác sĩ về liều lượng cồn và caffeine cho phép. Ngoài ra, nên bỏ thuốc lá sớm để cải thiện được t́nh trạng cao huyết áp.

Không nên ăn quá mặn

Ăn nhiều muối là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh cao huyết áp. Do đó, để đề pḥng cơn cao huyết áp đột ngột, người bệnh nên giảm lượng muối trong chế độ ăn uống.

Giảm bớt cholesterol xấu và chất béo băo ḥa

Các loại thức ăn nhanh, đồ ăn vặt hay đồ chiên rán được xem là thực phẩm vô cùng xấu đối với người mắc bệnh cao huyết áp. Do đó, nên hạn chế tối đa các loại thực phẩm này để pḥng ngừa huyết áp tăng cao đột ngột. Thay vào đó, nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng nhiều loại rau quả và chất béo không băo ḥa.

Thường xuyên tập thể dục

Thường xuyên luyện tập thể thao có lợi cho sức khỏe nói chung và sức khỏe tim mạch nói riêng. Việc luyện tập sẽ giúp người bệnh đốt cháy được chất béo dư thừa và giúp cơ thể dẻo dai hơn. Do đó, người bệnh nên tham khảo bác sĩ về môn thể thao hoặc các bài tập tốt cho người cao huyết áp.

Tuy nhiên không nên tập các bài tập quá sức. Nếu thấy các dấu hiệu như hồi hộp, khó thở, mệt mỏi th́ cần dừng lại nghỉ ngơi ngay.

Cần làm ǵ khi bị tăng huyết áp đột ngột?

Việc đầu tiên khi bị tăng huyết áp đột ngột chính là phải hết sức b́nh tĩnh, đặt người bệnh nằm nghỉ hoặc nghỉ ngơi ở nơi mát mẻ. Nếu t́nh trạng cao huyết áp đột ngột diễn ra khi đang di chuyển ngoài đường hoặc làm việc ngoài trời, hăy nhanh chóng di chuyển đến nơi có bóng mát để ngồi nghỉ.

Nếu huyết áp tăng cao trên 160mmHg, hăy cho bệnh nhân uống thuốc hạ huyết áp có sẵn (thuốc được bác sĩ kê đơn trước đó). Đây là biện pháp giúp hạ huyết áp nhanh chóng nhất, các loại thuốc này thường có dạng thuốc nhỏ giọt hoặc viên ngậm.

Trong thời gian chờ thuốc có tác dụng, người bệnh nên tuyệt đối tránh đi lại, hăy nằm nghỉ ngơi và nhờ người thân đo huyết áp lặp đi lặp lại nhiều lần. Sau đó, nếu huyết áp vẫn không hạ, hăy đến bệnh viện ngay lập tức để được bác sĩ chăm sóc y tế toàn diện.

Ngoài ra, đối với người bệnh bị cao huyết áp đột ngột cùng lúc với việc xuất hiện các dấu hiệu như đau tức ngực, giảm thị lực, người yếu liệt, máu mũi chảy, hôn mê hoặc lừ đừ th́ nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện để cấp cứu nhanh chóng.

Tóm lại: Tăng huyết áp đột ngột cần được xử trí kịp thời v́ đây có thể là nguyên nhân gây ra những biến cố như vỡ mạch máu, tắc hẹp động mạch, nhồi máu năo, suy tim cấp, xuất huyết năo. Nếu có tiền sử cao huyết áp th́ cần sử dụng thuốc ổn định huyết áp thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ, bên cạnh đó cần tuân thủ một chế độ ăn uống phù hợp và khi có những triệu chứng bất thường nào xuất hiện th́ cần tới cơ sở y tế để được thăm khám và phát hiện xử trí kịp thời.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 3 Hours Ago
Reputation: 13535


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 41,489
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2f86995c2d13c44d9d02.jpg
Views:	0
Size:	39.9 KB
ID:	2432363  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,945 Times in 1,795 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 51 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05453 seconds with 12 queries