5 câu nói cửa miệng của người EQ thấp - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 5 câu nói cửa miệng của người EQ thấp
Chuyên gia tâm lư người Anh Tamaryn de Kock chỉ ra một số cách nói mà người EQ thấp thường sử dụng khi giao tiếp.

"Tôi thấy điều này bất khả thi"

Người có trí tuệ cảm xúc (EQ) cao luôn thể hiện sự tôn trọng và tin tưởng đối phương qua cách sử dụng ngôn từ. Ngược lại những người trí tuệ cảm xúc kém lại thường sử dụng những cụm từ thể hiện rơ sự thiếu tin tưởng, hoài nghi hoặc muốn kiểm soát đối phương.

Những câu như: "Thật khó tin cách bạn đang làm"; "Ư tưởng của bạn tôi thấy bất an" hoặc "Tôi không tin tưởng lắm cách anh đang suy nghĩ"; "Điều này bất khả thi" là những ví dụ điển h́nh.

Chuyên gia De Kock cho rằng, những cụm từ thể hiện sự tin tưởng đối phương như: "Tôi đánh giá cao bạn" hay "Tôi quan tâm đến kết quả cuối cùng mà bạn sẽ đạt được" không chỉ giúp xây dựng tâm lư an toàn mà c̣n là minh chứng cho trí tuệ cảm xúc cao của người nói.

Tuy nhiên, những lời này chỉ thực sự có giá trị nếu được xuất phát từ sự chân thành, trân trọng và bằng hành động minh chứng. "Nếu không, chúng có thể gây hại nhiều hơn là mang lại lợi ích", De Kock nói.

"Tôi xin lỗi, được chưa?"

Việc sử dụng những câu như "Tôi xin lỗi nhưng tôi chẳng thấy ḿnh sai" hay "Nếu bạn cần th́ cùng lắm tôi xin lỗi" có thể làm giảm đáng kể ḷng tin và gây tổn hại đến mối quan hệ hai bên.

Chuyên gia De Kock cho rằng, việc thừa nhận sai lầm một cách chân thành không chỉ phản ánh nhận thức mà c̣n tỏ rơ sự khiêm tốn. Việc tự nhận lỗi lầm chứng minh bản thân hiểu được tác động của hành vi giữa ḿnh với người khác. Điều này tạo nền tảng cho đối phương cũng có thể nhận lỗi một cách dễ dàng hơn và xây dựng lại niềm tin, đồng thời tăng cường sự tin tưởng từ phía đối tác.

"Biết rồi, không cần nói nữa"

Bà De Kock cho rằng, những câu như "Tôi chẳng bận tâm đâu, đừng kể" hay "Tôi biết thừa rồi" cho thấy sự thiếu quan tâm đến cảm xúc của người khác, cũng như phản ánh chỉ số EQ thấp từ người nói. Ngôn ngữ này thể hiện rơ sự thờ ơ, vô tâm với đối phương

Với những người EQ cao, họ thường sử dụng những cụm từ như "Hăy kể cho tôi nghe thêm về..." hoặc "Bạn có thể giúp tôi hiểu rơ hơn về..." thể hiện rơ nỗ lực để hiểu thêm về cảm xúc và quan điểm của người khác.

Tuy nhiên, sự quan tâm này cũng phải đi đôi với hành động thực tế. "Nếu bạn dùng câu hỏi mở nhưng lại không chú ư, ví dụ nh́n vào điện thoại trong khi nói chuyện th́ dù lời nói tích cực đến đâu bạn vẫn được xem là người có trí tuệ cảm xúc thấp", chuyên gia khuyến cáo.

"Tôi không có thời gian nghe đâu"

Những câu có nội dung tương tự như "Tôi không có thời gian quan tâm việc này" hay "Vào thẳng vấn đề đi" cũng mang ư nghĩa tương tự khi không cố gắng hiểu hoàn cảnh hoặc t́nh huống từ đối phương của người EQ thấp. Điều này đồng nghĩa bạn không thực sự lắng nghe hay chú trọng tới ư kiến người đối diện.

Những người EQ thấp cũng thường có xu hướng ngắt lời hoặc phủ nhận ư kiến của người khác một cách nhanh chóng.

"Tôi thấy cũng được, nhưng..."

Những người EQ thấp thường phản hồi đối phương theo kiểu "bánh sandwich"- khi lời phản hồi tiêu cực được kẹp giữa hai lời phản hồi tích cực.

Cách phản hồi này được hiểu là bắt đầu bằng một câu phản hồi tốt (khen), sau đó đưa ra một câu phản hồi mang tính xây dựng (chê) và kết thúc bằng một câu phản hồi tích cực (khen).

Nhiều người cho rằng, đây là cách nói khôn khéo, nhưng thực tế, cách này thường gây tác dụng ngược. Chẳng hạn, sau khi nghe câu nói: "Tôi thấy anh có cố gắng nhưng kết quả không tốt", hầu hết mọi người chỉ tập trung vào vế sau là "kết quả không tốt". Cách phản hồi này thường thiếu sự rơ ràng và trực tiếp, khiến thông điệp chính bị mờ nhạt. Đối phương cũng không cần những lời khen để đệm cho những chỉ trích tiêu cực sau đó.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 4 Hours Ago
Reputation: 24804


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 73,095
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	eq.jpg
Views:	0
Size:	56.2 KB
ID:	2430922  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,858 Times in 3,389 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 84 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05701 seconds with 12 queries