Những triệu chứng ở mắt có thể báo hiệu sớm một khối u đang âm thầm phát triển - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những triệu chứng ở mắt có thể báo hiệu sớm một khối u đang âm thầm phát triển
Ngoài ung thư, các bác sĩ nhăn khoa c̣n được đào tạo để phát hiện nhiều căn bệnh nguy hiểm chỉ bằng cách nh́n vào đôi mắt của bạn, từ tiểu đường, bệnh đa xơ cứng, bệnh tim mạch, t́nh trạng nhược cơ, bệnh tuyến giáp…

Khi Alfred Thigpen, một nhà văn người Mỹ sống ở Washington đến pḥng khám nhăn khoa để kiểm tra mắt định kỳ, bác sĩ bất ngờ khuyên ông ấy nên đi nội soi đại trực tràng. "Cái ǵ cơ? Mắt của tôi th́ có liên quan ǵ đến ruột già của tôi cơ chứ?", Alfred Thigpen thốt lên trong sửng sốt, tưởng rằng vị bác sĩ đă nhầm lẫn.

Thế nhưng, ngồi trước ông ấy đang là Neal Adams, Nguyên Trưởng khoa Sinh lư học thị giác tại Viện Mắt Wilmer, Đại học Johns Hopkins, một trong những chuyên gia nhăn khoa hàng đầu thế giới và là tổng biên tập tạp chí nhăn khoa Eye Reports. Ông ấy có đủ chuyên môn và lư do để đưa ra lời khuyên như vậy.

Chỉ cần nh́n vào vơng mạc của Thigpen bằng mắt thường, Adams đă có thể phát hiện ra một vết tàn nhang đầy khả nghi.

"Khi tàn nhang có h́nh dạng nhất định và xuất hiện với số lượng nhất định trên vơng mạc, bằng chứng đó cho thấy nó có liên quan chặt chẽ đến một hội chứng cụ thể của polyp đại tràng", bác sĩ Adams nói.

Điều đó có nghĩa là Thigpen có khả năng mắc ung thư, dù tỷ lệ không quá cao, nhưng pḥng bệnh hơn chữa bệnh. Polyp đại tràng nếu được phát hiện và cắt bỏ kịp thời có thể ngăn được ung thư tiến triển.

Buổi khám mắt này có khả năng sẽ cứu sống Alfred Thigpen, ngăn không cho nước Mỹ mất đi một nhà văn.

Tại sao nh́n vào mắt, bạn có thể biết ḿnh đang có nguy cơ mắc ung thư?

Việc một bác sĩ nhăn khoa có thể ra chỉ định nội soi đại trực tràng có thể là điều kỳ lạ đối với bạn. Nhưng với các bác sĩ chuyên khoa đă được đào tạo, đó không phải là điều quá hiếm gặp.

Ngay từ năm 1935, một bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts tên là Richard Cabot đă báo cáo những trường hợp ung thư đại trực tràng đầu tiên có mối liên hệ với vết tàn nhang trên vơng mạc.

"Tài liệu y khoa phần lớn không đề cập đến mối liên hệ này cho đến năm 1980, khi bác sĩ Norman Blair và Clement Trempe mô tả mối liên hệ giữa polyp đại tràng và ung thư đại tràng cũng như hiện tượng tàn nhang ở phía sau mắt này", bác sĩ Adams nói.

Họ đặt tên cho vết tàn nhang là CHRPE (viết tắt của ph́ đại bẩm sinh của biểu mô sắc tố vơng mạc).

Một nghiên cứu sau đó phát hiện ra rằng CHRPE có mối tương quan đủ mạnh với một dạng polyp đại tràng di truyền, được gọi là bệnh polyp tuyến gia đ́nh (FAP). Có thể tàn nhang là do cùng một đột biến gen tạo ra polyp. Và một nghiên cứu năm 2010 trên Tạp chí Tiêu hóa Hoa Kỳ kết luận rằng những bệnh nhân có tàn nhang vơng mạc như vậy nên được nội soi đại trực tràng, càng sớm càng tốt.

Bác sĩ Adams cho biết không chỉ có ung thư trực tràng, nhiều căn bệnh nan y có thể được bất ngờ phát hiện khi bạn đi khám mắt. Ông từng chẩn đoán được bệnh ung thư máu bạch cầu giai đoạn đầu ở một người khỏe mạnh, bằng cách ghi nhận các đốm máu trong vơng mạc của bệnh nhân.

Vơng mạc bị viêm đáng ngờ của một bệnh nhân khác khiến ông phải chạy một xét nghiệm gọi là điện vơng mạc đồ, thứ sau đó giúp phát hiện ra một bất thường liên quan đến một khối u ác tính. Ông đă gửi bệnh nhân đến một bác sĩ chuyên khoa ung thư, người đă chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư buồng trứng.

"Khi chúng ta nh́n vào phía sau mắt ở vơng mạc, chúng ta có thể t́m thấy những dấu hiệu có thể giúp xác định nhiều rối loạn - những rối loạn phổ biến như huyết áp cao và tiểu đường, các rối loạn di truyền hiếm gặp và thậm chí là các bệnh ung thư đe dọa tính mạng", bác sĩ Adams nói.

Ông cho biết nh́n vào mắt của một người, các bác sĩ nhăn khoa có thể đưa ra chẩn đoán cho nhiều bệnh ung thư từ phổi, vú, ung thư tuyến tụy, ung thư năo cho đến u lympho và bệnh đa u tủy.

Những triệu chứng nào ở mắt có thể cảnh báo bệnh ung thư?

Các nghiên cứu về nhăn khoa cho biết có 3 loại bệnh ung thư dễ dàng biểu hiện ở mắt nhất. Đầu tiên, đó chính là bệnh ung thư mắt.

Ung thư mắt có thể âm thầm phát triển, trong khi các triệu chứng ban đầu xuất hiện bao gồm: mờ mắt, nh́n thấy những tia sáng, đường ngoằn nghèo hoặc đốm trôi nổi trong tầm nh́n, phát hiện một đốm đen trong mống mắt ngày càng to ra. Đặc biệt, khi khối u trong mắt đă to lên, nó có thể khiến hai mắt của bạn mất đối xứng, một bên mắt có thể hơi lồi ra ngoài, hoặc một bên nhăn cầu bị lệch.

Điều đáng nói là tất cả các triệu chứng này có thể phát triển âm thầm trong khi bạn chưa hề cảm thấy đau.

Căn bệnh ung thư thứ hai thường được phát hiện sớm ở pḥng khám mắt là ung thư máu. Chảy máu trong mắt có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư máu. Trong đó, bạn có thể sẽ nh́n thấy một mảng đỏ dưới bề mặt mắt ḿnh.

Nguyên nhân ung thư máu thường biểu hiện ở mắt trước tiên bởi đây là vị trí chứa nhiều mạch máu nhỏ. Sự tăng sinh bất thường của bạch cầu có thể dẫn tới t́nh trạng xuất huyết ở các mao mạch vơng mạc, gây ra hiện tượng mờ mắt và mất thị lực.

Bệnh ung thư thứ ba có thể được phát hiện sớm nhờ đi khám mắt định kỳ là ung thư năo. Khi một khối u phát triển bên trong năo, nó có thể chèn ép vùng năo và các dây thần kinh thị giác, dẫn đến nhiều biểu hiện như giảm thị lực, mờ mắt, nh́n đôi, mất trường thị.

Một số khối u lớn chèn ép lên mắt có thể dẫn tới hiện tượng nháy mắt, giật mắt không kiểm soát. Hiện tượng sụp mi, rung giật nhăn cầu cũng có thể xảy ra, kèm theo các cơn đau đầu. Bệnh nhân cũng có thể sẽ cảm thấy nhạy cảm với ánh sáng chói.

Nếu các triệu chứng bất thường kể trên xảy ra trong mắt, kèm với những cơn đau đầu vào buổi sáng sớm khiến bạn buồn nôn, hăy đi khám ngay v́ rất có thể bạn đang có một khối u trong năo.

Ngoài ra, một số khối u ung thư ở các vị trí khác xa hơn trong cơ thể cũng có thể liên quan đến mắt. Ví dụ, ung thư phổi có thể gây ra t́nh trạng mờ mắt, mất thị lực, đau mắt và hiện tượng ruồi bay.

Một nghiên cứu về ung thư đại trực tràng phát hiện ra rằng những bệnh nhân bị di căn hốc mắt thường có biểu hiện đau mắt, lồi mắt, mất thị lực và nh́n đôi với các triệu chứng thường xuất hiện trong khoảng 2 tháng trước khi được chẩn đoán.

Nhiều nghiên cứu khác cũng phát hiện ra rằng nhạy cảm với ánh sáng và nh́n đôi là các triệu chứng ban đầu của ung thư ruột kết. Các vấn đề về thị lực cũng có liên quan đến các bệnh ung thư phổ biến khác như ung thư vú.

Trong đó, bệnh nhân thường có biểu hiện đau mắt đỏ, ngứa hoặc nóng rát, chảy nước mắt liên tục v́ bị viêm ḷng trắng trong mắt, mắt bị hồng, nh́n mờ, nh́n đôi, hiện tượng ruồi bay hoặc có đốm đen trong tầm nh́n.

Lợi ích của việc khám mắt thường xuyên

Việc một căn bệnh ung thư nguy hiểm có thể được phát hiện bởi bác sĩ nhăn khoa nhấn mạnh một thực tế đáng tiếc là chúng ta ngày nay ít có thói quen khám mắt định kỳ. Thông thường, chỉ khi nào mắt gặp các vấn đề như cận thị, loạn thị và viễn thị, chúng ta mới t́m gặp các bác sĩ nhăn khoa.

Bản thân Alfred Thigpen, nhà văn với vết tàn nhang trong mắt ở đầu bài viết cũng thú nhận, ông sẽ không khám mắt thường xuyên nếu không gặp phải một tai nạn cách đây 25 năm.

Trong khi đang chơi bóng rổ, Thigpen vô t́nh tự chọc móng tay vào mắt ḿnh khiến giác mạc của ông ấy bị rách. Mặc dù vết rách đă lành lại, nhưng các bác sĩ nhăn khoa đă yêu cầu ông ấy phải khám mắt định kỳ hàng năm.

Điều này cuối cùng đă mang Thigpen đến với pḥng khám của bác sĩ Neal Adams và bây giờ, ông ấy đang có mặt ở pḥng nội soi đại trực tràng.

Đúng như dự đoán của bác sĩ Adams về tàn nhang trong mắt của Thigpen có liên quan đến t́nh trạng polyp trực tràng của ông ấy. Mặc dù Thigpen chưa bị ung thư, nhưng các bác sĩ nội soi đă phát hiện 3 polyp trong ruột già của ông ấy. Hai trong số đó là lành tính nhưng một polyp đă mang các tế bào tiền ung thư.

Thigpen sau đó đă phẫu thuật để cắt bỏ polyp này. "Lời khuyên của bác sĩ Adams là đúng đắn v́ ung thư đại tràng hầu như luôn bắt đầu bằng một polyp ác tính. Bằng cách cắt bỏ nó, tôi đă ngăn chặn được nguy cơ ung thư của ḿnh", ông nói.

Ngoài ung thư, các bác sĩ nhăn khoa c̣n được đào tạo để phát hiện nhiều căn bệnh nguy hiểm chỉ bằng cách nh́n vào đôi mắt của bạn, từ tiểu đường, bệnh đa xơ cứng, bệnh tim mạch, t́nh trạng nhược cơ, bệnh tuyến giáp…

V́ vậy, có rất nhiều lợi ích của việc khám mắt định kỳ mà bạn có thể đang bỏ qua. Hăy lên lịch tới pḥng khám nhăn khoa ít nhất 1 năm 1 lần. Bằng cách này, bạn có thể cho ḿnh một cơ hội để tự cứu ḿnh, khi một căn bệnh nguy hiểm nào đó có thể được bác sĩ nh́n thấy, thông qua đôi mắt của bạn.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 17217


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 62,880
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	dv.jpg
Views:	0
Size:	49.9 KB
ID:	2430710  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,163 Times in 2,778 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 72 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06289 seconds with 12 queries