15s ác mộng với Kiev: Iskander nă thẳng sân tập kết 600 lính và quan chức Ukraine, thương vong thảm khốc - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 15s ác mộng với Kiev: Iskander nă thẳng sân tập kết 600 lính và quan chức Ukraine, thương vong thảm khốc
Ukraine cho biết, khoảng thời gian giữa lúc c̣i báo động vang lên và lúc cuộc tấn công diễn ra "rất ngắn". Tên lửa Nga đă bay với vận tốc 100km/phút, nhanh hơn tốc độ âm thanh.



Truyền thông Nga và Ukraine vừa hé lộ loạt thông tin chi tiết về cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Nga vào Poltava, khiến hơn 320 người thương vong. Tờ Cipher Brief (Mỹ) gọi đây là "thảm họa kép" với Ukraine, trong khi giới chuyên gia Nga gọi đây là "thành tích lớn hiếm khi đạt được".

Theo tờ Lenta (Nga), quân đội Nga đă tấn công trung tâm huấn luyện liên lạc của lực lượng vũ trang Ukraine ở Poltava bằng hệ thống tên lửa đạn đạo hạt nhân chiến thuật Iskander-M trong ngày 3/9. Cuộc tập kích diễn ra chỉ vài ngày sau khi Nga phóng hơn 200 tên lửa và máy bay không người lái (UAV) tấn công các mục tiêu ở 15 vùng lănh thổ Ukraine trong hôm 26/8.

Theo tờ Strana.ua (Ukraine), đây là nơi các chuyên gia tác chiến điện tử và trinh sát radar được huấn luyện. Trong số các tên lửa bắn vào Poltava, một tên lửa đă trúng vào sân diễu hành, nơi đang tập kết một lượng lớn binh sĩ Ukraine - được cho là đến từ Lữ đoàn tấn công sơn cước số 128.

Mục tiêu của Iskander-M

Lenta cho biết, cuộc tấn công tên lửa vào cơ sở ở Poltava được tiến hành lúc 9h ngày 3/9 (theo giờ Moscow). Theo Strana.ua, mục tiêu của Nga là khu phức hợp gồm nhiều ṭa nhà của viện thông tin liên lạc – nơi đặt trung tâm huấn luyện số 179 của lực lượng vũ trang Ukraine.

Trung tâm này là một chi nhánh của Học viện sĩ quan quân sự trực thuộc Viện Viễn thông và Tin học Quân sự Kruty. Ông Vladimir Rogov – đồng chủ tịch hội đồng điều phối về hội nhập các khu vực của Nga cho biết, các chuyên gia trinh sát radar và tác chiến điện tử được đào tạo tại đây để đáp ứng nhu cầu của lực lượng vũ trang Ukraine.

Cũng theo ông Rogov, cuộc tấn công tên lửa của quân đội Nga diễn ra đúng lúc tại trung tâm đang tập kết đội h́nh với sự tham gia của hơn 500 binh sĩ Ukraine. Ngoài ra c̣n có các quan chức và lănh đạo cơ sở giáo dục.

15 giây ác mộng - Thương vong khủng khiếp

Các h́nh ảnh được chia sẻ trên internet cho thấy nhiều đống đổ nát tại địa điểm xảy ra vụ tấn công ở Poltava, một ṭa nhà đổ sập gần như hoàn toàn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong ngày 3/9 cho biết, Nga đă bắn tổng cộng 2 tên lửa đạn đạo, khiến hơn 40 người thiệt mạng và 180 người bị thương. Tuy nhiên, tới sáng nay (4/9), hăng tin Reuters (Anh) cập nhật rằng, con số thương vong đă lên tới ít nhất 321 người, trong đó 50 người thiệt mạng và 271 người bị thương.

H́nh ảnh người bị thương trong vụ tấn công vào Poltava. Ảnh: Daily Mail

Quốc hội Ukraine đă dành 1 phút mặc niệm cho những người thiệt mạng, trong khi chính quyền địa phương ở Poltava tuyên bố 3 ngày để tang.

Không quân Ukraine cho biết, khoảng thời gian giữa lúc tiếng c̣i báo động vang lên và lúc cuộc tấn công diễn ra "rất ngắn" (khoảng 15 giây, theo lời các nhân chứng). Đó là bởi tốc độ quá nhanh của tên lửa. Chúng tiếp cận mục tiêu "chỉ vài phút" sau khi được phóng đi.

Đây là lư do khiến Không quân Ukraine tin rằng Nga đă tấn công Poltava bằng tên lửa đạn đạo với tốc độ di chuyển gần 100km/phút, nhanh hơn tốc độ âm thanh (Poltava chỉ cách biên giới Nga hơn 100km một chút).

Theo NYT, trong quá khứ, các cuộc tấn công gây thiệt hại lớn khi quân đội Ukraine tập kết để tiến hành nghi thức quân sự hoặc nhận giải thưởng lớn đă từng xảy ra. Mùa thu năm ngoái, Nga đă tấn công tên lửa vào lễ trao huy chương cho lực lượng pháo binh Ukraine ở vùng Zaporizhzhia, khiến 19 lính pháo binh chuyên nghiệp thiệt mạng.

MK: Nga chỉ mất 10-20 phút chuẩn bị cho cuộc tấn công

Tờ Moskovsky Komsomolets (Nga) cho biết, cuộc tấn công tên lửa vào Polvata được tổ chức nhanh chóng, thời gian chuẩn bị có thể chỉ mất từ 10-20 phút, tính cả thời gian phát hiện đám đông, truyền dữ liệu t́nh báo đến sở chỉ huy, đưa ra quyết định tấn công, truyền lệnh tấn công với tọa độ mục tiêu, nhập tọa độ mục tiêu vào trạm điều khiển tên lửa Iskander, cũng như thời gian bay của tên lửa.

Theo MK, thông tin do các cư dân Ukraine chia sẻ cho biết, trước khi vụ tấn công diễn ra, UAV trinh sát của Nga được cho là đă bay ṿng quanh Poltava trong ṿng 2 giờ đồng hồ nhưng Bộ chỉ huy Ukraine không cho thấy dấu hiệu cảnh giác nào. Buổi lễ diễu hành của các thành viên Lữ đoàn tấn công sơn cước số 128 Ukraine để khởi động năm học mới vẫn được tiến hành.

Ngoài binh lính, buổi lễ c̣n có sự tham gia của các quan chức, ban lănh đạo cơ sở giáo dục quân sự và đội ngũ giảng viên tại trung tâm. Tổng cộng, có khoảng 600 người đă có mặt trên sân diễu hành khi vụ tấn công xảy ra.

B́nh luận với MK, chuyên gia quân sự Nga Yuriy Podolyaka cho rằng, con số thương vong thực tế có thể lớn hơn số liệu mà Ukraine công bố. Theo ông Podolyaka, cuộc tấn công đă đạt được hiệu quả nhờ sự hỗ trợ của lực lượng t́nh báo, cũng như du kích địa phương.

Các chuyên gia quân sự Nga trao đổi với MK đồng t́nh gọi đây là "thành tích lớn", hiếm khi đạt được kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 1 Week Ago
Reputation: 33754


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 81,092
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-09-04 at 15.22.01.jpg
Views:	0
Size:	131.5 KB
ID:	2421891  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,357 Times in 5,661 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 92 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05445 seconds with 12 queries