Ngành đóng tàu của Hải quân Mỹ đă ghi nhận công suất tệ nhất trong 25 năm qua, khiến Mỹ tụt hậu so với Trung Quốc về tốc độ sản xuất.Nhà phân tích Eric Labs tại Văn pḥng Ngân sách Quốc hội Mỹ nhận định với ABC News: “Tôi không thấy cách nào nhanh chóng và dễ dàng để thoát khỏi vấn đề này. Chúng ta đă mất một thời gian dài để giải quyết". Ông Labs đồng thời bổ sung rằng ngành đóng tàu của Hải quân Mỹ hiện ở trong "t́nh trạng tồi tệ".
Nhận định của ông Labs được đưa ra trong bối cảnh Mỹ phải đối mặt với nhiều mối đe dọa lan rộng trên biển. Ngoài ra, quá tŕnh sản xuất tàu của Hải quân Mỹ gặp nhiều khó khăn do thay đổi về thiết kế vào phút chót, vượt phi phí, không thể tuyển dụng và giữ chân nhân viên.ABC News trích dẫn hợp đồng của Hải quân Mỹ với công ty đóng tàu Marinette Marine làm ví dụ về những khó khăn của lực lượng này trong đáp ứng sản lượng.
Theo đó, Marinette Marine đang có hợp đồng đóng sáu tàu hộ vệ trang bị tên lửa dẫn đường, tuy nhiên, với lực lượng lao động hiện tại, họ chỉ có thể đóng một tàu mỗi năm.
Nhân sự không phải là vấn đề của riêng Marinette Marine mà c̣n nhiều đơn vị trên khắp nước Mỹ. Do đó, các xưởng đóng tàu đă chuyển sang giải pháp sáng tạo như cung cấp học viện đào tạo hoặc hợp tác với các trường cao đẳng kỹ thuật để có thêm công nhân có năng lực đóng tàu công nghệ cao của Hải quân.
ABC News lưu ư rằng Bộ trưởng Hải quân Carlos Del Toro đă quảng cáo các chương tŕnh như vậy, thậm chí c̣n đề cập đến nó trong phát biểu tại lễ tốt nghiệp tại một trường cao đẳng cộng đồng vốn hợp tác với xưởng đóng tàu Hải quân Portsmouth để đào tạo sinh viên cách sửa chữa tàu ngầm hạt nhân.
Ông Carlos Del Toro nói: "Phận sự của chúng ta là cân nhắc phương pháp có thể phát huy tốt nhất tài năng của ḿnh, và trong trường hợp của các sinh viên tốt nghiệp là những kỹ năng mới phát triển, để xây dựng đất nước v́ tất cả người dân Mỹ và chống lại các mối đe dọa, thách thức ngày nay”.
Một phần trong số 100 triệu USD Hải quân cung cấp cho công ty đóng tàu Marinette Marine đang được sử dụng làm tiền thưởng để giữ chân nhân viên. Điều này phản ánh tầm quan trọng của lực lượng lao động đóng tàu.
ABC News cho rằng, phần lớn lỗi thuộc về Hải quân, do thường xuyên thay đổi các yêu cầu thiết kế tàu sau khi các công ty đă bắt đầu đóng. Tuy nhiên, bất chấp cam kết sẽ rút kinh nghiệm từ những sai lầm đó, Hải quân đă thiết kế lại 85% số tàu Marinette Marine đang đóng, dẫn đến tăng chi phí và chậm bàn giao.
Báo cáo được đưa ra sau khi một slide của Văn pḥng T́nh báo Hải quân Mỹ (ONI) bị ṛ rỉ trên mạng năm 2023 cho thấy Hải quân Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng có khả năng đóng tàu với tốc độ gấp 200 lần so với Mỹ. Nhà nghiên cứu Brent Sadler tại Trung tâm Quốc pḥng thuộc Quỹ Heritage vào thời điểm đó đánh giá: “Trung Quốc coi thập niên này là một cơ hội chiến lược”.
Hải quân Mỹ cho biết sẽ nghiêm túc xử lư vấn đề này. Người phát ngôn của Bộ trưởng Del Toro nói với ABC News rằng lực lượng này sẽ t́m thêm các giải pháp sáng tạo xử lư vấn đề.
|