Trước giờ mình vẫn biết là các loại ô tô khác nhau thì hay có tiếng động cơ khác nhau nhưng cũng chưa thắc mắc lý do tại sao. Hôm nay vô tình đọc được một giải thích khá dễ hiểu của Toyota nên xin chia sẻ lại cho anh em nào quan tâm.
Theo đó thì âm thanh của động cơ sẽ phụ thuộc đầu tiên vào số lượng xy lanh. Chúng ta đã biết trong động cơ 4 kỳ, kỳ nổ là kỳ sẽ tạo ra âm thanh. Trong một động cơ cơ 4 kỳ cơ bản, điều này xảy ra khi trục khủyu quay mỗi 2 lần. Động cơ càng có nhiều xy lanh thì âm thanh động cơ sẽ càng "đều và đầy" khi đến tai người nghe.
Cách sắp xếp các xy lanh cũng ảnh hưởng tới tiếng nổ của động cơ. Động cơ 6 xylanh thẳng hàng và động cơ V-12 được cho là cân bằng hoàn hảo bởi các xy lanh di chuyển theo từng cặp, loại bỏ các rung động theo phương dọc và ngang. Việc này sẽ mang lại những lợi thế hơn về âm thanh.
Thêm vào đó, các cặp xy lanh số chẵn trong động cơ 6 xy lanh thẳng hàng hay động cơ V-12 cũng giúp việc thiết kế hệ thống ống xả thuận tiện hơn nhằm đạt hiệu quả âm thanh tối đa do không cần quá quan tâm tới việc khí thải từ các xy lanh khác nhau sẽ gây nhiễu âm thanh lẫn nhau. Mặt khác, động cơ Inline-6 cũng không cần sử dụng các trục cân bằng như động cơ V6 để giúp giảm rung động, từ đó cũng không tạo ra tiếng ồn cơ khí không cần thiết.
Ngoài ra, theo giải thích từ Toyota thì động cơ V8 cũng tạo ra âm thanh hay, tuy nhiên độ hay của "giai điệu" này phụ thuộc vào cấu hình của nó. Đơn cử như các xe cơ bắp hay xe đua NASCAR có được âm thanh động cơ đặc trưng nhờ vào trục khuỷu Cross-Plane.
Đối với dạng cấu hình này, các xung đốt không đều khiến khí thải di chuyển một cách gián đoạn, tạo ra một âm thanh đặc biệt như chúng ta vẫn thường nghe trên các xe này.
Đối với động cơ V-8 trục khuỷu Flat-Plane như trên C8 Chevrolet Corvette ZR1 và Z06, khí thải được đẩy ra đều hơn, kết quả là tạo ra âm động cơ có tần số cao hơn.
Và trên đây chỉ mới là âm thanh tự nhiên tạo ra bởi động cơ. Đối với động cơ có turbocharge thì sẽ có thêm một tí tiếng rít hòa vào tiếng động cơ do có sự di chuyển của luồng khí hút và đẩy ra khỏi tua pin tùy vào mức ga.
Bên cạnh đó, các xe ô tô thương mại thường được yêu cầu phải có bộ giảm thanh, trong đó có một loạt các khoang để làm chậm luồng khí thải và hấp thu một phần âm thanh. Theo Toyota thì các khoang này cũng có thể được thiết kế lại để thay đổi chất lượng âm thanh chứ không chỉ thay đổi âm lượng, cho phép các kỹ sư có thể làm cho âm thanh tổng thể phát ra từ một chiếc xe nghe hay hơn.