Máy bay ATR 72-500 của Voepass có thể đă gặp sự cố bất ngờ, khiến tổ lái mất điều khiển và không kịp thông báo cho kiểm soát không lưu.
Marcelo Moreno, giám đốc Trung tâm Pḥng chống và Điều tra Tai nạn hàng không Brazil (CENIPA), hôm 9/8 nói rằng c̣n quá sớm để xác định nguyên nhân tai nạn, nhưng cho biết tổ lái máy bay ATR 72-500 đă không liên lạc với kiểm soát không lưu để thông báo về t́nh huống khẩn nguy.
Video do người dân ghi lại cho thấy máy bay xoay ṿng khi lao xuống gần như theo chiều thẳng đứng, hiện tượng thường được gọi là "ṿng xoáy tử thần", khiến nhiều chuyên gia hàng không nhận định sự cố xảy ra bất ngờ và khiến phi cơ mất điều khiển.
Ross Aimer, cơ trưởng với 40 năm kinh nghiệm lái máy bay phản lực chở khách ở Mỹ, nói rằng ṿng xoáy tử thần thường xảy ra khi máy bay bị thất tốc. T́nh trạng thất tốc bắt đầu khi cánh phi cơ không thể duy tŕ lực nâng do máy bay di chuyển quá chậm, tăng độ cao quá nhanh, ngoặt gấp hoặc có băng tích tụ trên bề mặt cánh.
"Nếu rơi vào ṿng xoáy tử thần, máy bay rất khó thoát khỏi thảm họa", Aimer nói và nêu giả thuyết máy bay có lỗi kỹ thuật, gặp nhiễu động mạnh hoặc phi công mắc lỗi.
Máy bay rơi trong điều kiện thời tiết b́nh thường, dự báo có mưa nhẹ và tốc độ gió 10 km/h.
"Dự báo thời tiết cho thấy có thể xuất hiện băng giá ở độ cao hành tŕnh của máy bay, nhưng vẫn trong ngưỡng cho phép. Hệ thống khử băng của phi cơ được xác định vẫn hoạt động b́nh thường trước khi cất cánh. Tuy nhiên, máy bay rất nhạy cảm với t́nh trạng đóng băng trên các bề mặt", Marcel Moura, giám đốc phụ trách hoạt động của hăng Voepass, cho hay.
John Cox, cơ trưởng về hưu kiêm giám đốc điều hành công ty tư vấn an toàn hàng không Safety Operating Systems ở Mỹ, cho rằng một sự cố bất ngờ lớn đă xảy ra. "Sẽ cần thêm dữ liệu từ hộp đen để kết luận", ông nói.
John Hansman, giáo sư ngành hàng không ở Viện Công nghệ Massachusetts của Mỹ, nhận định sự cố không phải do thời tiết xấu. "Không loại trừ khả năng tổ lái đă xử lư sai khi một động cơ gặp trục trặc. Lực đẩy từ động cơ c̣n lại sẽ dẫn đến t́nh trạng mất cân bằng và khiến phi cơ xoay tṛn", ông cho hay.
Chuyên gia an toàn hàng không Mỹ Anthony Brickhouse nói rằng các nhà điều tra sẽ xem xét những yếu tố như thời tiết, t́nh trạng vận hành của động cơ và các cánh lái. "Dựa trên những h́nh ảnh sơ bộ, đó chắc chắn là t́nh trạng mất điều khiển", ông nhận định.
Chiếc ATR 72-500 của Voepass được trang bị hai động cơ tua-bin cánh quạt PW 127 của hăng Pratt & Whitney Canada. Công ty mẹ RTX thông báo đă đề nghị hỗ trợ điều tra.
Dữ liệu theo dơi hàng không từ Flightradar24 cho thấy máy bay rời đường băng trước 12h trưa. Nó ở độ cao hành tŕnh khoảng hơn 5.000 m cho đến 13h21, bắt đầu giảm khoảng 60 m trong ṿng 10 giây rồi tăng 120 m trong 8 giây. Tám giây sau, phi cơ tiếp tục giảm độ cao khoảng 600 m rồi rơi tự do 5.000 m trong một phút.
Toàn bộ 57 hành khách và 4 thành viên tổ bay đă thiệt mạng. Sự việc không gây ra thương vong đối với cư dân dưới mặt đất.
|