Hầu hết chúng ta thiếu magiê: Bổ sung để tránh bệnh tim mạch, stress... - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hầu hết chúng ta thiếu magiê: Bổ sung để tránh bệnh tim mạch, stress...
Magiê không chỉ có tác dụng chống ung thư, chống lăo hóa, stress, tim mạch, mà c̣n là chất quan trọng để tạo năng lượng cho sinh sản, trao đổi chất, loại bỏ độc tố, sửa chữa tế bào, giúp năo hoạt động. Cơ thể thiếu magiê nguy cơ gây nhiều bệnh.

Thiếu magiê dễ mắc bệnh tim
ThS Hoàng Khánh Toàn, nguyên chủ nhiệm khoa đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết khi nói đến các khoáng chất đa lượng trong cơ thể, chúng ta thường chỉ đề cập nhiều đến các chất như canxi, kali, natri mà ít bàn đến một khoáng chất cơ bản trong cơ thể là magiê.

Magiê có vai trò sống còn trong hàng trăm các phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Trong đó có những giai đoạn chủ chốt của việc tích trữ và sử dụng năng lượng, chuyển hóa đường, béo, đạm và acid nucleic.

Ở gian bào, magiê đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn truyền xung động thần kinh và co cơ. Thiếu nó sẽ bị đau đầu, co cứng cơ, rối loạn các hoạt động cơ.

Ông Trần Đáng, chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng, cho biết magiê được xếp vào ngôi sao thứ 3 trong làng kim loại quan trọng đối với sức khỏe, sau sắt và canxi. Magiê không chỉ được sử dụng làm thuốc nhuận tràng, pḥng chống ung thư mà c̣n dùng để chống stress, pḥng chống một số bệnh tim mạch, chứng nhồi máu cơ tim và chống lăo hóa.

Trong cơ thể một người nặng 70kg có 25 - 30g magiê được phân phối 70% ở xương, 29% ở cơ bắp và các mô khác, 1% trong máu.

Những điểm có magiê tập trung nhiều nhất là năo, bên trong và bên ngoài tế bào, cơ tim, các tế bào gan, ruột, các tuyến nội tiết và hệ thống mạch máu…

Theo ông Trần Đáng, magiê có mặt trong tế bào dưới dạng ion mang điện dương, tham gia vào hoạt động chuyển hóa chất, ổn định tỉ lệ các chất axit và bazơ trong cơ thể, giúp canxi, photpho cố định ở xương, giúp cơ thể phát triển thuận lợi, đặc biệt trong 5 lĩnh vực sau:

- Hoạt động chuyển hóa: Magiê là một chất kích thích quan trọng cho khoảng 300 enzym hoạt động, chủ yếu là vận chuyển phosphat để tạo ra năng lượng cung cấp cho cơ thể. Nhờ vậy cơ thể thực hiện được các chức năng như sinh sản, phát triển, trao đổi chất, thích ứng với stress, điều ḥa thân nhiệt, loại bỏ độc tố, sửa chữa tế bào, hoạt động của năo.

- Đối với hoạt động của năo: Năo là bộ phận tiêu thụ năng lượng nhiều nhất. Mỗi tế bào năo đều cần một lượng năng lượng gấp 10 lần so với với nhu cầu của các tế bào khác. Nếu không được cung cấp đủ năng lượng, các tế bào năo sẽ bị tê liệt tới mức bị hủy hoại.

- Ổn định nồng độ Na+ và K+ ở 2 màng tế bào: Nếu cơ thể thiếu magiê, hệ thống bơm đẩy Na+ ra ngoài tế bào khi quá nhiều mức và hút K+ vào thay thế sẽ hoạt động kém đi, dẫn tới hậu quả là các tế bào bị căng phồng.

Ngoài ra, magiê c̣n có tính chất chống viêm và dị ứng. Magiê cũng có khả năng hạn chế được tác hại gây ra bởi các gốc tự do và các độc tố làm cơ thể bị lăo hóa.

Cẩn trọng tránh mất magiê trong chế biến thực phẩm
Ông Trần Đáng nhấn mạnh, hầu hết cơ thể chúng ta đều thiếu magiê, nhất là phụ nữ. Bởi magiê được cơ thể hấp thu ở ruột nhưng không dễ dàng. Các thực phẩm chứa magiê thường bị mất một phần lớn trong quá tŕnh nấu nướng hoặc làm sạch.

Ví dụ, việc chà và làm sạch gạo khiến gạo mất 83,3% magiê. Khâu nấu và làm trắng đường làm đường mất 99,9% magiê. Chỉ có khoảng 30% lượng magiê c̣n trong thực phẩm được hấp thu qua ruột nhưng sau đó lại có một phần thải ra qua mồ hôi, nước tiểu và phân.

Cơ thể thiếu magiê có thể là nguyên nhân của nhiều chứng bệnh như mệt mỏi, có cảm giác kiến ḅ, bị chuột rút, đau lưng, đau cơ bắp, đau đầu, đầy hơi, nấc, tức ngực, dễ bị kích động, khó ngủ, tim đập nhanh, chóng mặt, đi lảo đảo, stress, đau cơ và co cơ…

Đặc biệt thiếu hụt magiê c̣n tăng nguy cơ sỏi thận, gây giãn mạch, làm xuất hiện các vết rạn đỏ trên mặt da...

ThS Toàn cho biết nhu cầu magiê của cơ thể phụ thuộc vào tuổi. Với trẻ sơ sinh là 70mg/ngày; trẻ từ 1 - 3 tuổi là 120mg; 4 - 9 tuổi là 180mg; 10 - 12 tuổi là 240mg; người lớn là 330 - 420mg; phụ nữ có thai cho con bú là 480mg/ngày.

Việc sử dụng thuốc có magiê cần có sự chỉ định chặt chẽ của bác sĩ bởi việc dùng lâu, nhất là với liều cao sẽ có hại cho hệ thần kinh (có nguy cơ gây bại liệt).

Tốt nhất là sử dụng magiê có nguồn gốc trong tự nhiên. Nước khoáng ở một số nơi trong thiên nhiên có chứa magiê, rất tốt cho sức khỏe. Mỗi lít nước khoáng có thể chứa vào khoảng 80 - 11mg magiê (tùy từng nơi khai thác và chỉ một số nơi có magiê).

Thực phẩm chứa nhiều magiê được tính ra miligam trong 100g là: đậu tương 310, hạt điều 267, hạnh nhân 254, lúa mạch đen 229, đậu trắng 170, hạt dẻ 140, ngô 120, gạo 120, bánh ḿ 50 - 90, tôm cá 90, sô cô la 70…

Bổ sung thực phẩm giàu magiê vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày là cách để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đ́nh.

- Rau bina: Một bát nhỏ rau bina có chứa 157mg magiê, đóng góp 47% lượng magiê cần thiết phải bổ sung cho cơ thể mỗi ngày. Bên cạnh đó, rau bina c̣n cung cấp chất sắt, vitamin A, C, tăng cường sức đề kháng, cải thiện sức khỏe xương và răng, chống oxy hóa.

- Các loại hạt: Hạt bí ngô, hạnh nhân, hướng dương, hạt lanh có chứa hàm lượng magiê cao, giúp cơ thể bổ sung năng lượng và làm giảm các vấn đề về tim mạch. Ngoài ra, sử dụng 20g các loại hạt mỗi ngày c̣n làm tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ mắc tiểu đường và ung thư.

Đậu nành có hàm lượng cao magiê, chất xơ, vitamin, axit amin và khoáng chất.

- Cá: Không chỉ cung cấp vitamin D, axit béo omega-3, cá c̣n chứa hàm lượng magiê rất cao. Nên ăn cá ít nhất 1 tuần mỗi lần để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể.

- Quả bơ: Bơ là một trong số ít loại hoa quả chứa hàm lượng magiê cực cao. Mỗi ngày ăn một quả bơ sẽ giúp hấp thụ lượng magiê cần thiết cho các hoạt động của cơ thể.

- Chuối: Một quả chuối có thể cung cấp gần 32mg magiê cùng các vitamin, chất xơ. Tốt nhất, nên sử dụng chuối trong các bữa ăn nhẹ. Ngoài ra, bưởi và dâu tây cũng giàu magiê, có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Ai được khuyến cáo bổ sung magiê?
- Người nghiện rượu bia;

- Người hoạt động cần nhiều năng lượng (vận động viên, làm việc chân tay nặng).

- Người đang dùng viên ngừa thai chứa estrogen.

- Người bị bệnh tiểu đường type II, tăng huyết áp.

- Người lớn tuổi (trong đó có người măn kinh) bị bệnh tim mạch.

- Những người có bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp tim mạch khi dùng thức ăn giàu magiê hay thuốc chứa magiê cần theo chỉ định của bác sĩ.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 08-04-2024
Reputation: 17155


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 62,380
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	mg.jpg
Views:	0
Size:	96.5 KB
ID:	2407737  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,132 Times in 2,750 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 72 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06826 seconds with 12 queries