Cách pḥng tránh các loại bệnh do nắng nóng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cách pḥng tránh các loại bệnh do nắng nóng
Để pḥng tránh các bệnh do nắng nóng như choáng ngất, sốc nhiệt, chuyên gia khuyến nghị uống đủ nước, tránh những khu vực đông đúc và mặc quần áo sáng màu.

Bệnh về nóng là t́nh trạng y tế nghiêm trọng do cơ thể không có khả năng điều ḥa trong một nhiệt độ cụ thể. Người bệnh có thể chuột rút, kiệt sức, ngất và đột quỵ do nhiệt.

Thông thường, con người dần duy tŕ nhiệt độ cơ thể trong một phạm vi rất hẹp, khoảng 36 độ C đến 37 độ C. Các bệnh về nhiệt xảy ra khi cơ thể người không thể tỏa nhiệt dư thừa và tự làm mát đúng cách, cơ thể mất đi "trạng thái cân bằng nhiệt". Khi thân nhiệt quá nóng, các mạch máu trở nên lớn hơn, tim đập nhanh và mạnh. Nhiều máu chảy đến các lớp bên ngoài da từ cơ lơi bên trong.

Bệnh về nhiệt có từng giai đoạn và mức độ nghiêm trọng cụ thể. Giai đoạn đầu, cơ thể bị phát ban nhiệt, đây là loại kích ứng da, cảm giác châm chích, khiến da đỏ lên. Tiếp theo là chuột rút do nhiệt. Người bị chuột rút cảm thấy khát nước và co thắt cơ bắp. Giai đoạn sau, người bệnh bị kiệt sức v́ nóng. Các triệu chứng gồm mệt mỏi cực độ, không thể đi lại, khát nước, mạch nhanh và đổ mồ hôi. Triệu chứng nặng nhất là say nắng. Đây là khi nhiệt độ cơ thể tăng lên hơn 41 độ C. Bệnh nhân say nắng bị lú lẫn, nóng và khô da, không thể tiết mồ hôi. Đây là giai đoạn nghiêm trọng nhất, có thể đe dọa tính mạng.

Để pḥng tránh các loại bệnh do nhiệt, cách đơn giản nhất là luôn uống đủ nước, đặc biệt khi cảm thấy khát. Mọi người có thể theo dơi màu sắc nước tiểu. Nếu nước tiểu trong, cơ thể bạn đang ngậm đủ nước. Nếu nước tiểu tối màu, cơ thể đang thiếu nước.

Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyến nghị bôi kem chống nắng đầy đủ để tránh bỏng da, gây mất nước nhiều hơn. Mặc quần áo sáng màu, rộng răi, làm từ chất liệu thoáng khí giúp cơ thể trở nên mát mẻ.

Nếu bạn là vận động viên hoặc người lao động phải hoạt động nhiều và liên tục dưới cái nóng, các chuyên gia khuyến nghị cần nghỉ ngơi đúng lúc ở nơi râm mát, đảm bảo uống đủ nước. Mọi người cần chú ư đến tuổi tác, tiền sử bệnh tật của bạn thân, bởi đây là các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc bệnh do nhiệt.

Người dễ bị say nắng hoặc sốc nhiệt là trẻ em và người già. Mùa hè cũng là mùa lễ hội, thời điểm người dân năng nổ tham gia các đại nhạc hội hoặc sự kiện ngoài trời. Không khí đông đúc và nhiệt độ cao dễ khiến người có sức khỏe kém choáng ngất.

Để sơ cứu cho người bị choáng ngất hoặc sốc nhiệt, bạn có thể di chuyển họ đến không gian thoáng khí và mát mẻ hơn, chẳng hạn pḥng có điều ḥa hoặc bóng cây. Tiếp đến, bạn nới lỏng quần áo của bệnh nhân để "cho da thở" và mồ hôi bay hơi. Người bệnh cần được uống nước ngay lập tức để bổ sung lượng chất lỏng trong cơ thể.

Trong các trường hợp nặng, bệnh nhân có thể bị lú lẫn và mất ư thức, hăy gọi cấp cứu ngay lập tức.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 4 Weeks Ago
Reputation: 24620


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 71,810
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	pd.jpg
Views:	0
Size:	177.1 KB
ID:	2398694  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,766 Times in 3,304 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 82 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07789 seconds with 12 queries