UBND TP Hạ Long, Quảng Ninh đă chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung điều tra làm rơ và xử lư nghiêm các đối tượng có hành vi lừa đảo bằng h́nh thức cho thuê căn hộ, pḥng nghỉ.
Ngày 11/7, thông tin từ UBND TP Hạ Long cho biết đă có văn bản chỉ đạo về việc điều tra, xử lư hành vi lừa đảo đặt pḥng cho khách du lịch sau khi báo VietNamNet đăng tải bài phản ánh của nữ Việt kiều Mỹ.
Văn bản nêu rơ, ngày 11/7, VietNamNet đă đăng tải bài viết của nữ Việt kiều Mỹ về chuyến du lịch Hạ Long và cảnh báo thủ đoạn lừa tiền khi thuê pḥng nghỉ. Theo bài viết, nữ Việt kiều Mỹ đến du lịch tại Hạ Long và đặt pḥng nghỉ trên trang web Booking nhưng không t́m thấy địa chỉ.
Sự việc trên đă gây bức xúc cho khách, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến h́nh ảnh du lịch của TP Hạ Long nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung. UBND TP Hạ Long đă chỉ đạo ngay các lực lượng chức năng tập trung điều tra làm rơ và xử lư nghiêm các đối tượng có hành vi lừa đảo trên.Từ đầu 2024 đến nay, UBND TP Hạ Long đă ban hành nhiều văn bản đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố xuất hiện phản ánh khách du lịch đặt thuê căn hộ, pḥng nghỉ nhưng không được sử dụng các dịch vụ, chất lượng như cam kết.
Đây đa phần là những cơ sở tổ chức hoạt động lưu trú du lịch nhưng không thông báo với cơ quan quản lư Nhà nước về thời điểm bắt đầu kinh doanh, không đảm bảo trang thiết bị kỹ thuật và dịch vụ. Việc này đă làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ du lịch và h́nh ảnh của Hạ Long.
Để nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ, tránh những trường hợp làm ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, UBND Hạ Long giao Công an TP Hạ Long chủ tŕ, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan kiểm tra, xác minh, xử lư nghiêm nội dung phản ánh của khách du lịch, và báo cáo kết quả về UBND TP Hạ Long trước 15/7.
Đồng thời, chủ tŕ tổ chức kiểm tra đột xuất việc khai báo tạm trú để phát hiện, ngăn chặn hoạt động lưu trú trái phép và xử lư nghiêm các hành vi vi phạm về lưu trú du lịch, đặc biệt tại các biệt thự, căn hộ chung cư có tổ chức kinh doanh lưu trú cho khách du lịch. Kiên quyết đ́nh chỉ hoạt động, xử lư nghiêm các cơ sở vi phạm.
Giao Pḥng Văn hóa và Thông tin TP Hạ Long cung cấp, đăng tải rộng răi các cơ sở lưu trú đă được cơ quan quản lư Nhà nước có thẩm quyền công nhận, để các cơ quan, đơn vị, nhân dân và du khách được biết, lựa chọn dịch vụ.
Giao UBND các xă, phường tiếp tục thực hiện kiểm tra, rà soát, thống kê, cập nhật bổ sung đầy đủ các cơ sở lưu trú đang hoạt động, cung cấp dịch vụ lưu trú cho nhân dân và du khách trên địa bàn hiện chưa có trong danh sách quản lư gửi Pḥng Văn hóa và Thông tin để quản lư, hướng dẫn, kiểm tra, xử lư theo pháp luật.
Giao Trung tâm Truyền thông và Văn hóa TP Hạ Long chủ tŕ tăng cường xây dựng, đăng tải các tin, bài, chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền đến nhân dân và khách du lịch về các hoạt động, dịch vụ du lịch của thành phố.
Khuyến cáo du khách không sử dụng các dịch vụ du lịch chưa được cơ quan quản lư Nhà nước cấp phép hoạt động. Khuyến cáo khách du lịch không thực hiện giao dịch mua, bán dịch vụ du lịch qua các trang web không chính thống, không uy tín để tránh bị mất tiền và ảnh hưởng đến h́nh ảnh du lịch của thành phố.
Trước đó ngày 11/7, VietNamNet đăng tải bài viết của nữ Việt kiều Mỹ Yen Nguyen Bruno Lerulli kể về chuyến du lịch Hạ Long và bị lừa tiền đặt pḥng.
Chị Yen Nguyen Bruno Lerulli cùng gia đ́nh đặt pḥng nghỉ, căn hộ trên website Booking, nhưng cả 2 lần đều không t́m thấy địa chỉ và bị một số đối tượng yêu cầu tự hủy việc đặt pḥng. Nếu làm theo, chị Yen Nguyen Bruno Lerulli sẽ bị mất tiền đă đặt cọc.
|