Hội đồng châu Âu vừa thông qua một đạo luật mới yêu cầu tất cả các mẫu xe ô tô mới được bán tại thị trường châu Âu phải được trang bị hệ thống cảnh báo tốc độ kể từ ngày 7/7/2022.Hệ thống cảnh báo tốc độ, còn được gọi là phần mềm hỗ trợ tốc độ thông minh (ISA), sẽ sử dụng dữ liệu từ bản đồ kỹ thuật số và hệ thống định vị toàn cầu (GPS) để xác định vị trí của xe. Nó sẽ so sánh tốc độ hiện tại của xe với giới hạn tốc độ cho phép tại địa điểm đó, được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu kỹ thuật số. Nếu tốc độ vượt quá giới hạn, hệ thống sẽ cảnh báo người lái bằng âm thanh hoặc hình ảnh.
Tuy nhiên, hệ thống sẽ không tự động can thiệp vào việc điều khiển xe. Thay vào đó, nó chỉ cung cấp cảnh báo để nhắc nhở người lái giảm tốc độ. Quyết định cuối cùng vẫn thuộc về người lái.
Việc bắt buộc trang bị hệ thống cảnh báo tốc độ trên tất cả các mẫu xe mới sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội. Theo ước tính, hệ thống này có thể giúp giảm 20% số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và 30% số người thiệt mạng do tai nạn giao thông tại châu Âu.
Ngoài ra, hệ thống cảnh báo tốc độ cũng góp phần giảm lượng khí thải từ các phương tiện giao thông, vì khi xe chạy với tốc độ phù hợp, động cơ sẽ hoạt động hiệu quả hơn và tiêu hao nhiên liệu ít hơn.
Quyết định của Hội đồng châu Âu đã nhận được sự ủng hộ từ nhiều nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới. Các hãng xe như Volkswagen, Toyota, Ford và Hyundai đều cho biết sẵn sàng đáp ứng yêu cầu này và sẽ trang bị hệ thống cảnh báo tốc độ trên tất cả các mẫu xe mới của mình.
Tuy nhiên, một số nhà sản xuất nhỏ hơn và các hãng xe sang có thể gặp khó khăn do chi phí đầu tư cao, việc trang bị hệ thống cảnh báo tốc độ sẽ làm tăng giá bán của xe và ảnh hưởng đến sức cạnh tranh trên thị trường. Dù vậy, nhiều chuyên gia tin rằng chi phí bổ sung này sẽ được bù đắp bởi lợi ích về an toàn và môi trường mà hệ thống mang lại.
|