Armenia đảo chiều, khôi phục lại quan hệ với Nga? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Armenia đảo chiều, khôi phục lại quan hệ với Nga?
Liệu có phải chính quyền Armenia đă quyết định giải quyết những vấn đề đang nổi lên trong quan hệ với Nga?Chính quyền Armenia đă chuyển từ một loạt cáo buộc công khai nhằm vào Nga sang thiết lập lại quan hệ với nước này, tờ Nezavisimaya Gazeta (Nga) ngày 2/7 đưa tin. Ví dụ, Yerevan đă từ bỏ ư định tổ chức trưng cầu dân ư về việc gia nhập EU, quyết định phát triển quan hệ kinh tế với Belgorod, thành phố phía Tây của Nga, nơi bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công từ Ukraine, và vào ngày 4/7 sẽ cử một phái đoàn quốc hội tới Nga do Phó Chủ tịch Quốc hội Armenia Hakob Arshakyan dẫn đầu.

Cụ thể, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, phát biểu tại Diễn đàn Dân chủ Armenia lần thứ 3 với sự tham gia của đại diện Mỹ và EU, cho biết nước này không cần tổ chức trưng cầu dân ư về việc gia nhập EU. Đồng thời, Thủ tướng Pashinyan nhắc lại rằng bản thân ông trước đây đă ủng hộ hội nhập châu Âu và tin tưởng rằng nước Armenia đă sẵn sàng cho việc này, nhưng ông không thể nói như vậy về phương Tây.

“Nếu phải tổ chức một cuộc trưng cầu dân ư th́ chúng tôi sẽ phải tiến hành một chiến dịch. Trong trường hợp này, mọi người sẽ hỏi chúng ta những câu hỏi: như thế nào, khi nào, lúc nào, tiến hành những bước nào? EU có muốn điều này hay không? EU đă sẵn sàng như thế nào cho việc này? Nhưng lúc này tôi không thể đưa ra câu trả lời”, ông Pashinyan thừa nhận.

Trước đó ngày 27/6 tại Latvia, Chủ tịch Quốc hội Armenia Alen Simonyan cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng, Yerevan cần sự hỗ trợ của các nước EU để gia nhập khối này. Theo ông Simonyan, xă hội Armenia có những khát vọng và một bước đi cụ thể theo hướng này sẽ sớm được thực hiện. Đồng thời, ông kể lại rằng vào ngày 21/6, một cuộc thảo luận đă diễn ra tại quốc hội về việc tổ chức trưng cầu dân ư ở Armenia liên quan đến vấn đề hội nhập châu Âu.

Đáng chú ư, song song với bài phát biểu của Thủ tướng Pashinyan, một sự kiện quan trọng khác cũng diễn ra trong quan hệ Armenia - Nga. Đại sứ Armenia tại Nga Vagharshak Harutyunyan đă đến thăm hiện trường vụ phá hủy một ṭa nhà dân cư ở Belgorod do cuộc tấn công tên lửa từ lực lượng vũ trang Ukraine.

Đại sứ Harutyunyan cho biết mục đích chuyến thăm của ông là bắt đầu t́m ra các lĩnh vực tương tác cụ thể giữa vùng Belgorod và một trong các vùng của Armenia, trong khuôn khổ kế hoạch hợp tác liên vùng đă kư trước đó giữa Armenia và Nga giai đoạn 2022–2027. Đại sứ Harutyunyan nói thêm: “Có một tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế, văn hóa và khoa học ở đây mà chúng tôi dự định hiện thực hóa”. Về phần ḿnh, Thống đốc vùng Belgorod, Vyacheslav Gladkov, đă đồng t́nh với phương pháp đề xuất và nói rằng chính quyền khu vực đă bổ nhiệm những người chịu trách nhiệm về hướng đi này.

Tiếp đó, từ ngày 4 – 6/7, Armenia sẽ xích lại gần Nga thêm một chút nữa. Một phái đoàn quốc hội Armenia do Phó Chủ tịch Hakob Arshakyan dẫn đầu sẽ đến thăm vùng Vologda. Người đứng đầu Trung tâm Phân tích về Nghiên cứu Chiến lược và Các Sáng kiến ​​(ACSSI), Hayk Khalatyan, đă liên kết các bước đi mới trên của chính quyền Armenia với các tín hiệu đến từ Nga.“Tuần trước Phó Thủ tướng Nga Alexei Overchuk đă đưa ra cảnh báo khá nghiêm trọng. Ông này tuyên bố về sự không tương thích giữa EU và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) do Nga đứng đầu, đồng thời chỉ ra rằng sự xuất hiện của một số người chơi ngoài khu vực sẽ gây ra hậu quả”, chuyên gia Khalatyan nhắc lại.

Theo chuyên gia Khalatyan, các lănh đạo Armenia chỉ tạm dừng chiến thuật trong việc nối lại quan hệ với phương Tây. Theo nhà phân tích trên, việc từ bỏ hoàn toàn chiến lược này chỉ có thể xảy ra nếu xuất hiện mối đe dọa đối với việc duy tŕ quyền lực của chính quyền Armenia.

“Ngoài ra, cần lưu ư rằng phương Tây, đặc biệt là EU, chưa sẵn sàng bồi thường cho Armenia những tổn thất có thể xảy ra trong lĩnh vực kinh tế hoặc vô hiệu hóa các mối đe dọa an ninh hiện có, bất kể các lực lượng thân phương Tây nói ǵ về điều này. Nhưng EU và Mỹ đều mong muốn lợi dụng t́nh h́nh thuận lợi để đẩy Nga ra xa khỏi Armenia và nói chung là giảm bớt ảnh hưởng của Moskva ở Nam Caucasus”, chuyên gia Khalatyan nhấn mạnh.

Về phần ḿnh, nhà nghiên cứu Grant Mikaelyan tại Viện Caucasus cho rằng, chính quyền Armenia có thể đă thúc đẩy ư tưởng về một cuộc trưng cầu dân ư với hy vọng nhận được phản ứng tích cực nào đó từ EU, nhưng điều đó đă không xảy ra. Do đó, chính quyền Armenia đă quyết định giải quyết những vấn đề đang nổi lên trong quan hệ với Nga. “Chính quyền Armenia đưa ra quyết định dựa trên hoàn cảnh hiện tại. Như vậy, động thái của họ bị ảnh hưởng bởi các bước đi của phương Tây và Nga”, chuyên gia Mikaelyan kết luận.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 2 Days Ago
Reputation: 43577


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 118,290
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,147 Times in 5,135 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 138 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06127 seconds with 12 queries