Rạn nứt lớn trong chính trường Pháp sau kết quả ṿng bầu cử sớm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Rạn nứt lớn trong chính trường Pháp sau kết quả ṿng bầu cử sớm
Ṿng bầu cử Quốc hội đầu tiên ở Pháp đă kết thúc với chiến thắng thuộc về đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia. Liệu đảng này có thể giành được đa số trong Quốc hội sau ṿng bầu cử thứ hai để giành quyền thành lập chính phủ hay không, và sẽ có những điều chỉnh chiến lược đáng kể trong chính sách đối nội, đối ngoại của Pháp thời gian tới?


Kết quả ṿng bầu cử đầu tiên



Ṿng đầu tiên của cuộc bầu cử Quốc hội Pháp, đúng như dự kiến được tổ chức vào ngày 30/6, đă kết thúc với chiến thắng thuộc về đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (RN). Theo kết quả do Bộ Nội vụ Pháp công bố, RN có 33,1% phiếu bầu, trong khi đảng của Tổng thống Macron đứng thứ ba chỉ với 20%. Lực lượng đứng thứ hai là liên minh cánh tả “Mặt trận B́nh dân Mới” (NFP) được thành lập ngay trước thềm cuộc bầu cử - đạt 28%.

Cuộc bầu cử 577 ghế trong Quốc hội Pháp được tiến hành qua hai ṿng. Ở những đơn vị bầu cử không có ứng cử viên nào giành chiến thắng ngay trong ṿng đầu tiên, hai ứng cử viên đứng đầu, cũng như bất kỳ ứng cử viên nào chiếm hơn 12,5% tổng số cử tri đă đăng kư tại đơn vị bầu cử đó, sẽ bước vào ṿng thứ hai. Người nào có số phiếu bầu cao nhất ở ṿng thứ hai sẽ thắng cử ở khu vực đó. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao vào 30/6 (theo Đài Truyền h́nh TF1 là khoảng 66,7% tỷ lệ cử tri đi bầu cử) có nghĩa là khoảng 300 khu vực bầu cử hiện đang phải đối mặt với nguy cơ bầu cử ba bên, về lư thuyết là có lợi cho RN.

Theo dự báo, sau ṿng 2 cuộc bầu cử (ngày 7/7), RN có thể giành từ 230 đến 280 ghế trong Quốc hội Pháp so với 89 ghế hiện tại. Để đứng ra lập chính phủ, một đảng hoặc liên minh các đảng cần ít nhất 289 ghế tối thiểu trong Quốc hội. Lănh đạo của đảng RN hiện nay, ông Jordan Bardella hứa sẽ là “Thủ tướng của toàn thể người dân Pháp, tôn trọng phe đối lập, cởi mở đối thoại và luôn quan tâm đến sự đoàn kết của người dân”. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, nếu ông Bardella giữ chức Thủ tướng Pháp, sẽ có một cuộc “chung sống” khó ḥa hợp với Tổng thống Macron theo đường lối trung dung cho đến khi nhiệm kỳ của ông Macron hết hạn vào năm 2027.


Khó khăn bủa vây đảng cực hữu RN tại ṿng bầu cử thứ hai

Trước chiến thắng lịch sử của phe cực hữu Pháp ở ṿng bầu cử đầu tiên, các lực lượng trung dung ủng hộ Tổng thống Macron đang cố gắng đoàn kết với phe cánh tả ở ṿng hai. Với chiến thuật “mặt trận cộng ḥa” (liên minh t́nh thế của những lực lượng đối lập với đảng cực hữu), NEP có thể sẽ từ chối đề cử ứng cử viên của ḿnh ở những khu vực bầu cử mà liên minh tổng thống có cơ hội tốt hơn và ngược lại. Như vậy, cơ hội chiến thắng của đảng cực hữu RN có thể bị giảm đi.

TASS dẫn phát biểu của Tổng thống Pháp Macron vào ngày 30/6 nhấn mạnh, “tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao trong ṿng đầu tiên cho thấy tầm quan trọng của cuộc bỏ phiếu lần này đối với đất nước và mong muốn làm rơ t́nh h́nh chính trị của người dân Pháp. Với việc đảng cực hữu RN trỗi dậy mạnh mẽ, đă đến lúc cần phải liên kết chặt chẽ, rộng răi những người dân chủ, cộng ḥa trong ṿng bầu cử thứ hai”.

Thủ tướng đương nhiệm Gabriel Attal cũng kêu gọi rằng, “không một lá phiếu nào được phép dành cho đảng cực hữu RN và bà Le Pen ở ṿng hai”. Tuy nhiên, như tờ Le Monde lưu ư, một thỏa thuận như vậy có thể không được bảo đảm nếu ứng cử viên cánh tả đến từ đảng nước Pháp không khuất phục (LFI) cực tả là ông Jean-Luc Melenchon. Bởi lẽ, ông Melenchon là một trong những nhân vật gây chia rẽ nhất trong nền chính trị Pháp, vừa khiến cử tri tín nhiệm, vừa khiến cử tri lo ngại với những đề xuất không kiềm chế về thuế và chi tiêu cũng như luận điệu chiến tranh giai cấp.

Cựu Thủ tướng Edouard Philippe (2017-2020) kêu gọi các ứng cử viên Đảng Xă hội (PS) của ông rút khỏi cuộc bầu cử nếu họ đứng thứ ba và ủng hộ các ứng cử viên trung dung để loại trừ khả năng giành chiến thắng đa số cho đảng cực hữu RN, cũng như đảng cánh tả LFI. Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire, một đồng minh của Tổng thống Macron, kêu gọi cử tri không bỏ phiếu cho ứng cử viên của LFI. “LFI là mối nguy hiểm cho quốc gia”, ông nói với đài phát thanh France Inter.

Reuters lưu ư rằng, chiến thuật mặt trận cộng ḥa chống lại cực hữu đă mang lại hiệu quả trong quá khứ, nhưng các nhà phân tích hiện đang đặt câu hỏi liệu cử tri Pháp hiện đă sẵn sàng bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử quyết định theo yêu cầu của các nhà lănh đạo chính trị hay chưa. Alexey Chikhachev, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc tế tại Học viện Ngoại giao Moscow (MGIMO) cho rằng, việc sử dụng chiến thuật đoàn kết trong các liên minh t́nh thế chống lại phe cực hữu là điều đang được mong đợi. “Nếu các đại diện của RN lọt vào ṿng hai, th́ các thế lực chính trị khác được xem là các đồng minh t́nh thế, chỉ để ngăn chặn phe cực hữu lên nắm quyền. Tổng thống Macron hiện nh́n thấy sự cứu rỗi ở lực lượng cánh tả, v́ họ dễ thương lượng hơn đối với ông. V́ vậy, họ cùng nhau cố gắng ngăn chặn chiến thắng đa số tuyệt đối của RN, điều này vẫn có thể xảy ra về mặt toán học”, RBC dẫn nhận định của ông Alexey Chikhachev.

Theo quan điểm của chuyên gia Alexey Chikhachev, nếu bằng cách liên kết với các đồng minh t́nh thế để có thể hạ gục làn sóng cánh hữu, th́ Tổng thống Macron sẽ có thể hợp tác với các lực lượng cánh tả ôn ḥa và tàn dư của Đảng Cộng ḥa, tức là phe trung hữu, tạo ra một lực lượng cánh tả ôn ḥa. Liên minh này sẽ nằm ở vị trí trung tâm, với Le Pen ở cánh phải và Melenchon ở cánh trái. “Câu hỏi đặt ra là liệu các đảng này có đủ quyền hạn của Quốc hội để thành lập một liên minh như vậy hay không. Trong mọi trường hợp, nó sẽ cực kỳ bất ổn, v́ Tổng thống Macron sẽ không dễ dàng ḥa hợp ngay cả với những người theo chủ nghĩa xă hội và các nhà bảo vệ môi trường. Trong kịch bản như vậy, thủ tướng rất có thể cũng sẽ là một người không thuộc đảng của tổng thống, và sẽ xuất hiện sự “chung sống” khó chịu giữa hai nhà lănh đạo đất nước. Sau cuộc bầu cử, một liên minh như vậy sẽ không tồn tại được lâu và Pháp sẽ phải đối mặt với một cuộc bầu cử sớm khác trong một năm hoặc một cuộc cải tổ chính phủ”, chuyên gia Chikhachev kết luận.

Những điều chỉnh chiến lược nếu đảng cực hữu RN lên nắm quyền

Theo RBC, ngay cả khi cực hữu RN giành được đa số trong Quốc hội và thành lập chính phủ, Tổng thống, theo Hiến pháp, vẫn giữ vai tṛ lănh đạo trong chính sách quốc pḥng và đối ngoại. Tuy nhiên, nếu Bardella lên giữ chức Thủ tướng, ngân sách nhà nước sẽ nằm trong tầm kiểm soát của đảng cực hữu RN. Trong trường hợp này, Tổng thống Macron có nguy cơ mất đi đ̣n bẩy trong thực hiện các chương tŕnh nghị sự, bao gồm các vấn đề chính sách kinh tế và an ninh, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc hỗ trợ cho Ukraine. Thủ tướng đương nhiệm Gabriel Attal không loại trừ khả năng khối lượng hỗ trợ quân sự cho Kiev sẽ bị giảm trong trường hợp này.

Tuy nhiên, ông Bardella ngày 19/6 cam kết ủng hộ quyền tự vệ của Ukraine. Ông tuyên bố: “Tôi muốn Ukraine có đủ đạn dược và trang thiết bị cần thiết để bảo đảm vững chắc tuyến pḥng thủ”. Lănh đạo RN cũng đảm bảo rằng ông sẽ thực hiện các cam kết của Pháp với NATO, bao gồm cả việc tăng chi tiêu quốc pḥng. C̣n bà Marine Le Pen, trong một cuộc phỏng vấn với Le Télégramme, lưu ư rằng, Bardella sẽ không tạo ra những mâu thuẫn, xung đột với Tổng thống Macron, nhưng sẽ đă đặt ra ranh giới đỏ: Đối với Ukraine, Tổng thống sẽ không thể cử quân đội Pháp đến đó.

Ngay trước khi bắt đầu cuộc bầu cử Quốc hội sớm, RN đă xóa khỏi trang web của ḿnh các nội dung liên quan đến chính sách quốc pḥng của Pháp, đề xuất làm sâu sắc hơn quan hệ ngoại giao với Nga, dừng các dự án chung với Đức và rút khỏi bộ chỉ huy quân sự chung của NATO. Giới phân tích cho rằng, nếu giành chiến thắng, RN nhiều khả năng sẽ không thay đổi chính sách mà giới chức châu Âu cho là quá cực đoan, thay vào đó sẽ tuân thủ các quy tắc truyền thống và tập trung vào chương tŕnh nghị sự về phát triển kinh tế-xă hội.

Trong khi đó, Politico lưu ư rằng, mặc dù RN đă giảm bớt giọng điệu của ḿnh về một số nội dung cơ bản, như liên quan đến cuộc xung đột Nga-Ukraine,... nhưng đảng cực hữu vẫn hoài nghi sâu sắc về các chính sách chủ đạo của phương Tây. Và chiến thắng của đảng cực hữu trong cuộc bầu cử Quốc hội sớm lần này sẽ là chiến thắng bản lề, làm tăng cơ hội lănh đạo nước Pháp của bà Marine Le Pen vào cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2027. Khi đó, chính sách đối nội, đối ngoại của Pháp sẽ có những điều chỉnh đáng kể, thậm chí là đảo ngược hoàn toàn so với thời kỳ của Tổng thống Macron.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 2 Days Ago
Reputation: 16843


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 60,268
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ran.jpg
Views:	0
Size:	62.4 KB
ID:	2393636   Click image for larger version

Name:	ran1.jpg
Views:	0
Size:	94.9 KB
ID:	2393637  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,048 Times in 2,672 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 70 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06741 seconds with 12 queries