Lạm dụng điều ḥa nhiệt độ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lạm dụng điều ḥa nhiệt độ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?
Mùa nắng nóng, điều ḥa nhiệt độ là" cứu cánh" cho hầu hết mọi người thoát khỏi thời tiết oi bức. Tuy nhiên, việc sử dụng cần phải được thực hiện đúng cách đẻ tránh những tác hại về sức khỏe.

Tác hại khi lạm dụng điều ḥa
Nằm điều ḥa không đúng cách có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe của chúng ta:

Da trở nên khô và lăo hóa sớm

Máy điều hoà có xu hướng loại bỏ đi tất cả độ ẩm có thể có trong pḥng, bất kể đó là độ ẩm thoát ra từ da của bạn. Điều này đă làm ảnh hưởng rất nhiều đến tầng biểu b́ ở ngoài cùng của da và khiến cho làn da trở nên khô ráp, da trở nên khô căng, bong tróc và nặng hơn là vùng da đó sẽ trở nên ngứa ngáy, ửng đỏ.

Việc loại bỏ tất cả độ ẩm để làm mát pḥng của máy điều hoà, làm cho da của bạn mất đi độ ẩm và khiến làn da trở nên khô hơn. Khi các mô da bị mất nước và độ ẩm, chúng trở nên nứt nẻ và các nếp nhăn dễ dàng xuất hiện hơn. Đồng thời độ đàn hồi của da bị giảm đi đáng kể.

Khô mắt

Những người làm văn pḥng, áp lực công việc và ánh sáng của máy tính khiến họ ít chớp mắt hơn, trung b́nh mắt chớp khoảng 15-18 lần mỗi phút, khi làm việc tập trung chỉ chớp 5-6 lần mỗi phút, mắt không được làm ướt thường xuyên dẫn tới khô mắt.

Ngoài ra, việc thường xuyên ngồi trong pḥng điều ḥa cũng gây khô mắt, v́ trong điều ḥa có bộ phận hút ẩm khiến bầu không khí trong pḥng lạnh rất khô, nước mắt bốc hơi nhanh hơn. Hai yếu tố đó kết hợp làm gia tăng triệu chứng khô mắt và nhức mắt.

Thiếu nước

Trong quá tŕnh làm mát, điều ḥa thường hút ẩm từ không khí nhiều hơn cần thiết, đặc biệt khi bạn thiết lập nhiệt độ ở mức thấp. Quá tŕnh này có thể dẫn đến t́nh trạng thiếu nước trong cơ thể của trẻ nhỏ. Để ngăn chặn điều này, hăy khuyến khích trẻ uống thêm nước ấm và bôi kem dưỡng ẩm cho da hoặc môi.

Hay mắc các bệnh về đường hô hấp

Trong môi trường quá khô, điều ḥa không khí có thể làm khô màng nhầy trong mũi và họng, gây ra khó chịu và khó thở. Nếu không đủ ẩm, cơ thể con người có thể bị mất nước và làm giảm sức đề kháng, dẫn đến việc dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp, thậm chí c̣n làm nặng bệnh lư hen ở trẻ nhỏ.

Ngoài ra, nếu hệ thống điều ḥa không khí không được bảo tŕ và vệ sinh đúng cách, nó có thể trở thành một nguồn gốc của vi khuẩn và nấm, gây ra các vấn đề về sức khỏe liên quan đến đường hô hấp như viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản và cảm cúm.

Dị ứng, hen suyễn

Điều ḥa có thể làm cho các triệu chứng của bệnh dị ứng và hen suyễn ở trẻ em trở nên nghiêm trọng hơn. Dù việc ở trong nhà có máy lạnh có thể bảo vệ trẻ em khỏi tác động của phấn hoa hoặc ô nhiễm không khí, nhưng thực tế vẫn tồn tại một số nguy cơ tiềm ẩn.

Nếu máy điều ḥa của gia đ́nh không được vệ sinh và bảo dưỡng đúng cách, bạn hoặc người thân có thể tiếp xúc với nhiều chất kích thích và vi khuẩn. Từ đây, có thể gây ra các cơn hen hoặc dị ứng.

Cách sử dụng điều ḥa đúng cách, có lợi cho sức khỏe
Dưới đây là một số mẹo sử dụng điều ḥa đúng cách để bảo vệ sức khỏe:

- Duy tŕ nhiệt độ pḥng ở khoảng 25-26°C. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa cơ thể và môi trường bên ngoài có thể gây ra ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

- Khi chuyển từ môi trường ngoài vào pḥng đă bật điều ḥa, nên sử dụng quạt trước để cơ thể thích nghi sau đó mới bật máy điều ḥa.

- Trước và sau khi bật máy điều ḥa, hăy mở cửa pḥng để không khí trong pḥng được lưu thông và thông thoáng.

- Thường xuyên vệ sinh máy lạnh để đảm bảo không khí được lọc sạch và tránh t́nh trạng bệnh hại.

- Không nên lạm dụng máy lạnh quá mức, hăy tận dụng cách điều chỉnh nhiệt độ và thông thoáng không gian để giữ cho cơ thể và không khí xung quanh luôn trong t́nh trạng cân bằng. Nên có những quăng nghỉ từ 15 - 20 phút sau nhiều tiếng bật liên tục.

- Không bật điều ḥa ở nhiệt độ thấp nhất để thổi vào một phần cố định của cơ thể.

- Luôn nằm cùng hướng thổi của điều ḥa, không để thổi trực tiếp vào mặt.

- Tránh thay đổi nhiệt độ điều ḥa đột ngột.

- Phụ nữ mang thai không ngủ trong pḥng điều ḥa nên cài đặt chế độ hẹn giờ và bật quạt máy sau đó để luồng không khí được lưu thông, tránh tiếp xúc trực tiếp với luồng lạnh.

- Cần đảm bảo rằng nhiệt độ trong pḥng không khác biệt quá lớn so với ngoài trời.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 2 Days Ago
Reputation: 43517


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 118,200
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,144 Times in 5,132 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 138 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04861 seconds with 12 queries