Rau luộc hay xào bổ dưỡng hơn? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Rau luộc hay xào bổ dưỡng hơn?
Nhiều người lựa chọn ăn rau luộc v́ cho rằng lành mạnh hơn khi xào nhưng quan điểm đó không đúng.

Phương pháp nấu ăn có ảnh hưởng đáng kể đến lượng chất dinh dưỡng từ rau củ mà cơ thể bạn nhận được.

Các nhà nghiên cứu ở Murcia, Tây Ban Nha, phát hiện ra rằng sau khi luộc, cần tây mất đi 14% chất chống oxy hóa giúp chống lại ung thư.

Theo Blue Zones, các nhà khoa học thực phẩm ở Anh đă đo lượng glucosinolate - một nhóm chất dinh dưỡng chống ung thư khác - trong bông cải xanh, súp lơ và bắp cải sau khi luộc. Theo đó, bông cải xanh luộc mất 77% các thành phần chống ung thư quan trọng trên, súp lơ mất 75%. Các tác giả ghi nhận 90% lượng glucosinolate đă ḥa tan trong nước luộc.


Luộc rau khiến nhiều chất dinh dưỡng bị tan vào trong nước. Ảnh minh họa: AI
Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Jamie Lee McIntyre thông tin: “Nấu rau trong nước, chẳng hạn như luộc, có thể khiến các vitamin tan trong nước như vitamin C bị trôi ra ngoài”.

Chuyên gia Tia Glover bổ sung: “Luộc sôi dường như là một trong những phương pháp tồi tệ nhất để giữ lại chất dinh dưỡng, đặc biệt đối với những vitamin tan trong nước. Do đó, tận dụng nước luộc để làm các món khác như súp lại tốt”.

Rơ ràng, rau luộc không giữ lại chất dinh dưỡng. Nhưng bạn vẫn có nhiều lựa chọn khác như xào, hấp.

Xào rau không chỉ bảo toàn được nhiều chất dinh dưỡng hơn so với luộc mà c̣n mang lại lợi ích cho tim mạch. Các nhà nghiên cứu ở Tây Ban Nha phát hiện so với chế độ ăn ít chất béo, chế độ ăn Địa Trung Hải (trong đó phổ biến là rau xào) bổ sung các loại hạt và dầu ô liu có lợi đối với tim mạch.

Theo Livestrong, cho một ít dầu vào chảo sẽ giúp rau không bị dính nhưng cũng có thể làm tăng khả dụng sinh học của một số chất dinh dưỡng. Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, thêm dầu thực vật vào rau có thể tạo ra nhiều carotenoid (tiền chất của vitamin A) và một số vitamin tan trong chất béo. V́ không cần bổ sung nước trong phương pháp nấu ăn này nên các chất dinh dưỡng ḥa tan trong nước có khả năng giữ nguyên.

Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha cũng đánh giá tác dụng của việc xào bông cải xanh với các loại dầu khác nhau: dầu ô liu tinh luyện, dầu ô liu nguyên chất, dầu hướng dương, dầu đậu phộng, dầu đậu nành... Trong tất cả các lựa chọn, bông cải xanh xào với dầu ô liu nguyên chất giữ lại nhiều chất dinh dưỡng nhất.

Tuy nhiên, trong các phương pháp chế biến, hấp rau vẫn được đánh giá cao nhất nếu mục tiêu của bạn là bảo toàn tối đa lượng chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin C. Khi hấp, các chất dinh dưỡng được lưu lại ở mức độ lớn hơn v́ thực phẩm không tiếp xúc trực tiếp với nước như luộc.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-30-2024
Reputation: 25698


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 76,000
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	16.jpg
Views:	0
Size:	271.2 KB
ID:	2392952  
troopy is_online_now
Thanks: 74
Thanked 5,820 Times in 5,036 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 28 Post(s)
Rep Power: 87 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05187 seconds with 12 queries