"Cú twist" từ Ukraine làm tê liệt cả chục tàu Nga - Hé lộ chiến dịch bí mật buộc hạm đội Nga rút chạy - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default "Cú twist" từ Ukraine làm tê liệt cả chục tàu Nga - Hé lộ chiến dịch bí mật buộc hạm đội Nga rút chạy
Theo WSJ, một trong những cuộc tấn công đă đánh dấu lần đầu tiên trong xung đột, tàu hải quân Nga bị vô hiệu hóa bởi loại vũ khí thử nghiệm mới của Ukraine.

- Ukraine đánh ch́m hoặc làm hư hại hơn 20 tàu Nga (đủ kích cỡ), trong đó có loại vũ khí mà Nga không lường tới.

- Tướng Ukraine tiết lộ "vũ khí thử nghiệm" mới và chiến dịch bí mật khiến hàng loạt tàu Nga tê liệt.

"Cú twist" của Ukraine khiến hàng chục tàu Nga tê liệt

"Một buổi sáng mùa thu năm 2023, chiếc tàu hộ tống của Hải quân Nga vừa rời khỏi vịnh Sevastopol an toàn th́ vụ nổ xảy ra, chọc thủng ngay một lỗ trên thân tàu. Vào lúc nó được kéo trở lại cảng ngày 14/9, các cơ quan thông tấn nhà nước Nga tuyên bố họ đă chống lại cuộc tấn công mới nhất bằng xuồng không người lái cỡ nhỏ, mang chất nổ của Ukraine…".

Nhắc lại vụ việc, tờ Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ ngày 25/6 cho biết, những chiếc xuồng như thế này đă thực hiện các vụ tấn công nhằm vào tàu hải quân Nga ở Biển Đen trong nhiều tháng, khiến lực lượng Nga nhiều phen khốn đốn.

Tuy nhiên, trong vụ tấn công trên, các quan chức Ukraine c̣n gia tăng mức độ kịch tính bằng một "cú twist" (t́nh huống/yếu tố mang tính "nút thắt" đầy bất ngờ), khi tuyên bố lực lượng của họ đă bổ sung thêm một loại "vũ khí thử nghiệm" phối hợp cùng xuồng không người lái.


Một chiếc xuồng không người lái của Ukraine. Ảnh: WSJ

Trả lời phỏng vấn WSJ, Chuẩn tướng Ivan Lukashevych thuộc Cơ quan An ninh Ukraine cho biết, đó là cuộc tấn công đánh dấu "lần đầu tiên trong chiến tranh, tàu hải quân Nga bị vô hiệu hóa bởi một quả ḿn do xuồng không người lái của Ukraine rải xuống biển".

"Trước đây, xuồng không người lái hải quân chủ yếu được dùng để thực hiện nhiệm vụ trinh sát hoặc hậu cần" – ông Lukashevych nói – "Tuy nhiên giờ đây, chúng tôi đang làm nhiều việc mà trên thế giới chưa ai làm được".

Theo ghi nhận của tờ báo Mỹ, Ukraine đă đánh ch́m hoặc làm hư hại hơn 20 tàu Nga (nhiều kích cỡ) bằng cách sử dụng xuồng không người lái mang thuốc nổ hoặc bằng ḿn rải từ các xuồng cỡ nhỏ hơn, tương đương với tàu đánh cá.

Ukraine công bố video phá hủy tàu kéo Saturn của Nga ngày 6/6/2024 bằng xuồng không người lái. Nguồn: Kyiv Post

Những chiếc xuồng không người lái của Ukraine đă gây hư hại nghiêm trọng cho cây cầu nối lục địa Nga với bán đảo Crimea, và cũng là một trong những con đường chủ lực để Nga tiếp ứng cho lực lượng của họ ở Ukraine.

Bên cạnh đó, Ukraine nhắm mục tiêu vào các tàu và cảng biển của Nga bằng tên lửa do phương Tây cung cấp.

Kết quả là, Nga đă phải phân tán Hạm đội Biển Đen ra xa khỏi Sevastopol. Nhờ đó, Ukraine đă tái khởi động hoạt động xuất khẩu trị giá hàng tỷ USD từ cảng Odesa.

Do di chuyển ra xa, tên lửa phóng từ tàu Nga mất nhiều thời gian hơn để tới Ukraine, khiến lực lượng pḥng không của Kiev có thêm thời gian để đánh chặn chúng.

Trước t́nh thế đó, Nga đă phải điều động máy bay trinh sát, chiến đấu cơ, trực thăng, máy bay không người lái và hệ thống gây nhiễu điện tử từ tiền tuyến tới Biển Đen để chống lại các xuồng không người lái của Ukraine. Động thái này bỗng giúp lực lượng tác chiến trên bộ vốn đang bị vây hăm của Ukraine giảm bớt áp lực.

Tướng Lukashevych cho biết, do thiếu nguồn lực để xây dựng lực lượng hải quân thông thường, Ukraine đang t́m cách thành lập các biệt đội từ 10-20 xuồng không người lái với các chức năng riêng biệt, nhưng khi kết hợp lại sẽ tái tạo được khả năng của một tàu chiến hoàn chỉnh.

Quân đội Ukraine gần đây tiết lộ họ đă lắp bệ phóng rocket đa ṇng lên xuồng không người lái và sử dụng nó để tấn công mục tiêu trên đất liền.

"Nói cách khác, chúng tôi có một hạm đội, nhưng được chia thành nhiều phần tử nhỏ" – Ông Lukashevych nói.

Chiến dịch bí mật và loạt đạn khiến tàu Nga tháo chạy

Lukashevych cho biết, sau loạt tấn công bằng xuồng không người lái, lực lượng Nga đă xây dựng các rào cản lớn hơn ở lối vào Sevastopol. Thời điểm này chính là lúc ông nghĩ ra ư tưởng rải ḿn dưới biển.

Để thực hiện mục tiêu, nhóm của Lukashevych đă chế tạo ra một loại xuồng không người lái đặc biệt mang tên SeaBaby, có khả năng rải được loại ḿn mà Ukraine đă nhận được từ đối tác phương Tây.

Loại ḿn "đáy biển" này nặng khoảng 180kg và rất khó t́m thấy v́ chúng ẩn ḿnh trong bùn, dưới vùng nước nông. Cảm biến âm thanh kết hợp điện tử cho phép chúng phát hiện sự hiện diện của tàu Nga, sau đó tự động kích nổ.

Trong 1 tháng rưỡi, nhóm của Lukashevych đă theo dơi lộ tŕnh của các tàu hải quân và tàu dân sự trước khi cử một chiếc SeaBaby đi rải 2 quả ḿn.

Kết quả là, vào ngày 14/9/2023, tàu hộ tống mang tên lửa dẫn đường Samum của Nga đă trúng phải một trong hai quả ḿn này, khiến đuôi tàu bị thủng.

Trong những tuần tiếp theo, chiếc SeaBaby cứ đi đi về về như vậy và rải thêm khoảng 15 quả ḿn, di chuyển được quăng đường tổng cộng 4.800km.

Trong một chuyến làm nhiệm vụ, SeaBaby bị 3 tàu tuần tra lớp Raptor của Nga phát hiện. Theo WSJ, lúc này, "tàu Ukraine đă bắn trả bằng súng phóng lựu, khiến 3 chiếc tàu Nga tháo chạy".

Ngày 11/10 cùng năm, một vụ nổ khác xé toạc mạn tàu tuần tra cỡ lớn Pavel Derzhavin của Nga khi nó đang tiến vào vịnh Sevastopol. Con tàu đă phải "khập khiễng" về cảng để tiến hành sửa chữa.

Hai ngày sau, Pavel Derzhavin được đưa đến cảng khác để sửa chữa nhưng tiếp tục trúng phải ḿn khi vừa rời vịnh Sevastopol. Hải quân Nga điều một tàu kéo lớn đến cứu hộ tàu Pavel Derzhavin nhưng không may, con tàu này cũng chịu chung số phận.

Vài ngày sau đó, thêm vụ nổ khác được ghi nhận trên một trong hai con tàu quét ḿn hiện đại duy nhất mà Nga đang có.

Ngoài SeaBaby của SBU, Tổng cục t́nh báo Ukraine (HUR) đă phối hợp với nhà sản xuất trong nước cho ra đời những chiếc xuồng không người lái đầu tiên của họ mang tên Magura, được thiết kế tập trung vào tốc độ và khả năng cơ động.

Chiếc Magura đă có hoạt động thành công đầu tiên vào tháng 11/2023 khi "đánh ch́m 2 tàu đổ bộ của Nga tại một cảng ở phía tây Crimea". Sau đó, nó tiếp tục ghi vào bảng thành tích của ḿnh khi làm tê liệt 1 tàu hộ tống, 1 tàu đổ bộ cỡ lớn và tàu tuần tra nhanh Sergei Kotov được Nga hạ thủy năm 2021.

Tàu Sergei Kotov từng bị các phương tiện của HUR gây hư hại trong 2 cuộc tấn công trước đó. Cuộc tấn công mới nhất nhằm vào con tàu này được HUR tiến hành hôm 5/3/2024. Đại diện HUR cho biết, chiếc Sergei Kotov "đă cố gắng lẩn tránh bằng cách len lỏi giữa các tàu dân sự nhưng vô ích".

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 2 Days Ago
Reputation: 7611


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,834
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-06-27 at 19.12.53.jpg
Views:	0
Size:	47.7 KB
ID:	2391946  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,337 Times in 2,895 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06518 seconds with 12 queries