Đồng minh của Nga 'nổi loạn', hàng ngh́n tên lửa tới tay Ukraine: Kremlin phản ứng – Hé lộ cách Nga đáp trả - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đồng minh của Nga 'nổi loạn', hàng ngh́n tên lửa tới tay Ukraine: Kremlin phản ứng – Hé lộ cách Nga đáp trả
Vốn là đồng minh truyền thống của Nga tại Balkan nên động thái của nước này đă khiến Moscow lập tức phản ứng.
  • - Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić úp mở rằng, các lô đạn dược trị giá khoảng 800 triệu euro do Serbia xuất khẩu đă được chuyển tới Ukraine thông qua bên thứ ba. Động thái này khiến Kremlin phản ứng.
  • - Ṛ rỉ thêm các tài liệu cho thấy thỏa thuận bí mật cung cấp vũ khí bí mật giữa Serbia và Ukraine.
  • - Nga sẽ đáp trả Serbia như thế nào?

Động thái gây tranh căi của Serbia

Tờ Kommersant của Nga ngày 26/6 cho hay, Thủ tướng Serbia Milos Vucevic – người đứng đầu Đảng Tiến bộ (Đảng cầm quyền ở Serbia) đă lên tiếng phản đối các hạn chế về việc cung cấp đạn dược cho các nước phương Tây, bất chấp rủi ro rằng số đạn dược này có thể được đưa tới Ukraine.

"Tôi không muốn ngăn cản các công ty trong nước cung cấp đạn dược cho Tây Ban Nha, Cộng ḥa Czech hay Mỹ, bởi việc chúng tôi sản xuất vũ khí và đạn dược không bị cấm, cũng không phải việc làm vô đạo đức, dù chúng là những thứ không may được sử dụng khi có chiến tranh" – Ông Vucevic nói.


Các lô đạn dược trị giá khoảng 800 triệu euro do Serbia xuất khẩu đă được chuyển tới Ukraine thông qua bên thứ ba. Ảnh: FT

Tuyên bố của ông Vucevic được đưa ra sau khi tờ Financial Times (FT) hôm 22/6 đưa tin rằng, số đạn dược, vũ khí xuất khẩu trị giá khoảng 800 triệu euro của Serbia đă đến Ukraine thông qua bên thứ ba, tính từ thời điểm Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tháng 2/2022.

Trả lời FT, Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić cho biết, Serbia không xuất khẩu trực tiếp sang Ukraine nhưng nước này vẫn có hợp đồng với Mỹ, Tây Ban Nha, Cộng ḥa Czech...

"Sau đó, các nước này làm ǵ (với vũ khí nhập khẩu từ Serbia) th́ đó là việc của họ" - Ông Vučić nói.

Nhà lănh đạo Serbia lưu ư thêm rằng, xuất khẩu vũ khí là cơ hội phát triển kinh doanh ở Serbia và nước này "từ chối đứng về bất cứ phía nào trong cuộc xung đột".

Vốn là đồng minh truyền thống của Nga tại Balkan nên động thái của Serbia đă khiến Moscow lập tức phản ứng.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay: "Chúng tôi đă nghe thấy và ghi nhận tuyên bố của ông Vuvic. Nga sẽ liên lạc với những người bạn Serbia để trao đổi cụ thể về vấn đề này".
Đồng minh "nổi loạn" và thỏa thuận bí mật

Trang tin News.ru (Nga) ngày 26/6 cho hay, các lô vũ khí Serbia đă đến tay Ukraine rải rác từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tháng 2/2022. Trong thời gian từ đó tới nay, đă xuất hiện nhiều bằng chứng liên quan.

Các báo cáo về sự xuất hiện của vũ khí Serbia trong khu vực xung đột ở Ukraine được ghi nhận lần đầu tiên vào tháng 2/2023. Những bức ảnh chụp tài liệu ṛ rỉ được công bố qua mạng xă hội X cho thấy Kiev nhận được tên lửa do công ty Krusik (Serbia) phân phối để dùng cho hệ thống phóng loạt.

Số lượng lên tới 3.500 tên lửa cỡ ṇng 122mm. Đơn vị xuất khẩu trực tiếp cho Kiev là công ty Thổ Nhĩ Kỳ Arca Savunma Sanayi Ticaret Limited. Thông tin sau đó được đăng tải trên website Bộ Quốc pḥng Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga thời điểm đó đă yêu cầu Serbia làm rơ các thông tin trên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, những lô đạn dược như vậy được chuyển tới Ukraine "gây ra mối lo ngại sâu sắc cho Moscow".

"Chúng tôi đă yêu cầu Belgrade làm rơ quan điểm. Sự thật phải được phơi bày và cần có kết luận được đưa ra, bởi đây là chủ đề cực kỳ quan trọng trong quan hệ song phương" – Bà Zakharova nói.

Đáng lưu ư, vào tháng 4/2023, hăng tin Reuters tiết lộ thêm rằng, Belgrade "được cho là đă đồng ư chuyển vũ khí cho Ukraine và đă tiến hành việc giao hàng".

Hăng tin Anh dẫn một tài liệu ṛ rỉ của Lầu Năm Góc, trong đó thông tin được tŕnh bày dưới dạng sơ đồ, chỉ ra "các vị trí đánh giá" – có thể hiểu là thái độ hoặc mức độ sẵn ḷng – của 38 quốc gia Châu Âu (bao gồm cả Serbia) khi phản hồi các yêu cầu về việc hỗ trợ quân sự từ Kiev.

Trả lời News.ru, ông Andrey Kortunov - Giám đốc khoa học của Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga cho rằng, chuỗi cung ứng vũ khí này (chuỗi phân phối vũ khí từ Serbia đến các quốc gia khác, bao gồm cả việc vũ khí đó cuối cùng được chuyển đến Ukraine) có thể rất dài. Không phải lúc nào quốc gia khởi đầu chuỗi đó cũng có khả năng kiểm soát toàn bộ quá tŕnh.

Cũng theo vị chuyên gia, nếu một quốc gia không muốn vũ khí của ḿnh rơi vào tay bên thứ ba th́ "hoàn toàn có những lựa chọn pháp lư" để ngăn chặn nguy cơ.

Cùng bàn về chủ đề trên, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Châu Âu Stevan Gajić nói với News.ru rằng, đạn pháo Serbia từ lâu đă được Ukraine sử dụng. Theo vị chuyên gia, Tổng thống Vučić về cơ bản đang theo đuổi chính sách của NATO và chống lại Nga.
Nga sẽ đáp trả như thế nào?

Theo News.ru, Serbia không phải là thành viên NATO và EU. Cho tới nay, nước này vẫn từ chối tham gia các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm chống lại Moscow. Belgrade chưa đóng cửa không phận với máy bay Nga, và Moscow hiện vẫn cung cấp khí đốt cho nước Cộng ḥa với mức giá khoảng 300 USD/1.000m³ (ưu đăi hơn so với mức giá 400 USD trên thị trường).

Nga cũng thường xuyên lên tiếng tại Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc nhằm phản đối các ư kiến chống lại Serbia liên quan tới t́nh h́nh ở Kosovo.

Vậy th́ liệu việc Serbia cung cấp vũ khí cho Ukraine có ảnh hưởng tới quan hệ giữa hai phía hay không? Theo ông Kortunov, lănh đạo Nga sẽ "không hành động bộc phát".

"Moscow sẽ tiếp cận cực kỳ thận trọng với bất kỳ t́nh huống nào có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho mối quan hệ song phương. Chúng ta không c̣n nhiều đối tác và bạn bè ở châu Âu, và Serbia là một trong số đó. Tôi cho rằng hiện tại không phải lúc thích hợp để Nga làm lớn chuyện này" – vị chuyên gia nhận định.

Theo ư kiến của ông Stevan Gajić, điều cần thiết là phía Nga phải hiểu chính xác những ǵ đang diễn ra.

"Ông Vučić đă thực hiện một chính sách chống Serbia và chống Nga một cách nhất quán, ông ấy đă vài lần đối mặt với khả năng cắt đứt quan hệ với Nga. Điều duy nhất kiềm chế ông ấy là người dân Serbia có xu hướng hướng về Nga.

Tôi hy vọng chính phủ Nga sẽ hiểu rằng có một sự khác biệt lớn giữa người dân và chính quyền Serbia. Người Serbia là những người duy nhất từ đầu đă ủng hộ chiến dịch đặc biệt. Việc gán những hành động của chính phủ cho người dân của họ là điều không nên" – Ông Gajić nói.

Hăng thông tấn RIA Novosti dẫn lời trợ lư Tổng thống Nga Yury Ushakov cho biết, Tổng thống Putin hiện chưa có kế hoạch liên lạc với Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić vào thời điểm này.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Days Ago
Reputation: 33522


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,586
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-06-27 at 06.21.27.jpg
Views:	0
Size:	95.7 KB
ID:	2391747  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,283 Times in 5,593 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06119 seconds with 12 queries