V́ sao hay bị đột quỵ khi ngủ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default V́ sao hay bị đột quỵ khi ngủ?
Đột quỵ khi ngủ là t́nh trạng nguy hiểm và khó nhận biết. Trên thực tế nhiều trường hợp đi ngủ bị đột quỵ dẫn đến nguy cơ gặp biến chứng, thậm chí là tử vong.

Phần lớn người bệnh phải đối mặt với các di chứng nặng nề như liệt, méo miệng,… làm suy giảm chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng đến tâm lư, công việc.

Yếu tố nguy cơ gây đột quỵ khi ngủ
Đột quỵ khi ngủ là t́nh trạng đột quỵ xảy ra trong lúc người bệnh đang ngủ. Trong những trường hợp này, người bệnh có thể vẫn đi ngủ với cảm giác b́nh thường. Ước tính có khoảng 8 – 28% ca bệnh đột quỵ xảy ra khi ngủ.
Có nhiều nguyên nhân xảy ra đột quỵ khi ngủ trong đó thường gặp là những nguyên nhân ảnh hưởng đến mạch máu, năo bộ. Những bệnh lư mạn tính như cao huyết áp , đái tháo đường, tim mạch, rối loạn mỡ máu điều trị không ổn định hay tối ưu, béo ph́… cũng dẫn đến nguy cơ đột quỵ.

Ngoài ra, có các các yếu tố nguy cơ khác như:
Tắm đêm trước khi ngủ
Nhiệt độ cơ thể sẽ đột ngột thay đổi nếu tắm đêm trước khi ngủ, khiến các mạch máu co lại. Điều này cũng sẽ tác động xấu đến việc tuần hoàn máu lên năo, làm nguy cơ mắc đột quỵ tăng.

Khi tắm lạnh và đặc biệt là tắm đêm do thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể ảnh hưởng gián tiếp đến các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa mạch máu… và đó là các nguyên nhân gây ra đột quỵ năo.

Do rượu bia trước khi ngủ
Thường xuyên uống rượu bia nhất là trong bữa tối muộn, nhậu kéo dài trước ngủ cũng là nguy cơ tiềm ẩn cao xảy ra bệnh. Thói quen này có thể làm tắc nghẽn mạch máu, tăng khả năng bị xơ vữa động mạch, sinh ra cục máu đông.

Ngoài ra, sử dụng rượu bia trước khi ngủ cũng có thể làm huyết áp tăng đột ngột trong thời gian ngắn, dẫn đến nguy cơ đột quỵ.

Do ăn đêm
Ăn khuya sẽ không có lợi đối với cơ thể. Đặc biệt là khi bạn chọn những thức ăn có nhiều chất béo, thức ăn nhanh, nước có gas… Nếu bạn giữ thói quen này sẽ dễ dàng gây ra hiện tượng tăng huyết áp, khiến nồng độ mỡ máu tăng cao, kích thích quá tŕnh xơ vữa động mạch, h́nh thành những cục máu đông dẫn đến hiện tượng đột quỵ.

Do căng thẳng, lo lắng
Lo lắng, căng thẳng quá độ cũng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ xuất hiện triệu chứng đột quỵ khi ngủ. Hệ thần kinh trung ương sẽ bị ảnh hưởng khi t́nh trạng lo âu, stress kéo dài. Lúc này, cơ thể sẽ tiết nhiều hormone làm huyết áp tăng, có thể bị co thắt mạch máu năo trong một khoảng thời gian ngắn. Từ đó làm nguy cơ đột quỵ tăng cao hơn nữa.

Do dùng thiết bị điện tử nhiều
Dùng các thiết bị điện tử như vi tính, tivi, điện thoại di động… quá lâu trước khi ngủ sẽ khiến bạn thức khuya hơn. Đây cũng chính là lư do khiến cơ thể mỏi mệt, thường xuyên bị khó thở, làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ.

Cách pḥng tránh đột quỵ khi ngủ
Khác với đột quỵ khi tỉnh, đột quỵ khi ngủ sẽ không nhận biết được các dấu hiệu. Các dấu hiệu cũng xảy ra âm thầm hơn. Thông thường người bệnh thấy tay chân bất thường, người khác quan sát cũng thấy vậy nhưng khi người bệnh ngủ và người bên cạnh cũng ngủ, các dấu hiệu đó sẽ bị chậm hơn.

Chính v́ sự phát hiện chậm và khó nhận biết nên đột quỵ khi ngủ sẽ gây nguy cơ tử vong cao hơn. Nếu được cứu sống, di chứng đột quỵ khi ngủ hầu hết sẽ nặng nề hơn đột quỵ khi tỉnh.

Thời gian vàng để điều trị, đặc biệt trong nhồi máu năo, khi có triệu chứng là 3 giờ đồng hồ. Hiện nay, một số thuốc mới có thể kéo dài thời gian hơn, nhưng 3 giờ sau khi phát hiện triệu chứng vẫn là thời gian tốt nhất để hồi phục năo bị tổn thương. Người bệnh ngủ sẽ không biết khi nào có triệu chứng nên lúc họ thức dậy, có thể đă qua thời gian vàng.

V́ vậy, để ngăn đột quỵ khi ngủ xảy ra, nên loại bỏ những nguyên nhân gây ra đột quỵ bằng các biện pháp sau đây:

Tránh thói quen xấu
Không uống rượu bia hoặc các chất kích thích khác trước khi ngủ. Không ăn đêm, tắm đêm. Hạn chế sử dụng bia rượu hoặc để các thiết bị điện tử quanh người.

Giữ tâm trạng b́nh tĩnh, thoải mái để bắt đầu giấc ngủ. Không hút thuốc lá.

Ngoài ra, cần cải thiện chế độ dinh dưỡng trong đó chú trọng bổ sung các loại ngũ cốc, các sản phẩm họ đậu, rau củ quả.

Tránh đồ ngọt, thực phẩm có chất béo xấu, thức ăn nhanh, đồ chiên xào, cay nóng. Hạn chế thực phẩm chứa nhiều sữa động vật, chất béo, đường. Uống nhiều nước lọc hoặc các loại hạt tốt cho tim mạch huyết áp.

Tập thể dục thường xuyên
Tập thể dục giúp cải thiện hệ tuần hoàn máu tốt hơn, từ đó tránh nguy cơ đột quỵ. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên tập luyện 5 lần/tuần, mỗi lần 30 phút sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.
Giữ ấm cơ thể
Giữ ấm cơ thể nói riêng và giữ ǵn sức khỏe nói chung chính là điều quan trọng nhất để pḥng tránh bệnh tật, đặc biệt là bệnh đột quỵ.

Giữ ấm cơ thể giúp pḥng tránh tăng huyết áp, từ đó ngăn ngừa t́nh trạng đột quỵ do vỡ mạch máu.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ
Kiểm tra, tầm soát sức khỏe giúp phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ. Nếu có các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ, cần chủ động điều trị hoặc can thiệp kịp thời giúp pḥng tránh tối đa nguy cơ gây đột quỵ.

Đối với những người mắc các bệnh lư như đái tháo đường, mỡ trong máu, tim mạch, cần theo dơi sức khỏe sát sao và điều trị hiệu quả.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-16-2024
Reputation: 36053


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 105,327
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	161.jpg
Views:	0
Size:	63.7 KB
ID:	2387451  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,405 Times in 6,571 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 117 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07959 seconds with 12 queries