Sau nhiều năm bị tŕ hoăn và gặp nhiều trục trặc về kỹ thuật, Starliner của Boeing cuối cùng đă đến ghép nối được với Trạm Không gian Quốc tế ISS cùng với các phi hành gia của NASA Butch Wilmore và Suni Williams trên phi thuyền vào hôm tuần trước.
Nhưng chính xác khi nào th́ Starliner này có thể được tháo rời và đưa phi hành đoàn gồm hai người nói trên trở lại Trái Đất vẫn c̣n là điều chưa nắm rơ.
Cho đến nay, các nḥm phi hành gia đă phát hiện ra thêm có 5 nơi ṛ rỉ khí heli khác khá đáng ngại, mỗi vụ ṛ rỉ lại là một cái gai gốc khác trong quá tŕnh nghiên cứu chế tạo vốn đă tŕ hoản nhiều lần. Theo Boeing, khí helium này "được sử dụng trong các hệ thống động cơ đẩy của phi thuyền để cho khai hỏa động cơ đẩy lúc di chuyển xê dịch trong không gian".
Cơ quan hàng không vũ trụ NASA sẽ cho Boeing thêm bốn ngày nữa để kéo dài sứ mang của 2 phi hành gia Wilmore và Williams trên Trạm ISS từ ngày 14 tháng 6 đến không sớm hơn ngày 18 tháng 6, mặc dù vẫn chưa rơ liệu rằng việc ṛ rỉ có phải là nguyên nhân chính gây ra sự chậm trễ để quay trở về hay không. Theo một bản cập nhật, Boeing vẫn đang "đánh giá những tác động lớn nhỏ, nếu có, từ 5 vụ ṛ rỉ nhỏ trong các ống góp khí helium của mô-đun đối với phần c̣n lại của sứ mạng".
Công ty Boeing đă trải qua nhiều khó khăn trong nỗ lực đưa chuyến bay thử nghiệm có người đầu tiên lên khỏi mặt đất, bao gồm nhiều lần bị tŕ hoăn, sửa chữa các trục trặc về kỹ thuật và chuyến bay thử nghiệm không có phi hành đoàn đă không thành công vào năm 2019.
Điều đó khiến cho khả năng duy tŕ sự có mặt trong tương lai của Starliner trong việc cung cấp cho NASA một phương tiện vận chuyện đáng tin cậy để đưa các phi hành gia đến trạm Không gian ISS vẫn c̣n phải được xem xét kỹ lưỡng hơn. Mặc dù Starliner đă cố gắng nối kết thành công với ISS nhưng nhiệm vụ của nó vẫn chưa kết thúc cho đến khi 2 phi hành gia Wilmore và Williams trở lại mặt đất an toàn.
Hồi tháng trước, các giới chức đă phát hiện ra vụ ṛ rỉ khí helium đầu tiên, sau đó đă bị các chuyên gia đánh giá thấp khi xác định rằng, không có nghiêm trọng đến mức sẽ cho tŕ hoăn hành tŕnh bay kết ghép nối với trạm ISS.
Trên đường đi lên, "viên nang" (capsule) này thậm chí c̣n bị ṛ rỉ khí helium nhiều hơn . Ngay cả quy tŕnh lắp ghép ban đầu cũng không diễn ra suôn sẻ như kế hoạch dự kiến, khiến cho công ty Boeing phải hủy bỏ nỗ lực cho bay thử nghiệm đầu tiên do bộ đẩy điều khiển phản ứng bị trục trặc.
C̣n rất nhiều điều mà chúng ta vẫn chưa nắm biết về t́nh trạng hiện tại của Starliner Boeing này. May mắn thay, các kỹ sư đă xác định rằng "viên nang" vẫn c̣n chứa rất nhiều khí helium cho nhiệm vụ quay trở lại mặt đất của nó, cao hơn gấp khoảng mười lần lượng khí helium cần thiết để di chuyển trong vùng chân không như trên không gian.
Công ty Boeing có đưa ra lời giải thích trong bản cập nhật của ḿnh: "Trong khi Starliner được kết nối với Trạm ISS, tất cả các ống góp đều được đóng lại để thực hiện các hoạt động b́nh thường nhằm ngăn ngừa bị thất thoát khí helium từ các thùng chứa".
Trong khi đó, NASA đang t́m kiếm thêm có giải pháp nào phù hợp cho t́nh h́nh thực tế nói trên.
Các phi hành gia trên ISS đă tweet: "Thời gian chờ đợi bổ sung trên quỹ đạo sẽ cho phép phi hành đoàn thực hiện một chuyến đi bộ ngoài không gian vào hôm thứ Năm, ngày 13 tháng 6, trong khi các kỹ sư sẽ hoàn tất việc cho kiểm tra hệ thống của Starliner", khi họ đề cập đến hai thành viên phi hành đoàn khác nhau của trạm Không gian này.
|