Cư dân ở TP.HCM khổ sở vì kiến ba khoang - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cư dân ở TP.HCM khổ sở vì kiến ba khoang
hời gian gần đây, TP.HCM bước vào mùa mưa, kiến ba khoang bắt đầu xuất hiện trở lại và tấn công người dân, đặc biệt cư dân sống tại các căn hộ cao tầng.
"10 năm ở TP.HCM, đây là lần đầu tiên mình bị dính nọc kiến ba khoang. Cảm giác bỏng rát, ngứa ngáy khó chịu", Văn Nguyện (28 tuổi, sống tại một chung cư ở TP Thủ Đức) cho biết.

Nguyện cho hay mình mới bị viêm da do kiến ba khoang vài ngày trước. Từ một vết nhỏ ban đầu, vết thương giờ đây lan ra khắp cổ, kéo dài xuống vai, lưng bụng và cánh tay, sưng đỏ.

"Nhà ở tầng 13, khi phát hiện có kiến ba khoang, mình đã nhanh chóng dọn nhà nhưng vẫn không tránh khỏi 'kiếp nạn'. Ban đầu, vùng da cổ chỉ có cảm giác ngứa ngáy, không nghĩ do kiến ba khoang nên gãi lấy gãi để. Có lẽ đó là lý do vết thương lan ra khắp cơ thể", Nguyện chia sẻ.

Sau khi biết mình bị dính nọc kiến ba khoang, Nguyện lập tức đến nhà thuốc. Sau khi biết tình trạng của mình không quá nghiêm trọng, chỉ cần rửa vết thương với dung dịch có màu xanh gây mất thẩm mỹ, anh quyết định chờ đợi để vết thương tự lành.


Vết thương do kiến ba khoang kéo dài từ cổ xuống vai Nguyện. Ảnh: NVCC.
Kiểu viêm da phổ biến nhưng dễ chẩn đoán nhầm
Theo bác sĩ chuyên khoa II Lê Vi Anh, khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, vào mùa mưa, kiến ba khoang sinh sản mạnh mẽ, số người bị viêm da do dính nọc của loài vật này cũng tăng đáng kể.

Kiến ba khoang có mình thon dài, đuôi nhọn, các đốt ở bụng xen kẽ màu cam và đen. Nọc kiến ba khoang chứa độc tố pederin. Đây là chất có độc tố cao, gây ức chế quá trình tổng hợp protein, DNA và ngăn chặn tăng sinh tế bào trong một khoảng thời gian.

Do đó, khi tiếp xúc với pederin trong dịch kiến ba khoang từ 1-2 ngày, phần da tiếp xúc sẽ xuất hiện các hồng ban, mụn nước, viêm kèm cảm giác bỏng rát. Các vết hồng ban xuất hiện trên da như đường bò của kiến trên cơ thể.

Theo bác sĩ Anh, hầu hết trường hợp dính nọc kiến ba khoang không quá nặng để gây ảnh hưởng đến tính mạng. Các triệu chứng tổn thương sẽ hết sau hơn một tuần xuất hiện.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm gặp, người bệnh có thể bị viêm kết mạc do bị dính nọc độc vào mắt.

Theo ThS.BS Nguyễn Thị Quỳnh Trang, khoa Da Liễu - Dị ứng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, nhiều người bệnh bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang bị chẩn đoán nhầm với Zona.

Zona là bệnh lý do virus Varricella-zoster. Bệnh đặc trưng bởi tình trạng đám mụn nước nhỏ, rát đỏ, ở một bên cơ thể, theo đường đi của dây thần kinh. Đặc biệt, bệnh thường đi kèm các triệu chứng đau rất dữ dội.

Một số trường hợp bị chẩn đoán nhầm với bệnh Herpes. Herpes là bệnh do virus Herpes simplex gây nên với tổn thương là mụn nước nhỏ tập trung thành đám, ở vùng niêm mạc môi, sinh dục… Người bệnh thường có cảm giác ngứa, rát, châm chích.

Dính nọc kiến ba khoang bôi thuốc gì?
Ngay sau khi tiếp xúc hay nghi ngờ tiếp xúc, mọi người nên rửa vết thương với nhiều nước sạch. Nếu bị tiếp xúc vùng mắt, cần rửa nhiều bằng nước muối sinh lý 0,9%.

Theo bác sĩ Quỳnh Trang, khi thấy mình có dấu hiệu bị dính nọc kiến ba khoang, mọi người có thể thuốc bôi tại chỗ như hồ nước, kem có chứa kháng sinh và corticoid. Trong trường hợp tổn thương lan rộng, gây phù nề nhiều hay có triệu chứng toàn thân, bệnh nhân nên gặp bác sĩ để được kê đơn thuốc uống như kháng histamine, kháng sinh, corticoid…

"Người bệnh tuyệt đối không tự ý mua thuốc bôi và điều trị, cần được khám bởi các bác sĩ có chuyên khoa. Nếu được điều trị đúng, bệnh thường khỏi sau 5-7 ngày", bác sĩ cho hay.

Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, khuyến cáo nếu kiến ba khoang xuất hiện, người dân nên thay đèn huỳnh quang bằng đèn có ánh sáng màu vàng, vì loài vật này rất thích ánh sáng đèn huỳnh quang.

Ngoài ra, người dân có thể ngăn cản kiến ba khoang vào nhà bằng cách vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, cây cỏ xung quanh nhà; sử dụng lưới chắn chuyên dụng, đóng cửa thường xuyên sau khi ra vào.

Vào ban đêm, khi đi ngủ, mọi người nên tắt bớt bóng đèn không cần thiết và ngủ màn để tránh côn trùng có điều kiện tiếp xúc. Nếu kiến ba khoang xuất hiện với mật độ lớn, người dân có thể phun thuốc diệt côn trùng trong khu vực nơi ở.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 35753


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 103,044
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	152.JPG
Views:	0
Size:	71.1 KB
ID:	2385955   Click image for larger version

Name:	151.JPG
Views:	0
Size:	49.8 KB
ID:	2385956  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,294 Times in 6,465 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 115 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05103 seconds with 12 queries