62 tuổi, phải mất 2 năm nghỉ hưu tôi mới nh́n rơ thế thái nhân t́nh - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Closed Thread
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 62 tuổi, phải mất 2 năm nghỉ hưu tôi mới nh́n rơ thế thái nhân t́nh
Sau khi nghỉ hưu ta mới nhận ra rằng, t́nh đồng nghiệp, những lời bợ đỡ, nịnh nọt cũng chỉ dựa trên lợi ích. Một khi giá trị không c̣n th́ t́nh cảm cũng nhạt nḥa.

Bài viết lời chia sẻ của chú Trần, 62 tuổi sau khi nghỉ hưu đă nhận được nhiều đồng t́nh từ cộng đồng mạng trên Toutiao.



Chú Trần nghỉ hưu ở một công ty tư nhân khi ông đă 62 tuổi. Ông đă quản lư công ty hơn 40 năm và tích lũy được một số mối quan hệ.

Trước đây, để lấy ḷng chú Trần, nhiều đồng nghiệp thường t́m nhiều lư do khác nhau để đăi chú ăn tối và tặng chú một số món quà nhỏ đáng giá. Tuy nhiên, kể từ khi chính thức nghỉ hưu, chú Trần nhận thấy thái độ của mọi người lạnh lùng đến mức đau ḷng.

62 tuổi, phải mất 2 năm nghỉ hưu tôi mới nh́n rơ thế thái nhân t́nh: T́nh đồng nghiệp chỉ dựa trên lợi ích, tiết kiệm cho con cái chẳng bằng tiêu tiền cho chính ḿnh- Ảnh 1.
Chú Trần cô đơn sau khi nghỉ hưu, cảm thấy cuộc sống trở nên nhạt nḥa và lạc lơng

Ban đầu, họ vẫn thỉnh thoảng hỏi thăm chú đôi ba câu, dăm bữa nửa tháng rủ chú đi uống cà phê hoặc đi nhậu. Về sau, những cuộc gọi thưa dần và sau 2 năm th́ hoàn toàn bặt vô âm tín.

Đó cũng là lúc chú nhận ra nhiều sự thật phũ phàng mà trước đây chú vẫn ngây thơ tin tưởng.

Đừng vấn vương đồng nghiệp cũ

Chú Trần nhận ra rằng, những mối quan hệ và địa vị mà chú tích lũy được trong đơn vị là đều dựa trên lợi ích. Một khi mối quan hệ lợi ích không c̣n nữa, những thứ này sẽ dễ dàng sụp đổ như lâu đài cát.

"Những năm này ta chưa từng nợ bọn họ cái ǵ. Tại sao bọn họ đều như vậy chỉ v́ ta đă nghỉ hưu?", chú Trần một ḿnh lẩm bẩm, cảm thấy có chút thất vọng và u sầu.

Vợ chú Trần nh́n thấy sự thất vọng của ông liền an ủi: "Đừng để ư quá, quan hệ giữa người với người vốn phức tạp, bây giờ chúng ta đă về hưu rồi, cứ để nó qua đi, không cần phải cố duy tŕ để rồi mệt mỏi tâm trí. Chúng ta chỉ có thể sống cuộc sống của riêng ḿnh".

Nghe xong, chú Trần thở dài một hơi. Tuy vẫn có chút khó chịu nhưng ông bắt đầu buông tay và chấp nhận sự thật: Hóa ra mối quan hệ giữa mọi người sẽ dần xa cách nếu không có lợi ích thực sự làm mối ràng buộc. Vậy th́, thay v́ ta cứ cố gắng làm hài ḷng những người nửa vời, ta nên học cách ở một ḿnh và sống cuộc sống mà ḿnh mong muốn.

Dần dần, chú Trần không c̣n chủ động liên lạc với các đồng nghiệp cũ nữa. Thậm chí, chú c̣n ít khi tương tác với họ trên mạng xă hội.

Lúc đầu, chú Trần vẫn cảm thấy rất cô đơn. Chú thường nhớ lại thời gian khi ở nơi làm việc, nơi đó luôn sôi động và các đồng nghiệp của chú thường tụ tập cùng nhau để tṛ chuyện, cười đùa. Có lúc, chú thậm chí c̣n đột ngột thức dậy vào lúc nửa đêm, sự hối hả và nhộn nhịp của nơi làm việc vẫn c̣n vang vọng trong tâm trí.
T́nh đồng nghiệp cũng chỉ tồn tại khi ta c̣n giá trị

Rồi chú liếc nh́n bức ảnh gia đ́nh treo trên tường để kéo ḿnh trở về hiện tại. Than ôi, chú thực sự khá buồn. Chú đă nghĩ mọi người thực sự có thể trở thành bạn thân.

Dần dần về sau, chú Trần bắt đầu thay đổi cách sống để mỗi ngày trở nên vui vẻ hơn. Chú bắt đầu lại những sở thích cá nhân đă lâu không làm như đọc một số tác phẩm văn học, đi dạo trong công viên một ḿnh để tận hưởng khoảng thời gian yên tĩnh và thoải mái...

Ḷng chú như rộng mở, không c̣n gánh nặng bởi sự phức tạp trần tục.

"Tôi khá thích cuộc sống yên tĩnh hiện tại. Tôi không cần giao du, tránh né bạn bè hay làm những chuyện tréo ngoe đó, cuộc sống của tôi rất trong sáng và thoải mái", chú Trần nói.

Hi sinh cho con cái đủ rồi, hăy sống cho chính ḿnh

Sau khi thích nghi, chú Trần dần dần học được cách tận hưởng cuộc sống hưu trí. Chú quyết định đối xử thật tốt với bản thân và sống cuộc sống mà ông hằng mơ ước từ lâu.

Một ngày nọ, chú nh́n thấy quảng cáo về một nhà hàng hải sản mới trên báo và chú rất hào hứng quyết định đưa vợ đi thử. Sau khi đến nơi, chú Trần gọi nhiều loại hải sản và một chai rượu đắt tiền. Ăn những con cua lông và tôm hùm tươi ngon, chú Trần cảm thấy vô cùng vui vẻ.

"A, thật tuyệt! Cuối cùng ta cũng không cần phải keo kiệt tiết kiệm, muốn ăn ǵ cũng được. Đây chính là nhân sinh ư nghĩa!", chú Trần nói với vợ.

Ngày hôm sau, chú Trần lại lái xe đưa vợ đến trung tâm mua sắm. Chú mua một bộ vest đắt tiền dù sẽ hiếm khi mặc đến, mua cho bà xă một hộp trang sức lấp lánh. Chưa hết, hai người c̣n đi siêu thị mua thật nhiều đồ ăn thật ngon mang về nhà.

Chú nghĩ, bây giờ hai con gái của chú đều đă lấy chồng sinh con, chú Trần cũng đă nghỉ hưu nên quyết định chiều chuộng bản thân.

"Trước đây, dù kiếm được kha khá nhưng hầu như tôi và vợ đều rất tiết kiệm để tiêu tiền cho các con. Từ tiền ăn, phục vụ nhu cầu giải trí, đến đầu tư cho các con đi du học,...tất cả đều ngốn không ít", chú Trần kể.

Tuy nhiên, con gái lớn của chú Trần không hiểu được suy nghĩ của bố ḿnh. Một ngày nọ, cô gọi điện và nói với giọng bất măn: "Bố ơi, con nghe mẹ nói gần đây bố mua rất nhiều đồ xa xỉ và thường xuyên đi ăn ngoài. Bố nên để lại một ít lương hưu vừa để pḥng cho tuổi già và có thể một ngày nào đó lại giúp đỡ cho chúng con".

62 tuổi, phải mất 2 năm nghỉ hưu tôi mới nh́n rơ thế thái nhân t́nh: T́nh đồng nghiệp chỉ dựa trên lợi ích, tiết kiệm cho con cái chẳng bằng tiêu tiền cho chính ḿnh- Ảnh 3.
Khi tuổi già đến, hăy sống cho chính ḿnh

Sau khi nghe điều này, chú Trần b́nh tĩnh nói: "Bố tự ḿnh kiếm được tiền lương hưu nên bố muốn tự do tiêu xài theo ư ḿnh. Đáng ra bây giờ con nên hiểu, bố mẹ đă hi sinh cho con gần hết cuộc đời rồi, các con hăy tự lo cho ḿnh đi".

Con gái chú nghe xong có chút không vui nhưng cũng không cố chấp nữa. Chú Trần để điện thoại xuống, thầm thở dài: "Đă đến lúc tôi phải tiêu nhiều tiền hơn cho bản thân. Tôi không thể lúc nào cũng nghĩ đến con cái nữa".

Từ đó, chú Trần càng tự tin, thoải mái hơn để tận hưởng cuộc sống hưu trí. Chú ấy đi du lịch nhiều nơi, học thêm đánh cờ, vẽ tranh; mua những món đồ trước đây chưa dám mua và ăn những món ăn đắt tiền.

Cuộc sống đầy màu sắc như vậy khiến chú Trần cảm thấy cuộc sống của ḿnh viên măn và ư nghĩa.

Có thể thấy, dù trải qua nhiều thay đổi trong các mối quan hệ và cuộc sống nhưng chú Trần vẫn luôn giữ thái độ tích cực, lạc quan và nỗ lực tận hưởng những khoảng thời gian tươi đẹp của cuộc sống. Đôi khi chú Trần sẽ cảm thấy hơi cô đơn, lạc lơng, nhưng chú biết rằng chỉ cần giữ một trái tim tích cực th́ không ǵ có thể đánh gục được chú.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 24916


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 73,220
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	7.jpg
Views:	0
Size:	39.0 KB
ID:	2385667  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,521 Times in 4,786 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 84 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Closed Thread

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05229 seconds with 12 queries