1. Câu chuyện thứ nhất
Khi con trai được 2 tuổi. Một ngày nào đó, đầu đụng phải góc bàn, đ.ầu sưng một cục, khóc ̣a lên.
Hơn 1 phút sau, tôi đi đến chiếc bàn, lớn tiếng hỏi:
“Cái bàn à, là ai đă đụng mày đau thế? Khóc lóc thương tâm thế kia?”
Con trai ngừng khóc, nước mắt lưng tṛng nh́n tôi. Tôi sờ sờ cái bàn, hỏi con trai rằng:
“Là ai vậy? Là ai đă đụng đau chiếc bàn?”
“Con, ba ơi, là con đụng!”
“Ồ, là con đụng à, vậy c̣n không mau nghiêng ḿnh với chiếc bàn, nói tiếng xin lỗi đi!”.
Con trai nuốt nước mắt, cúi ḿnh, nói: “Xin lỗi”.
Từ đó, con trai đă học được tính có trách nhiệm và đảm đương!
2. Câu chuyện thứ hai
Con trai 3 tuổi. Vô cớ khóc lớn, tôi hỏi:
“Sao vậy, chỗ nào không khỏe hả con?”
“Không có”.
“Vậy sao lại khóc!”
“Con chỉ muốn khóc thôi!”. (Rơ ràng làm nũng).
“Được thôi, con muốn khóc th́ ba không có ư kiến, nhưng con khóc ở đây không thích hợp lắm, sẽ làm phiền mọi người nói chuyện, ba t́m một chỗ cho con, con một ḿnh khóc cho đă, khóc đủ rồi mới gọi mọi người”.
Nói xong đem nhốt con ở pḥng rửa tay: “Khóc xong rồi hăy gơ cửa”.
2 phút sau, con trai gơ cửa: “Ba ơi, ba ơi, con đă khóc đủ rồi!”
“Tốt, khóc xong rồi à? Khóc xong rồi th́ đi ra đi”.
Kể từ hôm đó, con trai măi cho đến 18 tuổi, không c̣n học thói làm nũng (thao túng) và trút giận lên người khác!
3. Câu chuyện thứ ba
Con trai 5 tuổi. Chập tối, dẫn con đi bộ đi ngang qua cây cầu nhỏ, dưới cầu nước trong thấy được cả đáy, nước chảy cuồn cuộn.
Con trai ngẩng đầu nh́n tôi: “Ba ơi, con sông đẹp quá, con muốn nhảy xuống bơi”. Tôi có phần sửng sốt.
“Được thôi, ba sẽ cùng con nhảy xuống. Nhưng chúng ta hăy về nhà trước đă, thay quần áo một chút”.
Về nhà, con trai thay quần áo xong, nh́n thấy một chậu nước ở trước mặt, ngơ ngác không hiểu.
“Con trai, xuống nước bơi cần phải vùi đầu vào trong nước, điều này con không hiểu sao?”.
Con trai gật đầu.
“Vậy th́ bây giờ chúng ta hăy tập luyện trước một chút, xem thử con có thể vùi được bao lâu”.
Tôi nh́n đồng hồ. “Bắt đầu!”. Con trai vùi mặt vào trong nước, hào khí ngất trời? Chỉ được 10 giây:
“Úi chà, ba ơi, sặc nước rồi, khó chịu thật”. - ho sặc sụa nói.
“Vậy sao? Chờ một chút nhảy xuống sông, có thể sẽ càng khó chịu hơn nhiều đấy”.
“Ba ơi, vậy chúng ta không đi bơi nữa, ba cho con tập bơi nhé ạ?”.
“Được thôi, để ba nói với mẹ con nhé”.
Từ đó, con trai đă học được tính cẩn thận và không lỗ măng, suy nghĩ, chuẩn bị cho kỹ rồi mới làm.
4. Câu chuyện thứ tư
Con trai 6 tuổi, ham ăn. Một buổi tối nọ, tan học đi ngang qua McDonald’s, dừng bước:
“Ba ơi, McDonald’s ḱa!”. (Thèm chảy cả nước miếng).
“Ừm, McDonald’s! Con muốn ăn không?”.
“Con có!”
“Con trai, một người muốn ăn liền ăn ngay, gọi là ‘cẩu hùng’ (gấu chó), thèm ăn mà lại có thể không ăn, th́ gọi là anh hùng”.
Rồi hỏi tiếp: “Con trai, con muốn làm anh hùng hay cẩu hùng đây?”
Con đáp lời: “Con đương nhiên muốn làm anh hùng!”.
“Tốt! Vậy anh hùng, khi muốn ăn McDonald sẽ thế nào đây?”.
“Có thể không ăn!”. (Rất kiên định!)
“Quá xuất sắc, anh hùng! Về nhà thôi”
Con trai chảy nước miếng, theo tôi về nhà. Từ đó về sau, con đă học được những ǵ nên làm và những ǵ không nên lắm, chống lại được cám dỗ.
5. Câu chuyện thứ năm
Con trai 8 tuổi, nghịch ngợm, đánh nhau với bạn học lớn. Vết bầm tím khắp người, về đến nhà, khóc lớn không thôi.
“Con thấy ấm ức không?”.
“Ấm ức chứ ạ!”. Con trai vừa khóc vừa trả lời.
“Tức giận th́ sao?”.
“Rất tức giận ạ!”. Con trai khóc to lên.
“Con dự tính sẽ làm thế nào?”. Hỏi tiếp: “Con cần ba làm ǵ cho con nào?”.
“Ba, con muốn t́m một viên gạch, ngay mai sẽ đập cậu ta từ phía sau!”.
“Ừm, có vẻ sẽ nuôi bớt giận đấy, ba ngày mai sẽ chuẩn bị cục gạch cho con”.
Hỏi tiếp: “C̣n ǵ nữa không?”.
“Ba, ba t́m một con dao cho con, con ngày mai sẽ đ.âm cậu ta từ phía sau!”.
“Được! Cái này càng hả giận hơn, ba bây giờ đi chuẩn bị một chút”. Tôi đi lên lầu.
Nghĩ rằng được ủng hộ, con trai dần dần b́nh tĩnh lại. Khoảng 20 phút sau, tôi từ trên lầu dọn xuống một đống lớn quần áo và chăn mền?
“Con trai, con đă quyết định chưa? Là dùng gạch, hay là dùng dao đây?”.
“Nhưng mà, ba ơi, ba dọn nhiều quần áo và chăn mền như vậy để làm ǵ vậy?”. Con trai nghi hoặc.
“Con trai, là như vậy: nếu như con dùng gạch đ.ập cậu ta, như vậy cảnh sát sẽ bắt chúng ta đi, ở trong tù đại khái chỉ cần ở 3 tháng đến 3 năm ǵ đó, chúng ta chỉ mang một số áo ngắn chăn mong là được rồi.
Nếu như con dùng dao đ.âm, thế th́ chúng ta ở trong tù ít nhất 3 năm có khi là không trở về được, chúng ta cần phải mang nhiều thêm một số quần áo chăn bông, bốn mùa đều phải mang đủ?
Vậy con quyết định sao nào?”
“Phải như vậy sao ạ?”. Con trai sững sờ.
“Chính là như vậy, pháp luật chính là quy định như vậy mà!”.
“Ba, vậy th́ chúng ta không làm nữa nha?”.
“Con trai, con không phải là rất c.ăm ph.ẫn sao?”.
“Hây, hây, ba ơi, con đă không tức giận nữa rồi, thật ra con cũng có sao đâu”.
“Tốt, ba ủng hộ con!”.
Từ đó, con trai đă học được lựa chọn và trả giá.
6. Câu chuyện thứ sáu
Con trai 9 tuổi, năm lớp 4, môn toán không đạt, sầu n.ăo không vui.
“Sao thế? Thi không đạt, c̣n làm mặt nặng nhẹ với ba mẹ sao?”
“Bởi v́ cô giáo dạy toán rất đáng ghét, học lớp của bà ấy không thích nghe”.
“Ồ, đáng ghét như thế nào?”, tôi cảm thấy rất hứng thú.“??, ??” , con trai nói rất nhiều, “nói tóm lại cô ấy cũng không thích con”
“Ồ, người khác thích con, th́ con thích họ, người khác không thích con, th́ con lại ghét họ. Điều này nói rơ rằng con là người chủ động hay là người bị động đây?”.
“Là người bị động ạ!”, con trai trả lời.
“Là người mạnh, hay là người yếu, là đại nhân, hay là tiểu nhân?”, tôi tiếp tục hỏi.
“Là kẻ yếu, là tiểu nhân!”, con trai sợ hăi.
“Vậy c̣n muốn làm đại nhân hay là tiểu nhân?”.
“Làm đại nhân! Ba ơi, con đă hiểu rồi: vô luận là cô giáo có thích con hay không, con đều có thể thích cô ấy, kính trọng, chủ động hưởng ứng cô ấy, làm một kẻ mạnh”.
Hôm sau, vui vẻ đến trường, từ đó môn toán đạt được kết quả ưu tú. Và đă biết được thế nào là đại nhân, thế nào là tiểu nhân.
Con trai, sau này khi con lớn lên, có lẽ, con sẽ nhớ đến hôm nay, nhớ đến bà nội, nhớ đến mẹ, nhớ đến ba đă dụng tâm vất vả thế nào.
7. Câu chuyện thứ bảy
Con trai 10 tuổi, mê chơi tṛ chơi điện tử. Mẹ nhắc nhở nhiều lần, con không chịu sửa.
“Con trai, nghe nói con mỗi ngày đều chơi cái này?”, tôi chỉ vào máy tính.
“Vâng”, con trai gật đầu thừa nhận.
“Mỗi lần sau khi chơi xong, con cảm thấy thế nào?”.
“Mờ mịt, trống trải, không c̣n hơi sức, tự trách, xem thường bản thân ḿnh ạ”.
“Vậy tại sao lại c̣n chơi vậy? Không kiềm chế nổi bản thân, phải không?”.
“Đúng vậy, ba ơi”, con trai rất bất lực.
“Được rồi! Ba sẽ giúp con!”. Tôi ôm máy tính đến, đưa cho con một cái chùy nhỏ, “con trai, hăy đập nó!”.
“Ba ơi!”, con trai ngẩn người ra.“
Đập nó đi, ba có thể không có máy tính, nhưng không thể không có con được!”. Con trai rơi nước mắt, đích thân đập vào máy tính!
Từ đó, con trai hiểu được cái ǵ gọi là nguyên tắc.
Xưa kia Mạnh mẫu chọn hàng xóm để dạy dỗ con, một lần con trốn học bỏ về nhà chơi, v́ để cảnh tỉnh con đă tự ḿnh chặt đứt khung cửi.
VietBF@sưu tập