Trái Đất có cạn kiệt dầu mỏ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trái Đất có cạn kiệt dầu mỏ?
Các nhà nghiên cứu cho rằng Trái Đất có thể không bao giờ cạn kiệt hoàn toàn dầu mỏ bởi có nhiều nguồn dự trữ ở những nơi khó tiếp cận.

Trong hàng trăm triệu năm, dầu tích tụ trong những mỏ sâu trong ḷng đất, tích tụ qua nhiều thời đại khi xác động thực vật ch́m xuống đất, bị bao phủ bởi tầng tầng lớp lớp cát, śnh lầy và đá. Nhiệt độ và áp suất chậm răi biến chúng thành dạng lỏng. Cách đây khoảng 165 năm, con người bắt đầu khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên này để sản xuất nhựa, xăng dầu, nhựa đường và nhiều sản phẩm khác ở tốc độ nhanh hơn khả năng bổ sung, theo Live Science.

Theo giới nghiên cứu, Trái Đất sẽ không bao giờ hoàn toàn cạn kiệt dầu mỏ bởi một phần dầu mỏ nằm ở nơi khó có thể tiếp cận như Nam Cực hoặc độ sâu lớn đến mức không thể định lượng, chưa nói tới khai thác. David MacDonald, giáo sư danh dự ngành địa chất xăng dầu ở Đại học Aberdeen, Anh, cho biết do mảng kiến tạo chịu phần lớn trách nhiệm về vị trí mỏ dầu, các nhà nghiên cứu hiểu khá rơ về chúng.

Quá tŕnh phát triển bồn trũng đại dương tạo ra điều kiện phù hợp để chôn vùi nhanh vật chất từ động thực vật, trong khi chuyển động của vỏ Trái Đất đem lại nhiệt độ và áp suất để biến đổi vật chất đó thành dầu mỏ. Hoạt động hút ch́m và tách giăn có thể tạo ra bồn trũng, nơi dầu mỏ tích tụ. Kết quả là giếng dầu nhiều khả năng được t́m thấy ở một số khu vực hơn các nơi khác.

Trên toàn cầu, lượng dầu c̣n lại có thể khai thác vào khoảng 1,6 ngh́n tỷ thùng, theo khảo sát năm 2023 của Rystad Energy. Ngoài ra, có những mỏ dầu mà con người chưa phát hiện. Đó là một con số mơ hồ, dù Cục khảo sát địa chất Mỹ từng ước tính số lượng dầu chưa phát hiện là khoảng 565 tỷ thùng năm 2012. Đáp án cho câu hỏi khi nào con người sẽ sử dụng hết lượng dầu có thể khai thác rất phức tạp.

Trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia trong ngành công nghiệp dự đoán lượng dầu c̣n đủ để khai thác trong khoảng 50 năm nữa, dựa trên những nguồn dự trữ đă biết. Con số này sẽ không thay đổi nhiều do cách tính toán. Số năm cho tới khi dầu cạn kiệt bằng số lượng dự trữ đă biết hiện nay chia cho nhu cầu toàn cầu hàng năm. Ước tính về số lượng dự trữ tăng lên do con người luôn t́m thấy những mỏ dầu mới nhưng thời gian c̣n lại không thay đổi nhiều bởi con người sử dụng hết số dầu mới nhanh không kém tốc độ phát hiện.

Kevin Book, giám đốc quản lư ClearView, công ty nghiên cứu ở Washington, D.C chuyên theo dơi xu hướng năng lượng, cho rằng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp t́m thấy nguồn dự trữ mới dễ dàng hơn và công nghệ phát triển sẽ góp phần giúp đưa dầu lên khỏi mặt đất thuận lợi hơn. Điều đó có thể làm tăng ước tính về tổng số dầu dự trữ có thể khai thác. Trong khi thế giới t́m cách giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nhờ chuyển sang xe điện, nhu cầu chắc chắn sẽ ổn định. Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự đoán việc sử dụng dầu mỏ sẽ đạt đỉnh vào năm 2030 và giảm đi sau đó, như vậy con người có thể đủ dầu để dùng lâu hơn mức dự đoán 50 năm.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 24372


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 70,360
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	td.jpg
Views:	0
Size:	70.0 KB
ID:	2381693  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,723 Times in 3,267 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 81 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05576 seconds with 12 queries