Cách kho thịt siêu tốc trong 15 phút - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cách kho thịt siêu tốc trong 15 phút
Với nguyên liệu và cách làm đơn giản, bạn sẽ có ngay đĩa thịt kho mỡ trong, vị đậm đà, óng màu nâu đỏ. Món này ăn cùng cơm trắng, dưa chua kích thích vị giác ngày hè.

Cách làm
Chọn và sơ chế thịt: Chọn thịt ba chỉ tươi ngon với các dấu hiệu như màu hồng sáng tự nhiên, lớp da mỏng, nạc mỡ đan xen liền khối, ấn tay vào có độ đàn hồi. Thịt mua về cạo sạch, chà xát chanh và muối hạt rồi rửa sạch. Muối và chanh vừa giúp khử mùi đồng thời chất citric và vitamin C trong chanh giúp thịt tươi ngon hơn. Sau đó, dùng dao sắc cắt thành các miếng vừa ăn.

Chuẩn bị gia vị kho cơ bản gồm: Hành củ thái lát, 3 th́a canh nước mắm truyền thống, 2 th́a canh đường, 1/2 th́a cà phê muối, 1/2 th́a cà phê hạt tiêu và chút ḿ chính (bột ngọt, tùy chọn).

Thắng nước hàng và phi hành (2 phút): Đun nóng chút dầu ăn và cho đường vào, dùng đũa đảo đều để đường tan chảy và chuyển sang màu hổ phách. Dầu ăn là chất dẫn dụ để việc thắng đường rút gọn thời gian. Đây là quá tŕnh ''Caramel hóa'' của đường để tạo ra hương vị và màu nâu đỏ đặc trưng cho món ăn, chú ư canh lửa không lớn quá dễ bị cháy. Lúc này cho hành vào phi thơm, nhanh tay đảo hành hơi ngả vàng non và dậy mùi thơm là được.

Kho thịt: Trút phần thịt vào, đảo liên tục trên lửa cao cho săn lại và bám đều màu nước hàng các mặt, thêm ớt nếu thích ăn cay (tùy chọn). Sở dĩ đảo thịt trước để các thớ thịt/cấu trúc sợi protein bên ngoài co lại giữ nước và chất ngọt bên trong để thịt không bị khô. Hơn nữa, lúc này sẽ xảy ra phản ứng hóa học Maillard giữa phân tử đường và nhóm amino trên phân tử protein trong chính thịt tạo ra vị bùi bùi, ngọt ngọt cũng như óng lên màu đẹp mắt. Thêm vào đó, hành khô phi ban đầu (vốn chứa nhiều hợp chất lưu huỳnh) cũng sẽ thúc đẩy phản ứng Maillard tạo hương thơm nồng nàn rất riêng, hợp với thịt. Sau 3 phút, cho mắm, muối, hạt tiêu, ḿ chính (tùy chọn) vào, thêm chút nước rồi đảo thấm vào thịt. Hạ lửa vừa cho sôi trở lại, nêm nếm gia vị cho vừa miệng rồi đậy vung kho ở lửa vừa khoảng 8 phút. Lúc này các thớ thịt sẽ giăn ra giúp cho gia vị thấm vào bên trong theo quy tắc trung ḥa vị. Sau 13 phút, mở vung ra, tăng nhiệt để tiếp tục quá tŕnh Maillard cũng như nước kho hơi sánh lại, tách dầu ra là thịt kho đượm màu, đượm vị, đượm hương là đạt. Tắt bếp, rắc hạt tiêu và múc ra thưởng thức nóng.

Yêu cầu thành phẩm: Từng miếng thịt kho gịn gịn, mỡ trong, vị đậm đà, óng lên màu nâu đỏ đẹp mắt. Món này ăn cùng cơm trắng, dưa cải muối chua, rau muống luộc hợp với tiết trời ngày hè lúc nắng lúc mưa.

Chú ư:

Không cắt mỏng quá làm thịt bị khô v́ cách này cần đảo nhanh trên lửa lớn ban đầu, cũng không cắt dày quá khó thấm vị vào trong.

Chú ư căn chỉnh lửa và nhiệt cho mỗi bước cho phù hợp từ khâu thắng đường để không bị cháy khét tới lúc cho thịt vào đảo và kho.

Sở dĩ khi cho thịt vào cần đảo nhanh tay trên lửa lớn bởi thịt có các cấu trúc protein là những sợi xoắn ngoằn ngoèo, khi bên ngoài gặp nhiệt độ cao sẽ bị biến tính duỗi ra rồi kết lại chặt hơn, đồng thời khóa các túi nước bên trong để giữ độ ẩm ngọt. Hơn nữa, ở bước đảo thịt ban đầu - bước cuối hoàn thiện đều nhiệt cao để giúp xảy ra phản ứng Maillard tạo nên sắc màu và hương vị cuốn hút. Tuy nhiên, không để nhiệt cao quá sẽ làm khô cạn protein làm thịt khô xác, bén cháy nên cần thận trọng.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-01-2024
Reputation: 24812


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 73,384
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	kt.jpg
Views:	0
Size:	390.7 KB
ID:	2381690  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,862 Times in 3,393 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 84 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05382 seconds with 12 queries