'Sức khỏe' nền kinh tế Mỹ và lá phiếu cử tri - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 'Sức khỏe' nền kinh tế Mỹ và lá phiếu cử tri
Nước Mỹ đang giữa mùa bầu cử, bên cạnh các vấn đề an sinh xă hội hay chính sách đối ngoại, t́nh h́nh kinh tế chính là một trong những yếu tố được cử tri quan tâm nhất, có thể tác động trực tiếp tới kết quả bầu cử tháng 11 tới.Ngày 29/5, Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) đă công bố tài liệu chuyên sâu có tên là Sách Beige, trong đó đánh giá nền kinh tế số một thế giới tiếp tục duy tŕ được đà tăng trưởng, song rủi ro suy thoái vẫn c̣n; tăng trưởng không đồng đều tại các khu vực, chi tiêu bán lẻ không đổi cho thấy người tiêu dùng Mỹ vẫn khá thận trọng trong bối cảnh lạm phát chưa hạ nhiệt sâu.

Theo tài liệu này, kinh tế Mỹ thời gian qua chứng kiến chỉ số giá tiêu dùng tăng nhẹ, tăng trưởng tiền lương ở mức trung b́nh và về ngang mức trước đại dịch COVID-19. Thị trường bất động sản cũng chững lại và không có nhiều biến động do lo ngại về nguồn cung, điều kiện tín dụng thắt chặt và chi phí đi vay vẫn ở mức cao. Về tổng thể, Fed ghi nhận nền kinh tế Mỹ vẫn duy tŕ đà tăng trưởng nhưng thiếu chắc chắn và nguy cơ suy thoái lớn hơn. Với số liệu mới nhất được Fed công bố trong sách Beige tháng 5, Công cụ FedWatch của CME Group dự báo có tới 99,1% ngân hàng trung ương Mỹ sẽ giữ nguyên lăi suất cơ bản sau cuộc họp chính sách tháng 6 tới.

Theo số liệu công bố ngày 30/5 của Bộ Thương mại Mỹ, nền kinh tế số một thế giới chỉ đạt mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 1,3% trong quư I của năm bầu cử, tức là dưới mức dự báo 1,6% đưa ra hồi đầu năm.

Trong bối cảnh ngày bầu cử đang tới gần, các số liệu kinh tế mới rơ ràng là một tin không vui với đương kim Tổng thống Joe Biden, người đang quyết tâm một lần nữa đánh bại ứng cử viên đảng Cộng ḥa Donald Trump để tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ 4 năm.

Theo một điều tra của tổ chức chính trị xă hội Apsapreprints, hiệu quả điều hành kinh tế luôn là một trong những yếu tố tác động mạnh nhất tới quyết định của cử tri trong tất cả 17 cuộc bầu cử tại Mỹ giai đoạn 1956 - 2020. Giới chuyên gia đánh giá điều này phù hợp với “văn hóa bầu cử Mỹ”, nơi cử tri thường quan tâm nhiều hơn tới những vấn đề liên quan tới lợi ích sát sườn của họ.

Chuyên gia phân tích kinh tế chính trị Larry Bartels thuộc Đại học Vanderbilt cho rằng kinh tế có ư nghĩa quan trọng, một nền kinh tế mạnh và tăng trưởng sẽ tạo lợi thế rất lớn cho ứng cử viên là tổng thống đương nhiệm. Ngược lại, một nền kinh tế yếu trong năm bầu cử sẽ mang lại nhiều hy vọng và cơ hội cho ứng cử viên thách thức.

Nh́n lại cuộc bầu cử năm 1992, đương kim Tổng thống George H.W Bush (Bush cha) đă thất bại trước ứng cử viên đảng Dân chủ Bill Clinton trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ khi đó chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục, kinh tế tŕ trệ và tăng trưởng tiền lương “giậm chân tại chỗ” kéo dài tới sát ngày bỏ phiếu.Các kết quả thăm ḍ mới nhất được tiến hành song song với thời điểm Fed công bố sách Beige cũng không có lợi cho Tổng thống Biden. Theo thăm ḍ của Finacial Times, lạm phát cao và kinh tế không tăng trưởng như kỳ vọng đang khiến nhiều cử tri quay lưng với ông Biden, với 80% số người được hỏi nói rằng giá cả leo thang đang là thách thức tài chính lớn nhất mà họ phải đối mặt; 58% cử tri không tán thành cách Tổng thống Biden điều hành nền kinh tế và chỉ có 28% cử tri cho rằng ông Biden đă có những đóng góp tích cực cho nền kinh tế Mỹ. Cử tri đổ lỗi cho chính quyền hiện nay làm giá tiêu dùng, nhất là các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu và thực phẩm, leo thang.Trong bối cảnh đó, trong vai “người thách đấu”, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng ḥa Donald Trump có vẻ là người hưởng lợi. Giới chuyên gia kinh tế cho rằng nếu kinh tế từ nay tới ngày bầu cử không khởi sắc và đạt mức tăng trưởng ổn định, ông Trump sẽ có ưu thế lớn hơn Tổng thống đương nhiệm Biden.

Thăm ḍ dư luận do CNN thực hiện ngay sau khi Fed công bố sách Beige cho hay lạm phát cao và thị trường việc làm ảm đạm đă khiến nhóm cử tri trẻ tuổi và có bằng cấp “quay xe” chuyển sang ủng hộ ông Trump. Thăm ḍ chung của New York Times/Sienna cũng cho kết quả tương tự khi 46% cử tri độ tuổi từ 18-29 cho biết họ sẽ bầu cho ông Trump, chỉ 43% nói rằng họ vẫn chọn đương kim Tổng thống Biden. Đây là thông tin đáng báo động với đội ngũ tranh cử của ông Biden do ứng cử viên này từng giành số phiếu áp đảo gần như tuyệt đối của nhóm cử tri trẻ tuổi trong cuộc bầu cử năm 2020 và bỏ xa đối thủ Trump tới 24%.

Bà Annie Rogers, một chuyên gia phân tích phát triển kinh doanh làm việc tại New York, cho rằng cử tri Mỹ quan tâm nhất vấn đề kinh tế; tăng lương và thị trường việc làm khởi sắc luôn có sức hút đặc biệt đối với các cử tri trẻ.

Tuy nhiên, trung tâm kinh tế A. Gary Anderson Center cho rằng nền kinh tế Mỹ vẫn có nhiều điểm sáng và không ít cử tri Mỹ tiếp tục đặt niềm tin vào đường lối kinh tế của chính quyền Tổng thống Biden. Trên thực tế, dù không tăng trưởng ấn tượng, song Mỹ đă tránh được ṿng xoáy suy thoái mới, kinh tế phục hồi ấn tượng sau "cơn băo" đại dịch COVID-19.

Từ nay tới ngày bầu cử 5/11 là giai đoạn nước rút nhạy cảm, nếu Tổng thống Biden kịp thời triển khai những điều chỉnh hiệu quả để giảm lạm phát, cải thiện thị trường việc làm… th́ đó sẽ là “cú bứt phá” ngoạn mục, có thể mang tính quyết định tới kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 4 Weeks Ago
Reputation: 43493


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 118,051
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,141 Times in 5,129 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 138 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04937 seconds with 12 queries