Điều ǵ xảy ra với cơ thể khi bạn 'lên đỉnh'? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Điều ǵ xảy ra với cơ thể khi bạn 'lên đỉnh'?
Khi bạn ‘lên đỉnh’, cơ thể trải qua nhiều quá tŕnh có thể bạn chưa biết.

Bạn không cần phải đạt cực khoái để cảm thấy thú vị khi quan hệ t́nh dục, tuy nhiên, cực khoái chắc chắn là một phần thưởng tuyệt vời.

Để t́m hiểu điều ǵ diễn ra trong năo khi chúng ta ‘lên đỉnh’, các nhà nghiên cứu đă sử dụng máy fMRI (chụp cộng hưởng từ đa chức năng) hoặc PET (chụp cắt lớp phát xạ Positron). Những thiết bị này có thể đo lưu lượng máu và hoạt động của tế bào thần kinh trong năo.

Bằng cách nghiên cứu hoạt động năo của những người đạt cực khoái qua những thiết bị trên, các nhà khoa học đă phát hiện ra một số điều khá thú vị. Hăy cùng t́m hiểu điều ǵ xảy ra với cơ thể khi bạn ‘lên đỉnh’.
1. Về cơ bản, phần logic của năo sẽ ngừng hoạt động khi quan hệ t́nh dục.

Có một lư do khiến mọi người có xu hướng cảm thấy bạo dạn hơn và ít ức chế hơn khi quan hệ t́nh dục: Phần năo chịu trách nhiệm về kỹ năng suy luận logic tạm thời ngừng hoạt động trong lúc ‘yêu’.

Nhà tâm lư học lâm sàng người Nam Phi Daniel Sher nói với INSIDER: "Khu vực vỏ năo lateral orbitofrontal cortex trở nên ít hoạt động hơn khi quan hệ t́nh dục. Đây là phần năo chịu trách nhiệm về lư trí, ra quyết định và đánh giá giá trị. Việc ngừng hoạt động của phần năo này cũng liên quan đến việc giảm sợ hăi và lo lắng".

Việc ngừng hoạt động của khu vực vỏ năo này thực sự có ư nghĩa, v́ nỗi sợ hăi và lo lắng có thể làm gián đoạn sự hưng phấn và dẫn đến các vấn đề như lo lắng về hiệu suất t́nh dục.
2. Khi bạn đạt cực khoái, năo sẽ giải phóng một lượng lớn dopamine.

Trong lúc một người ‘lên đỉnh’, năo sản xuất ra nhiều loại hormone và chất hóa học thần kinh khác nhau. Một trong số đó là dopamine, một loại hormone chịu trách nhiệm tạo ra cảm giác vui vẻ, ham muốn và động lực.

Nhà tâm lư học Sher giải thích dopamine được h́nh thành ở một phần của năo gọi là ventral tegmental area và được giải phóng vào các phần khác nhau của năo như nhân năo accumbens và vỏ năo trước trán.

Nhà tâm lư học nhận thức người Mỹ Kayt Sukel nói với INSIDER: "Một số người coi dopamine như hormone vui vẻ' - mặc dù nghiên cứu đă chỉ ra rằng nó mang lại cho chúng ta nhiều thứ hơn thế. Nó thực sự giống một loại hóa chất học tập hơn, giúp chú ư đến các phần thưởng như thức ăn và t́nh dục, đồng thời thúc đẩy chúng ta t́m ra cách để có được nhiều hơn".


Trong lúc một người ‘lên đỉnh’, năo sản xuất ra nhiều loại hormone và chất hóa học thần kinh khác nhau. (Ảnh minh họa)

3. Oxytocin được giải phóng khi ‘lên đỉnh’.

Một loại hormone khác mà năo tạo ra khi đạt cực khoái là oxytocin. Được tiết ra bởi tuyến yên và được giải phóng ở vùng dưới đồi, hormone này khiến chúng ta cảm thấy gần gũi với người khác và thúc đẩy t́nh cảm.

Chuyên gia Sher cho biết: "Oxytocin được biết đến như một loại hormone liên kết v́ nó cũng được giải phóng trong quá tŕnh cho con bú và được biết là có tác dụng tạo điều kiện thuận lợi cho cảm giác yêu thương và gắn bó".

Prolactin cũng được giải phóng khi đạt cực khoái và chịu trách nhiệm tạo ra cảm giác thỏa măn đi kèm với cực khoái. Đây cũng là hormone chính chịu trách nhiệm sản xuất sữa sau khi mang thai.

Tất nhiên, việc giải phóng oxytocin và prolactin trong lúc quan hệ t́nh dục và cho con bú không có nghĩa là một người sẽ trải qua những cảm giác giống nhau trong hai t́nh huống.

Những hormone này có thể đóng những vai tṛ khác nhau trong cơ thể và là một cách năo tăng cường kết nối xă hội.
4. Đạt cực khoái sẽ kích thích năo bộ giống như nghe bản nhạc yêu thích.

Đáng ngạc nhiên là bộ năo không phân biệt nhiều giữa t́nh dục và những trải nghiệm thú vị khác. Những phần năo khiến bạn cảm thấy dễ chịu sau khi thưởng thức món tráng miệng hoặc chiến thắng khi chơi bài poker cũng là những khu vực ‘sáng lên’ khi ‘lên đỉnh’.

"T́nh dục mang lại cảm giác thú vị và điều này là do các ‘đường dẫn’ khen thưởng trong năo của chúng ta được kích hoạt và dẫn đến cực khoái. Đây chính là những mạng lưới được kích hoạt để phản ứng với việc nghe bài hát yêu thích hoặc thưởng thức một bữa ăn ngon", Sher nói.

5. Năo tiết ra các chất hóa học khiến bạn ít nhạy cảm hơn với cơn đau khi quan hệ t́nh dục.

Đó không phải là sự tưởng tượng– cơ thể thực sự ít nhạy cảm hơn với cơn đau khi quan hệ t́nh dục.

Jess O'Reilly, nhà t́nh dục học người Canada, nói với INSIDER: "Khi tuyến yên được kích hoạt, việc giải phóng endorphin, oxytocin và vasopressin sẽ thúc đẩy giảm đau, sự thân mật và gắn kết".

Điều này có thể giúp giải thích tại sao những điều có thể khiến chúng ta nhăn nhó trong những t́nh huống không liên quan đến t́nh dục lại không gây đau đớn khi quan hệ t́nh dục và thậm chí có thể mang lại khoái cảm.

6. Sau khi đạt cực khoái, năo sẽ tiết ra hormone khiến bạn cảm thấy vui vẻ và buồn ngủ.

Khi đạt cực khoái, năo của bạn có xu hướng hoạt động chậm lại. Nhưng nó không hoàn toàn ngừng hoạt động.

"Ở cả nam và nữ, cực khoái báo hiệu hệ thần kinh phó giao cảm bắt đầu điều chỉnh (hoặc làm dịu) cơ thể. Vỏ năo trước trán, vốn được kích hoạt trước đó để dẫn đến cực khoái, cũng được điều ḥa xuống – và điều này có liên quan đến tăng nồng độ oxytocin để tạo điều kiện gắn kết", Sher giải thích.

Sukel nói thêm rằng năo cũng sản sinh ra serotonin sau khi đạt cực khoái. Loại hormone này được biết đến với tác dụng thúc đẩy tâm trạng tốt và thư giăn. Ở một số người, serotonin cũng có thể dẫn đến buồn ngủ.

7. Năo của phụ nữ có xu hướng tiếp tục giải phóng oxytocin ngay cả sau khi đạt cực khoái.

Tất cả bộ năo đều trải qua quá tŕnh giải phóng oxytocin khi quan hệ t́nh dục, đây là loại hormone chịu trách nhiệm một phần trong việc tạo ra cảm giác gần gũi và gắn kết. Tuy nhiên, bộ năo của phụ nữ hoạt động hơi khác một chút sau khi đạt cực khoái.

Sher lưu ư: "Ở phụ nữ, oxytocin có xu hướng tiếp tục được giải phóng sau khi đạt cực khoái, điều này có thể giải thích cho những hành động âu yếm sau quan hệ t́nh dục".

8. Mối quan hệ giữa cực khoái và sinh sản.

Cực khoái chắc chắn đem lại cảm giác tốt, nhưng nó cũng có thể là cách bộ năo khiến chúng ta sinh sản.

"Nếu bạn suy nghĩ một cách khách quan, sinh con và nuôi con rất vất vả. Mẹ Thiên nhiên có thể 'đánh lừa' chúng ta với cực khoái để đảm bảo chúng ta không bị tuyệt chủng", Sukel nói.

Mặc dù các nhà khoa học không hoàn toàn chắc chắn lư do tại sao chúng ta đạt cực khoái, Sher chỉ ra rằng những khoảnh khắc hưng phấn giống như ‘phần thưởng’ của việc quan hệ t́nh dục. Nó củng cố hành vi này và khiến chúng ta tiếp tục quan hệ.
9. Đạt cực khoái thực sự có thể giúp năo khỏe mạnh.

Đạt cực khoái cũng có thể giúp giữ cho bộ năo khỏe mạnh.

Sukel giải thích: "V́ hoạt động này làm tăng lưu lượng máu qua năo một cách đáng kể, nên nó có thể giúp năo khỏe mạnh".

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 05-30-2024
Reputation: 7925


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 46,839
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-05-30 at 10.21.46.jpg
Views:	0
Size:	43.1 KB
ID:	2380713  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,458 Times in 3,001 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 52 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07734 seconds with 12 queries